Nhiều thách thức trong công tác dân số ở TX. Kỳ Anh

(Baohatinh.vn) - Cùng với việc được sáp nhập vào Trung tâm Y tế dự phòng TX Kỳ Anh, bộ máy cán bộ dân số từ cơ sở đến thị xã đang có nhiều xáo trộn, ảnh hưởng đến công tác DS-KHHGĐ của địa phương. Trong khi đó, vấn đề biến động dân số do lao động nhập cư đang đặt ra nhiều thách thức cho thị xã trong việc quản lý dân cư, hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch và nâng cao chất lượng dân số.

Từ xáo trộn bộ máy...

Trong lộ trình thành lập huyện Kỳ Anh và TX Kỳ Anh, Trung tâm DS-KHHGĐ thị xã Kỳ Anh được sáp nhập vào Trung tâm Y tế dự phòng TX Kỳ Anh. Bác sỹ Nguyễn Quốc Trị - Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng TX Kỳ Anh cho biết: “Về con người không thiếu nhưng để có người làm dân số thì lại thiếu, bởi công tác dân số có đặc thù riêng, muốn làm tốt phải có thời gian đào tạo”.

Trung tâm Y tế dự phòng thị xã Kỳ Anh cung cấp dịch vụ KHHGĐ cho phụ nữ phường Kỳ Liên.

Trung tâm Y tế dự phòng thị xã Kỳ Anh cung cấp dịch vụ KHHGĐ cho phụ nữ phường Kỳ Liên.

Trung tâm Y tế dự phòng TX Kỳ Anh hiện có 3 biên chế làm công tác DS-KHHGĐ, trong đó, có 1 phó giám đốc trung tâm. Vào những dịp cao điểm như: tổ chức chiến dịch chăm sóc sức khỏe sinh sản, ngày Dân số Thế giới 11/7, ngày Dân số Việt Nam 26/12..., Trung tâm Y tế dự phòng bố trí thêm nhân lực, còn lại các chương trình hoạt động thường xuyên của ngành như: truyền thông, cập nhật dữ liệu... chủ yếu vẫn do Phòng Truyền thông dân số - gia đình phụ trách.

Không chỉ xáo trộn bộ máy cấp huyện, ở cấp xã, tính từ thời điểm chia tách huyện đến nay, có 2 cán bộ dân số ở phường Kỳ Long và Kỳ Liên chuyển sang làm hội phụ nữ. 140 cộng tác viên thôn xóm hiện cũng đang xáo trộn sau khi HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết 165 (quy định số lượng, chức danh, mức phụ cấp của những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, thôn, tổ dân phố). “Từ khi nhập với Trung tâm Y tế dự phòng, đội ngũ cán bộ dân số xã, cộng tác viên dân số thôn xóm ở 12 xã, phường của TX Kỳ Anh đều không ổn định về tâm lý, nhất là phải làm việc theo một “guồng” mới nên ảnh hưởng lớn đến việc thực hiện các chỉ tiêu DS-KHHGĐ”, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng TX Kỳ Anh - Võ Văn Phong cho hay.

...đến biến động dân số cơ học

Trong lúc bộ máy dân số từ cấp huyện đến cơ sở thiếu ổn định thì TX Kỳ Anh lại là một địa bàn đặc thù với Khu kinh tế Vũng Áng hàng ngày tiếp nhận hàng nghìn lao động từ các địa phương khác “đổ về”. Theo số liệu cập nhật di biến động dân số của TX Kỳ Anh, số lao động tạm trú trên địa bàn từ 6 tháng trở lên hiện nay tương đương với dân số toàn thị xã. Ngoài ra, lao động đến làm việc khoảng vài ba tháng thì hầu như không đăng ký với địa phương nên ngành chuyên môn không quản lý được.

Chị Đoàn Thị Huệ, cán bộ dân số phường Kỳ Long - một trong những địa phương có nhiều lao động tạm trú cho biết: “Kỳ Long hiện có hơn 4.000 lao động làm việc trong FORMOSA cư trú trên địa bàn. Việc tuyên truyền, vận động ở khu vực này hết sức khó khăn, nhất là với đối tượng người nước ngoài”. Cũng theo chị Huệ, việc thống kê, cập nhật dữ liệu di biến động dân số cũng không thể chính xác bởi có khi trong tờ khai họ đăng ký 6 tháng nhưng chỉ ở 3 tháng, hoặc đăng ký 3 tháng lại ở cả năm. Chưa kể một người mở dịch vụ kinh doanh lại có thêm nhiều người đến làm thuê...

Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của Khu kinh tế Vũng Áng, lao động nhập cư ngày một gia tăng làm nảy sinh những vấn đề xã hội, trong đó, có vấn đề về DS-KHHGĐ. Bên cạnh đó, TX Kỳ Anh lại đang đối mặt với những vấn đề “nóng” về DS-KHHGĐ như: tỷ suất sinh thô còn cao, tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên chưa giảm; số cán bộ, đảng viên sinh con thứ 3 có chiều hướng gia tăng. Theo số liệu thống kê, 3 tháng đầu năm 2016, toàn thị xã có 93 trẻ là con thứ 3 trở lên được sinh ra, tương ứng với tỷ lệ sinh trên 3 con là 26,4%, tăng 0,9% so với cùng kỳ năm ngoái.

“Đội ngũ cán bộ làm công tác dân số còn mỏng so với địa bàn đặc thù. Việc tiếp cận người dân còn gặp nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, một số gia đình vẫn chưa ý thức được trách nhiệm, nghĩa vụ trong việc thực hiện các chủ trương, chính sách của cấp trên về công tác dân số là một trong những nguyên nhân khiến tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên tăng cao. Mong rằng, thời gian tới, công tác dân số tiếp tục được quan tâm hơn nữa, không chỉ dưới góc độ chỉ đạo, lãnh đạo mà còn là yếu tố con người và các cơ chế, chính sách...”, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng TX Kỳ Anh - Võ Văn Phong nhấn mạnh.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast