Nhức nhối nạn khai thác đất lậu ở Kỳ Phong

Thời gian gần đây trên địa bàn xã Kỳ Phong, huyện Kỳ Anh xảy ra nạn khai thác đất trái phép rầm rộ ngay bên quốc lộ 1A, nhưng không hiểu sao chính quyền địa phương không vào cuộc xử lý?

Chiều 19.7, Chúng tôi tới xóm 4 xã Kỳ Phong, ngay sát quốc lộ 1A- nơi một công trường khai thác đất trái phép đang diễn ra rầm rộ. Một chiếc máy xúc cỡ lớn đang xúc đất lên chiếc xe tải 3 chân (chở khoảng 35m3 đất) để chuyển đi đắp công trình, những chiếc xe khác đang chờ sẵn để “ăn đất”.

Người trên địa bàn sẵn sàng đầu tư mua sắm máy xúc đào đất lậu để bán
Người trên địa bàn sẵn sàng đầu tư mua sắm máy xúc đào đất lậu để bán

Chúng tôi vào lân la hỏi chuyện mua đất thì một thanh niên cho biết: "Nếu muốn mua đất có hóa đơn thì phải tới mỏ chính, chứ ở đây cải tạo đất chứ không phải mỏ. Bán đất trên xe 20.000 đồng một mét khối, các anh cần mua tới đâu thì cho xe vào hoặc xe bọn tôi chở cũng được, bọn tôi cũng vừa đắp xong một gói mặt bằng ngoài Trường Đại học Hà Tĩnh".

Ông Trần Văn Phụ - Chủ tịch UBND xã Kỳ Phong, huyện Kỳ Anh thừa nhận: Khai thác đất ở xóm 4 xã Kỳ Phong là của cá nhân tự phát, nói về quản lý thì họ sai pháp luật, còn mình quản lý không chặt chẽ. Họ khai thác tài nguyên phải có giấy phép, nếu họ lấy mặt bằng làm nhà thì phiên phiến cho qua, chứ như thế là sai luật.

Trên địa bàn xã Kỳ Phong xuất hiện ngày càng nhiều những hố đất bị đào bới nham nhở
Trên địa bàn xã Kỳ Phong xuất hiện ngày càng nhiều những hố đất bị đào bới nham nhở

Ông Phụ còn khẳng định thêm “Theo tôi họ tự khai thác họ sai, địa phương sai ở quản lý, sẽ kiểm tra lại để xử lý...”

Ngay sau đó ông Phụ rút máy gọi cho cán bộ địa chính xuống kiểm tra hiện trường nhưng chiều tối chúng tôi về qua vẫn thấy những chuyến xe tải cỡ lớn ngang nhiên nối đuôi nhau vào lấy đất ở “mỏ đất” này.

Được biết, không chỉ ở xóm 4, tại khu vực bãi Cồn đập Xanh thuộc địa phận xã Kỳ Phong cũng bị xẻ thịt bán đất nham nhở. Đáng tiếc, tình trạng người dân ngang nhiên dùng máy xúc đào đất để bán vẫn được diễn ra một cách vô can. Không hiểu chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng huyện Kỳ Anh quản lý tài nguyên theo kiểu gì?

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast