Những hộ dân đầu tiên di dời ra khỏi vùng mỏ sắt Thạch Khê

Trong 3 năm qua, với sự nỗ lực của cả tỉnh, huyện và người dân vùng bị ảnh hưởng, huyện Thạch Hà đã giải phóng và bàn giao cho Công ty CP sắt Thạch Khê hàng trăm ha đất khai thác. Và cho đến nay, bằng những cố gắng đó, những hộ dân đầu tiên (xóm 1- xã Thạch Đỉnh) sẽ rời khỏi vùng khai thác mỏ đến nơi ở mới để nhường đất cho Công ty CP sắt Thạch Khê lấy diện tích khai thác. Dự kiến, trong 2010, có 915 hộ trong vùng ảnh hưởng sẽ phải di dời để bàn giao 1.082 ha đất cho Doanh nghiệp.

Đã hơn một tháng nay, ông Nguyễn Duy Khoách (xóm 1 - Thạch Đỉnh) cùng gần chục hộ dân xóm 1 cấp tập xây dựng nhà cửa, các công trình phụ cận để dọn về nơi ở mới. Tại xóm 11, xã Thạch Đỉnh, những ngôi nhà mới khang trang, vững chắc đang dần mọc lên.

Những ngôi nhà mới đã mọc lên, cuộc sống của người dân nơi đây sẽ ngày càng đổi thay theo sự phát triển của Dự án khai thác mỏ sắt Thạch Khê

Với ông Khoách, an cư mới lạc nghiệp. Thế nên, ngay sau khi có chủ trương của tỉnh và huyện, ông đã cùng những hộ dân trong xóm tích cực kiểm đếm, đo đạc, nhận tiền đền bù để có phương án làm nhà mới. Ông Khoách cho biết: “Người dân Xóm 1 chúng tôi rất phấn khởi. Trong khi khu tái định cư chưa xây dựng, xã Thạch Đỉnh đã sẵn sàng cắt đất dự phòng để tạo điều kiện cho chúng tôi có đất làm nhà. Rồi đây, chúng tôi không còn phải sống trong ô nhiễm, thiếu nguồn nước và nỗi lo thường trực lở đất. Tôi thấy rằng, khi Nhà nước cần thu hồi đất đai để đánh thức tiềm năng, để thực hiện chủ trương lớn như dự án khai thác mỏ sắt Thạch Khê, làm giàu cho dân, cho nước thì mình phải có trách nhiệm. Vì vậy, tôi đã tiên phong đi trước và vận động con cháu cùng đi để nhượng đất cho dự án. Mặc dù, phía trước đang còn không ít khó khăn, thử thách, song chúng tôi tin tưởng rằng dưới sự lãnh đạo và giúp đỡ của Đảng, Nhà nước cuộc sống của nhân dân sẽ được cải thiện cùng thành công của Dự án khai thác mỏ sắt và phát triển chung của tỉnh nhà”

Được biết, xóm 1 là nơi mà người dân trực tiếp bị ảnh hưởng do khai thác, 54 hộ dân ở đây luôn sống trong bụi, tiếng ồn, thiếu nguồn nước, ô nhiễm... Trong đợt mưa bão vừa qua, nhiều hộ dân nước dâng ngập nhà, cuốn đi không ít vật dụng và gia cầm.

Ông Nguyễn Văn Phùng – Bí thư Đảng ủy xã Thạch Đỉnh cho biết: “Chính quyền xã luôn trăn trở với cuộc sống của 54 hộ dân tại Xóm 1. Vì dự án, vì sự an nguy của gia đình, các hộ dân này đã có đơn xin di dời từ rất lâu. Trước sự bức xúc đó, xã đã cắt gần 4.000 m2 đất dự phòng để cấp cho những hộ dân sống trong vùng nguy hiểm nhất. Hơn 1 tháng qua, những hộ dân này đã ngày đêm gấp rút xây dựng nhà cửa, dự kiến từ ngày 9/9 này, những hộ dân đầu tiên sẽ về nơi ở mới. Đó cũng là niềm vui, niềm tự hào của chính quyền và nhân dân Thạch Đỉnh.”

Gia đình ông Khoách đã sẵn sàng cho việc di dời về nơi ở mới

Gia đình ông Khoách đã sẵn sàng cho việc di dời về nơi ở mới

Theo thông tin, cùng có mặt với người dân sẽ huy động lực lượng đoàn thanh niên, các ban, ngành, đoàn thể trong huyện Thạch Hà và Công ty cổ phần sắt Thạch Khê cùng thiết bị, vận tải để góp sức tháo dỡ nhà cửa, vận chuyển đồ đạc, hàng hoá, vật liệu... cho các hộ dân di dời lần này.

Ông Nguyễn Quốc Hương – Phó Chủ tịch UBND huyện Thạch Hà kiêm Phó Chủ tịch HĐBT, hỗ trợ và TĐC dự án khai thác mỏ sắt Thạch Khê cho biết: “Cho đến nay huyện đã bàn giao cho Công ty CP sắt Thạch Khê 370 ha để khai thác thử nghiệm, làm hồ lắng, mương thoát nước, địa điểm xây dựng khu tái định cư. Về phía Công ty cũng đã khắc phục khó khăn bước đầu, phối hợp tốt với Hội đồng bồi thường huyện trong việc đáp ứng nhanh chóng nguồn tiền để trả cho các hộ dân đã được kiểm đếm, đo đạc. Đến nay, chúng tôi đã chi trả hơn 83 tỷ đồng cho các hộ dân bị ảnh hưởng. Việc di dời 23 hộ dân đầu tiên, trong khi chưa có các khu tái định cư theo qui hoạch của Dự án là kết quả của sự cố gắng nỗ lực, phát huy nội lực của nhân dân, cấp ủy, chính quyền các xã, huyện Thạch Hà và sự chỉ đạo sát sao của tỉnh, hy vọng đợt di dân này sẽ là tiền đề, là những thuận lợi cho huyện nhà trong việc GPMB đáp ứng nhu cầu cho nhà đầu tư”

Ngày mà người dân Thạch Đỉnh nói riêng và 6 xã vùng mỏ sắt nói chung đến nơi ở mới sẽ thực sự là ngày hội. Những ngôi nhà mới đã mọc lên, đàng hoàng, to đẹp. Cuộc sống của người dân nơi đây sẽ ngày càng đổi thay theo sự phát triển của Dự án khai thác mỏ sắt Thạch Khê

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast