Những ngôi nhà nghĩa tình trên "đất lửa" Đồng Lộc

(Baohatinh.vn) - Từ tấm lòng tri ân của những tập thể, cá nhân trên mọi miền tổ quốc, những ngày này, hàng chục ngôi nhà tình nghĩa được xây dựng lên trên vùng đất đạn bom Đồng Lộc (Can Lộc, Hà Tĩnh) năm xưa.

Những ngôi nhà nghĩa tình trên “đất lửa” Đồng Lộc

Lãnh đạo huyện Can Lộc trao số tiền 50 triệu đồng do cán bộ công nhân viên chức Huyện ủy đóng góp hỗ trợ gia đình ông Trần Văn Bính ở thôn Nam Phong (Thượng Lộc).

Niềm vui tràn ngập trong ngôi nhà mới của gia đình ông Trần Văn Bính ở thôn Nam Phong, xã Thượng Lộc. Ngôi nhà vững chắc đã được hoàn thành từ số tiền hỗ trợ 50 triệu đồng do cán bộ, công chức Huyện ủy Can Lộc đóng góp ngày lương.

Ông Bính cho biết: “Vợ chồng tôi đã già yếu, lại đau ốm thường xuyên nên không dám nghĩ đến chuyện sửa sang nhà cửa dù nơi ở đã mục nát. Tôi rất cảm động và biết ơn những tình cảm, tấm lòng của tập thể cán bộ huyện Can Lộc”.

Những ngôi nhà nghĩa tình trên “đất lửa” Đồng Lộc

Ngôi nhà mới của ông Nguyễn Văn Trì ở (xóm Trung Thành - Đồng Lộc) đang bước vào giai đoạn hoàn thiện.

Đối với vợ chồng ông Nguyễn Văn Trì (xóm Trung Thành, xã Đồng Lộc) niềm vui cũng đã khiến ông bà thấy khỏe hơn khi ngôi nhà trị giá hơn 100 triệu đồng đang hoàn tất giai đoạn xây thô. Gia đình có 3 người, 2 ông bà đã gần 70 và 1 người con, nhưng cuộc sống khó khăn nên không thể làm nhà kiên cố.

Ông Trì cho biết: “Sau khi có nguồn của huyện kêu gọi hỗ trợ cho gia đình được 50 triệu đồng, bà con họ hàng đã giúp cho gia đình tôi thêm 50 triệu và vật liệu xây dựng. Từ đó, gia đình cũng vay mượn thêm một ít để có được ngôi nhà khang trang, rộng rãi hơn”.

Những ngôi nhà nghĩa tình trên “đất lửa” Đồng Lộc

Với mẹ con bà Võ Thị Lan (xóm Trung Thành- Đồng Lộc) ngôi nhà kiên cố là động lực để họ tiếp tục quyết tâm vươn lên trong cuộc sống.

Với bà Võ Thị Lan – người mẹ đơn thân sống cùng con gái và cháu nhỏ ở xóm Trung Thành- Đồng Lộc thì ngôi nhà mới chính là cú hích để mẹ con bà có thêm quyết tâm làm ăn để trả nợ. Bà Lan cho biết: “Vậy là mùa mưa bão năm nay, mẹ con tôi đã không còn cảnh nơm nớp lo sợ nhà sập, lo che chắn theo chiều gió nữa. Từ nguồn hỗ trợ và sự giúp đỡ của người dân trong thôn về ngày công, nguồn hỗ trợ của huyện kêu gọi, mẹ con tôi cũng vay mượn thêm 30 triệu đồng. Mơ ước lớn nhất của tôi là có được ngôi nhà đã hoàn thành, giờ đây mẹ con sẽ bảo ban nhau chăm chỉ làm ăn, cố gắng trả nợ”.

Được biết, trong rất nhiều hoạt động hướng về ngày đại lễ kỷ niệm 50 năm Chiến thắng Đồng Lộc, thì việc xây nhà tình nghĩa cho người dân là một trong những nhiệm vụ hàng đầu. Phó Bí thư Huyện ủy Can Lộc Đặng Trần Phong cho biết: “Đến thời điểm hiện tại, chúng tôi đã huy động các nguồn lực xây dựng 65 nhà, mỗi nhà 50 triệu đồng (vượt kế hoạch ban đầu 15 nhà). Cùng với tiếp cận, kêu gọi nguồn lực các doanh nghiệp, các tổ chức cá nhân, con em Can Lộc trên mọi miền đất nước, các cơ quan trên địa bàn huyện dấy lên phong trào tiết kiệm từ ngày lương để hướng đến Đồng Lộc bằng những việc làm thiết thực”.

Những ngôi nhà nghĩa tình trên “đất lửa” Đồng Lộc

Niềm vui của bà Võ Thị Lan (người bồng cháu) trong căn nhà mới

Trong số 65 nhà được huy động trong dịp này, huyện Can Lộc và chính quyền các địa phương đã rà soát cụ thể, chính xác để từ đó có sự phân bổ hợp lý. Theo đó, các xã vùng chiến trường Đồng Lộc như: Thượng Lộc, Mỹ Lộc, Trung Lộc, Xuân Lộc mỗi xã 10 nhà, riêng Đồng Lộc 12 nhà. Số còn lại dành hỗ trợ cho những người nghèo ở làng K130 Tiến Lộc, Trường Lộc, Yên Lộc, Tùng Lộc, thị trấn Nghèn…

Khởi công từ tháng 3, đến nay những công trình nhà ở cho hộ nghèo ở Can Lộc đã và đang trong giai đoạn hoàn thiện, một số nhà đã được bàn giao cho người dân. Hoạt động có ý nghĩa thiết thực này của huyện Can Lộc không chỉ tiếp thêm nghị lực, niềm tin để người nghèo vươn lên trong cuộc sống, mà còn khơi dòng tri ân để những tình cảm của người dân Hà Tĩnh nói chung và cả nước nói riêng chung tay làm đẹp thêm bức tranh cuộc sống trên vùng tọa độ chết ngày nào.

Chủ đề 55 năm chiến thắng Đồng Lộc

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast