Những người "canh giấc" mùa Xuân

(Baohatinh.vn) - Ngày cuối năm, dẫu Tết ngập tràn, sắc xuân bao trùm khắp ngõ phố nhưng còn nhiều người vẫn lặng thầm với công việc thường nhật. Đó là những người tham gia các dịch vụ, hoạt động cứu hộ - nhiệm vụ đòi hỏi phải thường trực ngày đêm, không kể ngày Tết hay ngày lễ. Họ đang góp phần làm nên những mùa xuân bình yên.

Sát canh giao thừa, một cuộc điện thoại gọi đến. “Alo! Có phải số của cứu hộ đây không…? Giọng nam vang lên run run đầu dây bên kia. “Xe chúng em chở bò húc vừa bị lật. Xe lao qua taluy, đổ ngửa bên mép vực. Các anh đến ngay nhé!.” Hỏi qua vài thông tin cần thiết, những người cứu hộ giao thông lại lên đường trong màn sương dày đặc.

nhung nguoi canh giac mua xuan

Cứu hộ kịp thời góp phần giảm thiểu thiệt hại trong các vụ tai nạn giao thông

Những cơn gió lạnh buốt rít từng hồi, khi mọi người cuộn tròn trong chăn ấm, sum vầy đón giao thừa cùng nhau thì trên mọi ngả đường, những chuyến xe cứu hộ vẫn sáng đèn, không quản ngại mưa gió bão bùng lặng lẽ đi trong màn đêm. Túc trực suốt 24 giờ trong 365 ngày, các cứu hộ viên phải lắng nghe tín hiệu SOS để sẵn sàng tác chiến. Từ những lời cầu cứu tại hiện trường, đội cứu hộ lập tức lên đường cùng các phương tiện hỗ trợ, nỗ lực kéo những phương tiện giao thông gặp nạn.

Ông Hoàng Trọng Hiền, Giám đốc Công ty TNHH Cứu hộ Giao thông Minh Hiền chia sẻ: Có đến thâm niên hơn 10 năm làm nghề cứu hộ, tôi không thể nhớ nổi bao nhiêu lần trực tiếp ứng cứu nhưng chỉ cần do dự, chậm trễ một chút là có thể nguy hiểm tính mạng con người, ảnh hưởng tới tình hình giao thông nơi xảy ra sự cố. Chính vì vậy dù Tết hay ngày thường chúng tôi cũng cố gắng hết mình giúp đỡ bà con đón Xuân bình yên, hạnh phúc.

“Mấy ngày Tết, tôi không thể nào quên được những vụ tử vong trong đó đa phần do say bia rượu. Giá như mỗi người ý thức được điều đó thì sẽ có một mùa Xuân trọn vẹn hơn.” - ông Hiền bồi hồi.

nhung nguoi canh giac mua xuan

Lính PCCC&CHCN được ví như "những người đi trước về sau” trong những ngày nghỉ Tết

Không khí làm việc ở Phòng cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu hộ cứu nạn (PCCC&CHCN) Công an Hà Tĩnh trong ngày nghỉ Tết càng khẩn trương hơn so với ngày thường. Đơn vị tăng cường thêm CBCS trực tại 3 điểm TP Hà Tĩnh, TX Hồng Lĩnh và TX Kỳ Anh, tập trung ở các khu vui chơi giải trí, bến xe. Các chốt, tổ PCCC&CHCN đảm nhiệm việc đẩy lùi “giặc lửa” giữ gìn cuộc sống yên vui và hạnh phúc cho nhân dân. Lính PCCC&CHCN được ví như "những người đi trước về sau” bởi hầu như đêm giao thừa năm nào họ cũng về doanh trại trong đêm muộn.

Thiếu tá Nguyễn Văn Lộc, Đội trưởng Đội hướng dẫn, kiểm tra PCCC&CHCN không quên lần đón giao thừa trên đường, cùng tham gia chữa cháy ngay thời khắc thiêng liêng của ngày đầu năm mới. “Đúng vào đêm giao thừa Tết Kỷ Sửu, anh em chúng tôi nhận được tin báo cháy tại ngôi nhà 3 tầng của gia đình anh Nguyễn Đăng Khoa ở thị trấn Kỳ Anh. Sau khi lực lượng PCCC đến nơi và dập tắt hoàn toàn đám cháy thì anh em cùng nhau quay về và đón thời khắc giao thừa ngay trên đường. Dẫu không được đón tết trọn vẹn như bao người nhưng anh em chúng tôi đều cảm thấy hạnh phúc bởi đã hoàn thành nhiệm vụ của mình.” - Thiếu tá Lộc chia sẻ.

“Vui xuân mới không quên nhiệm vụ”, những người lính PCCC&CHCN có lệnh là lên đường để góp phần bảo vệ tính mạng và của cải của người dân trước sự đe dọa của hỏa hoạn.

nhung nguoi canh giac mua xuan

Cán bộ, y bác sỹ Khoa cấp cứu BVĐK tỉnh chuẩn bị dụng cụ y tế sẵn sàng trực Tết

Không được cùng gia đình tận hưởng cái thời khắc thiêng liêng giao hòa năm cũ và năm mới, thậm chí chắng có thời gian để nghe một câu chúc Xuân hay hồi âm một tin nhắn chúc tết của những người thân, nhưng những bác sỹ trực tết ở bệnh viện cũng có những niềm vui giản dị và đầy ý nghĩa.

Bác sỹ Nguyễn Bá Trọng - Khoa Cấp cứu của BVĐK tỉnh cho biết: “Đối với những bác sỹ trẻ thường xuyên phải trực Tết, hoặc dù có không phải ca trực thì cũng không dám đi chơi xa, điện thoại phải để 24/24. Ngày tết, nhìn những người gặp nạn phải vào viện, chúng tôi lại càng cảm thấy trách nhiệm và nỗ lực hết mình”.

nhung nguoi canh giac mua xuan

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast