Những người mẹ thứ hai

(Baohatinh.vn) - CLB “Khi bố mẹ vắng nhà” của Hội LHPN xã Thạch Văn (Thạch Hà - Hà Tĩnh) ra đời đã trở thành mái nhà chung ấm áp của các em nhỏ thiệt thòi ở vùng bãi ngang ven biển.

nhung nguoi me thu hai

Niềm vui của Nguyễn Quốc Nhật Long và ông nội khi em có chiếc xe đạp mới để tới trường.

Ấm lòng con trẻ

Chị Nguyễn Thị Mười - người phụ nữ tật nguyền ở thôn Đông Văn rơm rớm nước mắt khi nhớ đến những ngày đến trường đầu tiên đầy gian khó của con gái: “Lên 4 tuổi, nhìn các bạn đi học mẫu giáo mà mình phải thui thủi một mình, cháu Trang rất buồn nhưng tôi chẳng có cách nào để xoay xở vì đường đến trường khá xa, xe đạp không có. Biết chuyện, o Huấn - Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn đã đi khắp xóm vận động các gia đình mỗi người một ít góp tiền mua xe đạp cho cháu. Vì tôi bị tật không đi xe đạp được nên o lại đi vận động một đứa cháu trong họ đảm nhận việc chở Trang đi học. Hết bậc mầm non, 2 năm nay, Trang đã có thể tự mình đến lớp. Dù còn nhỏ nhưng Trang đã cảm nhận được tình cảm của các o trong chi hội phụ nữ, đặc biệt là o Huấn dành cho cháu. Có việc gì khó khăn, vui buồn, cháu đều chia sẻ với o Huấn như người mẹ thứ hai của mình”.

Còn cháu Nguyễn Quốc Nhật Long (12 tuổi) ở thôn Bắc Văn sống với ông bà nội, bởi bố mất, mẹ đi lấy chồng, thì sự quan tâm, động viên thường xuyên của hội phụ nữ là niềm an ủi rất lớn của cả gia đình. Ngoài việc trích quỹ hội chăm lo sách vở đầu năm học, ưu tiên các suất quà nhân dịp lễ tết, Chi hội Phụ nữ thôn còn thường xuyên đến động viên, nhắc nhở cháu chăm học, nghe lời ông bà. Ông Nguyễn Khắc Cư - ông nội cháu năm nay đã 75 tuổi, xúc động chia sẻ: “Ông bà già chúng tôi chỉ có 1 sào ruộng để nuôi cháu. May mà gia đình luôn nhận được những tình cảm, sự giúp đỡ của các chi hội phụ nữ. Năm học mới này, Hội LHPN xã kết nối để một nhà hảo tâm tặng cháu món quà 2 triệu đồng. Ông bà đã mua chiếc xe đạp để cháu đến trường. Cháu vui lắm và ông bà cũng thấy ấm lòng”.

“Mẹ hiền” không mỏi bước

Các cháu Trang và Long đều là thành viên CLB “Khi bố mẹ vắng nhà” do Hội LHPN xã Thạch Văn sáng lập và phối hợp cùng Công an, Đoàn thanh niên và Trường Tiểu học xã vận hành hoạt động. CLB ra đời năm 2012 đã tập hợp 97 thành viên là các em nhỏ có bố mẹ đi làm ăn xa hoặc mồ côi, gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên toàn xã. “Với sự kiên trì, sáng tạo, gần 5 năm qua, CLB đã thu hút được trên 100 triệu đồng để tổ chức các hoạt động hỗ trợ thiết thực, có ý nghĩa, tiếp sức cho các em nhỏ thiệt thòi. Điều mừng là qua đánh giá, theo dõi, các cháu đều ngoan, biết cố gắng học tập, rèn luyện” - chị Nguyễn Thị Hà - Phó Chủ tịch Hội LHPN xã, Chủ nhiệm CLB “Khi bố mẹ vắng nhà” cho biết.

nhung nguoi me thu hai

Các thành viên CLB "Khi bố mẹ vắng nhà" thường xuyên đến động viên mẹ con cháu Trang

Được biết, mỗi năm, CLB tổ chức sinh hoạt 1-2 lần vào dịp ngày Quốc tế thiếu nhi, rằm tháng 7 với việc tặng quà, giao lưu văn nghệ, đồng thời, nêu gương để các em cùng cảnh ngộ trao đổi, học tập lẫn nhau. Gắn với chủ đề của Tháng hành động vì trẻ em hàng năm, cuộc sinh hoạt thường triển khai sâu một nội dung cụ thể với hình thức văn nghệ, hái hoa dân chủ nhằm trang bị kiến thức, kỹ năng sống cho các em, đồng thời, qua đó, kêu gọi sự quan tâm của toàn xã hội đối với trẻ em, nhất là những em nhỏ thiệt thòi.

Theo chị Nguyễn Thị Hà, hoạt động thường xuyên và hiệu quả thiết thực nhất của CLB đó là việc theo dõi, động viên, hỗ trợ của các chi hội phụ nữ đối với từng hoàn cảnh cụ thể trong thôn. Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn Đông Văn Nguyễn Thị Huấn chia sẻ: “Thôn chúng tôi có 22 cháu là thành viên CLB “Khi bố mẹ vắng nhà”, trong đó, nhiều cháu có hoàn cảnh hết sức khó khăn. Để trở thành điểm tựa cho các cháu, những cán bộ phụ nữ thôn phải thực sự đồng cảm, thương yêu các cháu như con cháu của mình. Từ những bước chân kiên trì không mỏi, cán bộ hội phụ nữ sẽ tìm được cách vận động, hỗ trợ phù hợp, hiệu quả nhất”.

Chủ đề Hoa đẹp núi hồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast