Nhữngthuyền viên trở về từ "cõi chết"

Ngày 27/12, tức sau hai tuần kể từ lúc chiếc tàu In Sung 1 (Hàn Quốc) chìm ngoài khơi biển Nam Cực, một số thuyền viên người Kỳ Anh và Nghi Xuân (Hà Tĩnh) may mắn thoát chết trở về Việt Nam an toàn trong niềm vui dâng trào của gia đình và người thân.

Vụ chìm tàu In Sung 1:

>>Buồn - vui mưu sinh nơi xa xứ

>>Bân nghèo Kỳ Anh hoang mang trước hung tin vụ chìm tàu In Sung 1

Anh Trần Văn Khánh - một trong 7 thuyền viên Việt Nam may mắn thoát chết trên chiếc tàu In Sung 1 về lại quê nhà ở xóm Phú Phong, xã Kỳ Phú, huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) trong sự vui mừng của gia đình, họ hàng, làng xóm. Bà Trương Thị Đới (mẹ Khánh) ôm chặt lấy đứa con trai nghẹn ngào: “Thật là hạnh phúc. Khi nghe tàu gặp nạn tôi đã rụng rời chân tay không ăn, không ngủ chi được. Nay thì nó về nhà thật rồi bà con ơi! Thật cảm ơn trời đất, con tui vẫn sống”.

Chị Dương Thị Lan, vợ anh Khánh cứ ôm chầm lấy ba đứa con cười trong nước mắt. Điềm tĩnh một lúc sau, chị mới thốt lên lời: “Từ khi nghe tin anh may mắn được cứu sống nhưng chưa về tới nhà là mẹ con em ăn không ngon, ngủ không yên. Anh về đoàn tụ em mới tin anh còn sống. May trời, các con vẫn còn cha".

Anh Trần Văn Khánh trở về trong niềm vui khôn tả của gia đình và người thân
Anh Trần Văn Khánh trở về trong niềm vui khôn tả của gia đình và người thân

Anh Khánh vẫn chưa hết bàng hoàng kể lại: Ngày 13/12, anh cùng 42 thuỷ thủ khác (có 11 thuyền viên là người Việt Nam) được lệnh lên tàu In Sung 1 để ra vùng biển Nam cực đánh bắt cá. Tàu bắt đầu rời cảng URUGOAY và 10 ngày sau thì đến biển Nam Cực rồi buông neo để đánh bắt cá Mè ru. "Rạng sáng ngày 23/12, tôi cùng mọi người đang ngủ thì nghe thuyền trưởng gọi mọi người dậy ăn sáng. Vừa ăn xong và đang mặc quần áo bảo hộ thì thấy thuyền nghiêng về một bên, nước dần dần ập lên bong tàu. Thuyển trưởng tri hô mọi người đi lấy đồ chèn cho tàu thăng bằng nhưng tàu vẫn nghiêng. Mọi người nháo nhác tìm áo phao mặc nhưng có người có người không vì nước ngập nhanh quá. Tàu chìm nhanh, nước lạnh cóng, tôi chưa kịp buộc dây áo phao thì sóng đã nhấn chìm. Cố ngoi lên, tôi vớ được một khúc gỗ bám vào, mãi một lúc sau thấy một chiếc tàu tiến lại... Tỉnh dậy tôi mới biết mình là một trong 20 người khác được sống, hơn một nửa số thuyền viên khác trên tàu vẫn chưa tìm thấy...".

Niềm vui ngày đoàn tụ
Niềm vui ngày đoàn tụ

Bên ấm chè xanh, Khánh tiếp tục kể: Ngày 26/12, sau khi từ Niu - di - lân về Hàn Quốc, 11 người trong chúng tôi chỉ dừng chân một lúc làm thủ tục rồi bay thẳng về Hà Nội. Buồn là không thấy cơ quan, đơn vị liên quan nào chào đón ngoài gia đình. Trong số những người Hà Tĩnh sớm về nhà đoàn tụ với gia đình thì có tôi và anh Rực (quê huyện Nghi Xuân) còn hai người khác là anh Nguyễn Mậu Hiền (Kỳ Văn) và Nguyễn Văn Nam (Kỳ Ninh) đang ở lại Hạ Nội để đi tìm doanh nghiệp môi giới nhằm thanh toán thủ tục.

Trên chiếc tàu xấu số gặp nạn ấy còn có 3 người mất tích đều ở huyện Kỳ Anh nhưng hiện chưa tìm được thi thể là Nguyễn Song Hào (SN 1982) ở xã Kỳ Khang, Nguyễn Văn Thành (SN1989), Nguyễn Văn Sơn (SN 1985) cùng ở xã Kỳ Ninh. Riêng thi thể anh Nguyễn Tương (SN 1985) ở xã Kỳ Khang đã được tìm thấy trong tình trạng đóng băng và phải mất 4 ngày sau người ta mới đưa thi thể anh Tương đi hoả thiêu và hiện vẫn chưa đưa về đến quê nhà an táng.

Trong đêm tối tĩnh mịch, bên những niềm vui khôn tả thì vẫn nặng trĩu tiếng khóc than của gia đình, người thân những nạn nhân xấu số khi chưa đưa được thi thể về an táng ở quê nhà.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast