Niềm vui nước sạch nông thôn ở Vĩnh Lộc

Hiện nay, các công trình nước sạch không chỉ có ở thành phố mà đã về với các vùng nông thôn và cả những vùng miền núi, vùng sâu vùng xa trên khắp cả nước. Tại xã Vĩnh Lộc, huyện Can Lộc, lần đầu tiên một công trình nước sạch được hoàn thành đưa vào sử dụng cung cấp nước sinh hoạt cho hơn 500 hộ dân. Và đối với người dân nơi đây, niềm ao ước có nước sạch bấy lâu nay giờ đã trở thành hiện thực.

Cũng như nhiều hộ gia đình khác, chị Phạm Thị Lan - ở xóm Thượng Triều rất phấn khởi khi đã có nước sạch để phục vụ sinh hoạt hằng ngày cho cả gia đình chị. Chị cho biết :Trước đây, vì hoàn cảnh gia đình khó khăn, không có tiền để làm cái giếng, cái bể nên hằng ngày mẹ con chị phải thay nhau đi xin nước của hàng xóm hay người quen về dùng để nấu ăn. Còn việc để có nước nước sinh hoạt, tắm rửa hằng ngày thì cũng chỉ qua loa, phải nay xin đây mai đó, và nhiều lúc bí quá cũng phải nước ao, hồ.vì giếng nước của nhà chị từ khi xây lên đã có màu vàng đục và nghi bị nhiễm phèn, hay thuốc bảo vệ thực vật nên không thể sử dụng được. Đối với chị, niềm vui lớn nhất là từ nay, gia đình đã có nước sạch để dùng sinh hoạt hằng ngày.

Niềm vui nước sạch nông thôn. Ảnh: ST

Xã Vĩnh Lộc có hơn 800 hộ dân, lâu nay nguồn nước dùng chủ yếu của họ vẫn là nước giếng. Cũng có nhiều hộ gia đình đã xây bể để trữ nước mưa nhưng rồi cũng cạn dần. Đặc biệt vào những mùa nắng nóng kéo dài, nguồn nước bị khan hiếm nên nhiều người đã phải dùng nước ao hồ để sinh hoạt, tắm giặt hằng ngày nên việc tình trạng xảy ra nhiều loại dịch bệnh cũng không thể tránh khỏi. Đến năm 2009, được sự quan tâm của Nhà nước, trung tâm nước sạch vệ sinh môi trường tỉnh đã chỉ đạo đầu tư 7,6 tỷ đồng cho xã Vĩnh Lộc xây dựng một công trình nhằm cung cấp nước sạch cho hơn 500 hộ dân ở 5 xóm Thượng Triều, Hạ Triều, Phúc Giang, Vĩnh Phúc và Thanh Phúc. Công trình do 2 đơn vị là công ty cổ phần đầu tư xây dựng Thịnh Yên và Công ty cổ phần thương mại và dịch vụ Sông Đà thi công với thời gian hơn 8 tháng. Đối với chính quyền địa phương ngay sau khi có dự án, đã triển khai kế hoạch đến từng hộ dân. , ngoài việc đóng góp ngày công đào đường ống thì mỗi hộ gia đình dự kiến phải đóng góp hơn 1 triệu đồng mua sắm đồng hồ và các vật tư, thiết bị để đấu nối vào từng nhà. Mặc dù công trình chỉ mới bắt đầu vận hành sử dụng, nhưng hiện nay nguồn nước sạch tại các hộ gia đình đã cơ bản được đảm bảo.

Ảnh: Internet

Có thể nói rằng, công trình nước sạch khi đưa vào sử dụng không chỉ đáp ứng nhu cầu sinh hoạt cho người dân xã Vĩnh Lộc mà còn giải quyết được tình trạng thiếu nước và nguồn nước bị ô nhiễm, không đảm bảo vệ sinh, ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe người dân bấy lâu. Giờ đây đối với họ, ước mơ có nước sạch phục vụ sinh hoạt hằng ngày đã trở thành hiện thực.

Có nước sạch, người dân thấy rõ được hiệu quả của chương trình, chăm lo sản xuất phát triển kinh tế. Hy vọng rằng, với sự đầu tư của Nhà nước, sự phối hợp có hiệu quả của TTNSVSMT tỉnh, chính quyền địa phương và sự đồng tình hưởng ứng của nhân dân, hệ thống nước sạch của tỉnh sẽ tiếp tục được triển khai ở các vùng nông thôn khác để từng bước khắc phục tình trạng thiếu nước sạch nhằm phục vụ nhu cầu sinh hoạt, sản xuất của nhân dân./.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast