Nô nức trồng cây mùa xuân

(Baohatinh.vn) - “Mùa xuân là tết trồng cây/Làm cho đất nước càng ngày càng xuân”. Như một nét văn hóa tốt đẹp, mỗi mùa xuân về, người người, nhà nhà lại nô nức trồng cây…

Mùng 6 tết, hương xuân vẫn còn ấm nồng trong từng ly rượu chúc nhau, trong ngàn nụ cười duyên dáng, áo hoa khoe sắc.

Đối với nhân dân huyện Kỳ Anh, hôm nay đặc biệt hơn khi khắp nơi nô nức đi trồng cây. Đây là cái tết đầu tiên của bà con kể từ sau khi chia tách địa giới hành chính. Vì thế, mỗi người dân càng có trách nhiệm hơn trong việc tạo dựng môi trường, cảnh quan của quê hương.

Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh, Tổng Giám đốc Mitraco Dương Tất Thắng, lãnh đạo các ngành, địa phương trồng cây tại Nghĩa trang liệt sỹ huyện Kỳ Anh...

Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh, Tổng Giám đốc Mitraco Dương Tất Thắng, lãnh đạo các ngành, địa phương trồng cây tại Nghĩa trang liệt sỹ huyện Kỳ Anh...

Có mặt từ sáng sớm tại Nghĩa trang liệt sỹ huyện, anh Trần Văn Hùng (Kỳ Thọ) chọn cho mình vị trí ngay trước cửa ra vào nghĩa trang để chuẩn bị đào hố trồng cây. Anh Hùng cho biết: “Năm nào tôi cũng tham gia tết trồng cây, mỗi một mùa lại giữ cho mình những cảm xúc khác nhau. Năm nay, huyện Kỳ Anh chọn điểm trồng cây tại nghĩa trang liệt sỹ khiến chúng tôi rất xúc động. Không chỉ tạo cảnh quan, không gian đẹp cho khu nghĩa trang mà chính là sự tri ân của con cháu đối với những người đã hy sinh vì độc lập dân tộc. Đồng thời sự giáo dục thế hệ trẻ sống tốt, sống ý nghĩa để xứng đáng với những người anh, người cha đã ngã xuống”.

Nhận thức được ý nghĩa đó, không ít cá nhân, tổ chức đã chọn các loại cây cổ thụ, cây gỗ quý để lưu niệm tại nơi linh thiêng này.

Ông Bùi Quang Hoàn - Chủ tịch UBND huyện Kỳ Anh cho biết: “Bắt đầu phát động ra quân trồng cây đầu xuân từ 24 tết, đến nay huyện đã trồng được 290.000 cây xanh. Bên cạnh ý nghĩa tạo dựng cảnh quan sạch, đẹp tại các di tích, điểm công cộng, huyện còn chú trọng ứng phó với biến đổi khí hậu, nhất là những vùng ven biển thường xuyên bị đe dọa bởi cát xoay, xói lở. Theo kế hoạch, đến mùng 8 âm lịch này các xã sẽ hoàn thành kế hoạch trồng cây đầu xuân Bính Thân”.

Di tích lịch sử đình Hoa Vân Hải, thôn 10, xã Cổ Đạm (Nghi Xuân) sáng mùng 6 tết đông như trẩy hội. Có đến hàng trăm người, đủ độ tuổi già - trẻ, gái - trai, ai nấy đều rạng rỡ tươi vui tập trung về trước sân đình. Lúc này, bên trong đã được phân lô, phân hàng ngay ngắn. Cây nào vào hàng nấy, cây nào lô đó chờ thời khắc phát động Tết trồng cây.

Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Hà Văn Thạch và lãnh đạo huyện Nghi Xuân dự lễ trồng cây đầu năm tại đình Hoa Vân Hải

Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Hà Văn Thạch và lãnh đạo huyện Nghi Xuân dự lễ trồng cây đầu năm tại đình Hoa Vân Hải

Ông Nguyễn Thái Tứ - Chủ tịch UBND xã Cổ Đạm cho biết: “Năm 2016, Cổ Đạm là một trong 3 xã được chọn phấn đấu về đích nông thôn mới của huyện. Vì vậy, năm nay xã chú trọng phát động phong trào trên quy mô lớn. Đây sẽ là nền tảng để đánh giá hoàn thiện tiêu chí cảnh quan môi trường nông thôn mới của xã điểm. Quan trọng hơn, phong trào góp phần nâng cao nhận thức của người dân về trồng và bảo vệ cây xanh”.

Đối với Nghi Xuân, trồng cây gây rừng đã trở thành một hoạt động thường xuyên, nhằm tạo dựng những “lá phổi xanh”, những cánh rừng chắn sóng bảo vệ người dân trước biến đổi khí hậu.

Ngược ngàn Hương Sơn, không khí ra quân trồng cây đầu năm cũng sôi nổi không kém. Ngay từ mùng 5 tết (12/2), các xã Sơn Hà, Sơn Hàm, Sơn Lâm, Sơn Trà đã “xuất quân” phát động Tết trồng cây. Ngay trong ngày đầu ra quân, hàng nghìn cây xanh đã được trồng, bao gồm cây bóng mát, cây cảnh và trồng rừng. Gắn với chủ trương trồng cây, gây rừng, năm nay Hương Sơn có kế hoạch trồng 87.227 cây, trong đó cây lâm nghiệp chiếm chủ yếu với 56.180 cây.

Ông Phan Tiến Hùng - Chủ tịch UBND xã Sơn Tây cho biết: “Ngay từ trong tết, xã đã chủ động mua giống cây xanh và tiến hành ra quân đồng loạt vào sau tết. Bên cạnh phát động toàn dân phủ kín cây xanh ở các điểm công cộng, khu di tích, năm nay xã chủ trương trồng 4.000 ha các loại cây bản địa có giá trị kinh tế cao như: lim, táu, dổi, chè nguyên liệu.”

Cán bộ, công nhân Công ty TNHH gang thép Hưng Nghiệp Fomosa Hà Tĩnh phát động tết trồng cây.

Cán bộ, công nhân Công ty TNHH gang thép Hưng Nghiệp Fomosa Hà Tĩnh phát động tết trồng cây.

Không khí ra quân trồng cây đang trở nên sôi nổi, rầm rộ khắp các địa phương trong tỉnh. Trồng cây cũng như trồng người, cả hai đều vì tương lai của nhân loại…

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast