Nở rộ trào lưu nuôi thú cưng

(Baohatinh.vn) - Dù không sôi động như ở các thành phố lớn nhưng thời gian gần đây, trào lưu nuôi thú cưng, đặc biệt là chó cảnh nhập ngoại đã tạo nên sức hút đặc biệt đối với người dân Hà Tĩnh.

Hình thức đẹp là một trong những yếu tố khiến chó Alaska có sức hút mạnh mẽ với người nuôi.

Hình thức đẹp là một trong những yếu tố khiến chó Alaska có sức hút mạnh mẽ với người nuôi.

Sức hút từ thú cưng ngoại nhập

Vẻ đáng yêu, nhỏ nhắn của Chihuahua, Fox; vóc dáng khỏe khoắn của những “chú” Becgie hay nét đặc biệt của dòng Husky, Alaska… khiến không ít người yêu thích thú cưng tại Hà Tĩnh mê mẩn. Cũng chính vì vậy, thông tin về Pet (thú cưng) luôn khiến người chơi quan tâm, cất công tìm kiếm. Theo ước tính, hiện có khoảng 350-400 chú cún ngoại nhập được nuôi trên địa bàn tỉnh.

Anh Nguyễn Sỹ Sơn - chủ nhân Petshop có tiếng tại TP Vinh và Hà Tĩnh cho biết: Với bản tính dũng cảm, dễ thích nghi và đặc biệt trung thành, giống chó Becgie (còn gọi là GSD) được nhiều người ưa chuộng. Ngoài ra, Rottweiler với đặc tính điềm đạm, Husky, Alaska mang vẻ ngoài thu hút… cũng có sức hấp dẫn người chơi.

Để sở hữu một chú chó nhập ngoại giống thuần chủng, chủ nhân phải bỏ ra số tiền không nhỏ. Hiện, tại Hà Tĩnh thịnh hành các dòng cún bé như Fox, Chihuahua giá từ 2-3 triệu đồng/con; Husky từ 6-10 triệu đồng/con; Alaska dao động từ 10-14 triệu đồng/con… Mức giá tùy thuộc vào việc có hay không giấy tờ xác minh nguồn gốc bố mẹ để tránh trường hợp chó lai tạp, không rõ xuất xứ.

Với bản tính trung thành, thông minh khiến giống becgie đang được ưa chuộng

Với bản tính trung thành, thông minh khiến giống becgie đang được ưa chuộng

Chăm sóc, nuôi dưỡng thú cưng cũng tốn không ít kinh phí do chế độ ăn uống hoàn toàn khác với giống chó cỏ tại Việt Nam. Ngoài khẩu phần ăn theo quy định, cún cưng còn được bồi bổ các loại thức ăn mặn như cơm trộn thịt gà, rau củ, thịt tươi… nhằm bổ sung canxi và kích thích mọc lông. Với chế độ ăn đặc biệt, mỗi con tiêu tốn khoảng 1 triệu đồng/tháng. Tùy điều kiện, người chơi còn đặt ra khẩu phần ăn riêng để thú nuôi của mình khỏe mạnh và dẻo dai. Để phòng bệnh, mỗi năm, vật nuôi được tiêm phòng 2 lần và khám sức khỏe định kỳ để đảm bảo phát triển bình thường.

Đối với người nuôi chó ngoại nhập, khó khăn nhất là vấn đề thuần chủng. Theo kinh nghiệm của anh Phan Viết Hoàng (phường Bắc Hà - TP Hà Tĩnh), những chú chó được nuôi khi mới 2-3 tháng tuổi sẽ dễ dàng thuần hóa và thân thiện với chủ nhân hơn. Do giống chó ngoại khá thông minh nên người nuôi chỉ phải tập trung huấn luyện vào thời gian đầu. Để chăm sóc chó tốt nhất, hàng tuần, các chủ nhân thường xuyên giao lưu trao đổi kinh nghiệm.

Thiếu dịch vụ chăm sóc

Mặc dù trào lưu nuôi thú cưng ngoại nhập phát triển trong thời gian gần đây nhưng theo nhận định chung, các dịch vụ chăm sóc thú y tại Hà Tĩnh, đặc biệt là vấn đề điều trị vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu. Chính vì vậy, người chơi chỉ biết dựa vào may rủi mỗi khi vật nuôi chẳng may trở bệnh.

Nếu nam giới thường hướng đến giống chó có dáng vóc cao lớn thì những chú cún bé xinh này lại là sự lựa chọn của các cô chủ

Nếu nam giới thường hướng đến giống chó có dáng vóc cao lớn thì những chú cún bé xinh này lại là sự lựa chọn của các cô chủ

“Chú Becgie của gia đình tôi bị gãy chân và đang phải bó khung cố định, song tình hình vẫn không mấy khả quan do Hà Tĩnh chưa có dịch vụ điều trị. Chỗ xương gãy không tìm ra phương pháp chữa, chỉ có thể sử dụng mũi tiêm giảm đau dành cho người với mức giá 70.000 đồng/mũi và đành chứng kiến vật nuôi 4 năm nay phải chịu đau đớn” - anh Hoàng buồn bã chia sẻ.

Đối với những người nuôi thú nhập ngoại tại Hà Tĩnh thì việc tìm kiếm dịch vụ điều trị là vấn đề nan giải. Do giống chó du nhập từ nước ngoài còn khá mới mẻ đối với đội ngũ bác sỹ nên không ít người còn lúng túng với phương pháp chữa trị. Thậm chí, trong một số trường hợp, người kinh doanh thú “cưng” còn phải tư vấn ngược. Nếu vật nuôi chẳng may mắc bệnh, chủ nhân phải gửi chúng tới các thành phố lớn để được chăm sóc. Tuy nhiên, không ít lần, người chơi đành gạt nước mắt chấp nhận dành “mũi tiêm nhân đạo” cho người bạn trung thành.

Tại nhiều thành phố lớn đang nở rộ các lớp huấn luyện nhằm đào tạo chú chó tinh khôn; petshop cung cấp các vật dụng cần thiết; bệnh viện chăm sóc sức khỏe cho thú “cưng” với các phương thức chữa bệnh hiện đại như siêu âm, xét nghiệm, chụp X. quang… Dịch vụ chăm sóc thú “cưng” trở thành nghề mới, mang lại nguồn thu khá cho nhiều người. Tuy nhiên, trên địa bàn Hà Tĩnh vẫn chưa xuất hiện các dịch vụ này, do đó, người nuôi chỉ biết tìm hiểu thông tin chăm sóc vật nuôi thông qua các thị trường lớn.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast