Nuôi dưỡng ước mơ trẻ nghèo từ nguồn lực Dự trữ Quốc gia

Gần 50 vạn học sinh ở vùng sâu, vùng xa trên mọi miền Tổ quốc trong suốt hai năm học vừa qua (2013-2014 và 2014- 2015) là đối tượng được thụ hưởng chính sách hỗ trợ gạo của Chính phủ, từ nguồn dự trữ quốc gia (DTQG).

Đoàn xe chở gạo hỗ trợ ì ạch trên những con đường gian nan

Đoàn xe chở gạo hỗ trợ ì ạch trên những con đường gian nan

Nhìn những ánh mắt trẻ nâng niu những hạt gạo trắng ngần, được cán bộ dự trữ trao tận tay, ai cũng đồng tình về một chính sách đậm tính nhân văn của Đảng, Chính phủ, đã góp phần nuôi dưỡng ước mơ trẻ thơ và phát triển sự nghiệp giáo dục.

Niềm vui lan tỏa

Ngay sau khi Quyết định 36/2013/QĐ-TTg (QĐ36) của Thủ tướng Chính phủ có hiệu lực, đầu tháng 9/2013, Bộ Tài chính (Tổng cục Dự trữ Nhà nước) đã chủ động phối hợp với Bộ Giáo dục và đào tạo và Ủy ban Dân tộc xây dựng thông tư liên tịch hướng dẫn thực hiện; đồng thời bàn phương án phối hợp để triển khai thực hiện xuất gạo hỗ trợ học sinh; đề nghị các địa phương xác định số lượng học sinh thuộc đối tượng hưởng chính sách, số lượng gạo cần hỗ trợ.

“Khi những chuyến hàng đầu tiên đến tay học sinh, chúng tôi mừng lắm. Các cục trưởng Dự trữ Nhà nước (DTNN) báo cáo là tại các trường, nhận được gạo các em học sinh, gia đình vui mừng, thầy cô cũng phấn khởi, lãnh đạo các địa phương cũng vui... Điều này đã thể hiện tính thiết thực, hiệu quả của chính sách và quan trọng hơn, chúng tôi thấy xã hội đã ghi nhận và đánh giá cao chính sách này.”- Tổng cục trưởng Phạm Phan Dũng chia sẻ.

Câu chuyện của Tổng cục trưởng Phạm Phan Dũng đã gợi nhớ trong tôi những ngày rong ruổi, cùng các đoàn xe vận chuyển gạo dự trữ đến vùng miền xa xôi. Không có gì cảm động hơn là được tận mắt chứng kiến hạt gạo đến với học sinh nghèo.

Nhớ cảnh, khi những đoàn xe vận chuyển gạo đến, những gương mặt trẻ thơ với niềm vui, nụ cười rạng rỡ… ùa ra chào đón, làm rộn ràng núi rừng Tây Bắc. Dưới nắng vàng rực rỡ, trong sắc áo của người Tày, Nùng, Dao,... các em hân hoan nhận phần gạo của mình.

Những cán bộ dự trữ áo đẫm mồ hôi, luôn miệng giục giã: Nào mời bạn tiếp theo! Niềm vui ấy lan tỏa đến cả những ông bố, bà mẹ đứng ở phía sau, không biết làm thế nào để diễn tả cảm xúc của mình!

Nhìn vào những đôi mắt trẻ thơ, tôi đọc được những khát vọng của các em về một tương lai không xa đang được xây đắp, vun vén lên từ những hạt gạo nghĩa tình này. Còn trong sâu thẳm đôi mắt của các bậc phụ huynh thì ánh lên lòng biết ơn: Đảng, Nhà nước không chỉ cho con cái họ cái chữ mà còn lo cho con cái họ cả cái ăn no bụng.

Tôi không thể quên được lời tâm tình của một giáo viên ở trường dân tộc nội trú của tỉnh Lạng Sơn: “Không chỉ các em vui mà bố mẹ của các em vui, chúng tôi cũng vui. Từ năm học 2013- 2014, nhận được gạo các em được “no cái bụng” đến trường nên không còn bỏ học. Còn các bậc phụ huynh vui vì con cái đi học lại được Nhà nước hỗ trợ, gia đình cũng bớt khó khăn”.

Những hy sinh thầm lặng

Trong ký ức đầy sắc hồng tươi mới ấy, tôi cũng chẳng thể quên được những chặng đường đầy gian khó cũng như sự hy sinh thầm lặng của các cán bộ dự trữ vận chuyển gạo đến với các điểm trường. Những địa bàn được hỗ trợ gạo chủ yếu thường là Tây Bắc, Tây Nguyên, vùng khó khăn. Đường vận chuyển gạo phần lớn qua các khu vực núi non hiểm trở, thời tiết rất khắc nghiệt. Những chuyến đi thực sự là những cuộc chiến gian nan, vất vả và cả nguy hiểm đối với những cán bộ ngành dự trữ.

Nuôi dưỡng ước mơ trẻ nghèo từ nguồn lực Dự trữ Quốc gia ảnh 2

Gian nan vất vả là vậy, nhưng nhìn những ánh mắt trẻ thơ sáng lên khi nhận gạo, những người làm công tác dự trữ cảm thấy thấy thật ấm lòng.

Ngoài những điều trực tiếp được chứng kiến, tôi còn được nghe những câu chuyện mà tưởng như của mấy mươi năm trước. Ấy là lần, cả đoàn xe của Cục DTNN khu vực Hà Nam Ninh chở gạo bò dốc ì ạch, bỗng một đám người bám theo sau “khều” hàng.

Có lần đang trên đường về, một xe bị trượt xuống vực. “May là anh em nhảy ra ngoài được. Tính mạng thoát trong gang tấc”- Cục trưởng Cục DTNN khu vực Hà Nam Ninh Hoàng Văn Quyết nhớ lại- “Đấy là chưa kể đến có lần vì đường đi quá xa xôi, gập ghềnh, đoàn vận chuyển đến điểm giao nhận thì trời vừa tối, nên chuyện cả đoàn phải nghỉ chân tạm ở đường cũng là chuyện thường”...

Gian nan vất vả là vậy, nhưng nhìn những ánh mắt trẻ nghèo sáng lên khi nhận gạo, những người làm công tác dự trữ cũng thấy ấm lòng. Họ biết rằng công sức của mình đã, đang và sẽ tiếp tục đem lại niềm vui, nuôi dưỡng ước mơ của học sinh nghèo tại các bản, làng xa xôi.

"Chỉ sau một thời gian ngắn, việc cấp phát gạo cho học sinh năm học 2014- 2015 đã đảm bảo đúng hạn. Các địa phương đều đánh giá cao và ghi nhận chính sách hỗ trợ gạo cho học sinh, đồng thời đánh giá cao tinh thần tận tình phục vụ của cán bộ ngành Dự trữ Quốc gia..."

Nuôi dưỡng ước mơ trẻ nghèo từ nguồn lực Dự trữ Quốc gia ảnh 3

Tổng cục trưởng Tổng cục Dự trữ Nhà nước Phạm Phan Dũng

Theo Hồng Sâm/Thời báo Tài chính VN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast