OFDA giúp nâng cao nhận thức cộng đồng về chống chịu thiên tai

(Baohatinh.vn) - Ngày 5/10, Hội chữ thập đỏ tỉnh Hà Tĩnh tổ chức triển khai giai đoạn II Dự án “Tăng cường khả năng chống chịu thiên tai tại miền Trung” (dự án OFDA) thông qua Hội chữ thập đỏ Mỹ tài trợ.

ofda giup nang cao nhan thuc cong dong ve chong chiu thien tai

Hội chữ thập đỏ tỉnh Hà Tĩnh giới thiệu về dự án

Trong hơn 1 năm triển khai, dự án đã nâng cao năng lực hoạt động phòng ngừa, ứng phó thảm họa của các chính quyền địa phương; nâng cao nhận thức cho cộng đồng về phương pháp chủ động phòng ngừa trước, trong và sau thảm họa; trang bị phương tiện, trang thiết bị cứu hộ cứu nạn, sơ cấp cứu và hệ thống truyền thanh cảnh báo sớm; giúp các nhà trường xây dựng mô hình trường học an toàn.

Ngoài ra, hoạt động giảm thiểu rủi ro dựa vào cộng đồng cũng đã được Hội LHPN tỉnh phát huy hiệu quả qua hoạt động của 80 câu lạc bộ liên thế hệ. Cùng với sự hỗ trợ của dự án, người dân đã tự nguyện góp công, góp của xây dựng các công trình phúc lợi giảm nhẹ thiên tai trên địa bàn.

Trong giai đoạn II, với tổng kinh phí hơn 1,5 triệu đô la Mỹ, dự án sẽ được triển khai tại 3 tỉnh: Hà Tĩnh, Quảng Nam, Quảng Ngãi. Dự kiến sẽ có hàng chục ngàn người hưởng lợi trực tiếp và gián tiếp từ hoạt động dự án tại địa bàn.

Trong giai đoạn này, dự án hướng đến tính bền vững và khả năng nhân rộng các mô hình hoạt động như: thành lập các nhóm hỗ trợ kỹ thuật và các nhóm cộng đồng; tổ chức tập huấn; thực hiện đánh giá rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng và xây dựng kế hoạch phòng chống thiên tai ở các xã mục tiêu.

Các đối tác cũng sẽ hỗ trợ chính quyền địa phương lồng ghép kết quả từ các báo cáo đánh giá rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội hàng năm, đồng thời tìm kiếm nguồn nội lực để thực hiện kế hoạch đã xây dựng.

Tại cấp hộ gia đình và cấp trường, dự án sẽ hỗ trợ nâng cấp hệ thống cảnh báo sớm, nâng cao nhận thức về kinh nghiệm thực tế trong công tác phòng ngừa và ứng phó với thiên tai; tổ chức tập huấn về sơ cứu, tìm kiếm và cứu hộ.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast