Ông "Chữ thập đỏ"

Hàng ngày, người dân xã Cẩm Thành thường bắt gặp một ông già tìm đến giúp đỡ những cảnh đời bất hạnh bằng chiếc xe đạp cà tàng. Đó là ông Đậu Văn Lan - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Cẩm Thành. Mặc dù đã ở 80 tuổi nhưng ông Lan vẫn hăng say công tác xã hội, giữ được nét khỏe khoắn, vui vẻ, nhiệt thành. Mọi người còn gọi ông với cái tên thân mật, trìu mến “ông chữ thập đỏ” vì ông luôn tâm huyết với hoạt động CTĐ.

Trước khi đến với Hội CTĐ xã Cẩm Thành, ông Đậu Văn Lan có trên 20 năm làm công tác đoàn ở khu gang thép Thái Nguyên và 8 năm làm Chủ tịch Công đoàn thị xã Hà Tĩnh. Năm 1988, ông nghỉ hưu về địa phương và được bầu làm Bí thư Chi bộ xóm. Đến năm 1991, ông được bầu làm Chủ tịch Hội CTĐ xã Cẩm Thành đến nay. Cũng từ đó, với sự quan tâm của Đảng ủy, chính quyền xã và nhân dân Hội CTĐ xã Cẩm Thành ngày một phát triển và hoạt động nền nếp. Ông tranh thủ kịp thời sự lãnh đạo, chỉ đạo của Huyện hội và Đảng ủy, UBND xã về phát triển tổ chức Hội và các hoạt động từ thiện nhân đạo. Đến nay, toàn xã có 12 chi Hội với hơn 3 nghìn hội viên.

“Ông chữ thập đỏ” Đậu Văn Lan dù đã ở 80 tuổi nhưng vẫn hăng say công tác xã hội, từ thiện.

“Ông chữ thập đỏ” Đậu Văn Lan dù đã ở 80 tuổi nhưng vẫn hăng say công tác xã hội, từ thiện.

Trong những năm qua, Hội CTĐ xã Cẩm Thành cùng Ban vận động và các đoàn thể đã tặng 11.605 suất quà trị giá trên 105 triệu đồng cho những hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong các dịp lễ tết. Hội đã phối hợp tổ chức nhiều đợt vận động nhân đạo đạt kết quả cao, có ý nghĩa thiết thực, nên đã giúp đỡ được 1.275 gia đình với số tiền gần 140 triệu đồng, 6,5 tấn gạo, làm 98 ngôi nhà mới… Bên cạnh hoạt động nhân đạo từ thiện, tình làng nghĩa xóm, với tinh thần “lá lành đùm lá rách, lá rách ít đùm lá rách nhiều” các hội viên ai cũng mong muốn mỗi ngày làm một việc thiện là tích phúc cho mai sau. Hội CTĐ xã Cẩm Thành đã vận động nhân dân ủng hộ trên 50 triệu đồng cho đồng bào miền Nam - miền Trung bị thiên tai, ủng hộ nhân dân Nhật Bản, Trung Quốc…

Trong những năm qua, Hội CTĐ xã Cẩm Thành đã vận động các nhà hảo tâm, giúp đỡ làm mới 98 ngôi nhà cho gia đình nghèo

Trong những năm qua, Hội CTĐ xã Cẩm Thành đã vận động các nhà hảo tâm, giúp đỡ làm mới 98 ngôi nhà cho gia đình nghèo

Là người luôn đi đầu trong phong trào CTĐ của xã. Phong trào làm từ thiện, nhân đạo ở Cẩm Thành đi vào chiều sâu, hiệu quả, thiết thực, trong đó nổi bật là người nghèo, người cô đơn, tàn tật, trẻ em mồ côi…được chăm sóc tốt hơn. Ông Lan tâm sự, 20 năm liên tục được bầu làm Chủ tịch Hội CTĐ xã, cũng là ngần ấy năm đến với quần chúng, dân nghèo, tiếp cận với nhiều cảnh đời bất hạnh, trẻ cơ nhỡ. Đó là việc làm bình thường của một người Việt Nam bình thường nhằm phát huy truyền thống nhân ái của dân tộc ta.

Với những hoạt động và đóng góp cho phong trào CTĐ của địa phương, ông Lan được nhận nhiều bằng khen, giấy khen của tỉnh và huyện. Năm 2010, ông vinh dự được bầu là đại biểu đi dự Đại hội CTĐ toàn quốc. Song niềm vui lớn hơn là ông để lại nhiều kỷ niệm về công tác xã hội từ thiện, nhân đạo với bà con, được nhân dân địa phương quý mến.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast