Phấn đấu đến năm 2020 có trên 90% dân số tham gia bảo hiểm y tế

(Baohatinh.vn) - Sáng 3/6, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì hội nghị trực tuyến với các bộ ngành, địa phương trên toàn quốc bàn các giải pháp đẩy mạnh thực hiện bảo hiểm y tế (BHYT) toàn dân.

Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Đình Sơn, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh chủ trì điểm cầu Hà Tĩnh.

phan dau den nam 2020 co tren 90 dan so tham gia bao hiem y te

Bảo hiểm y tế là một trong hai trụ cột chính của hệ thống an sinh xã hội ở Việt Nam. Hơn 20 năm qua, việc thực hiện chính sách BHYT ở nước ta đã đạt được nhiều kết quả khả quan. Số người tham gia BHYT ngày càng tăng, diện bao phủ ngày càng sâu rộng, quyền lợi của người tham gia BHYT được đảm bảo tốt hơn. Theo thống kê, đầu năm 2016, có trên 70,8 triệu đối tượng tham gia BHYT, tăng khoảng 0,83 triệu, tương đương với 1,2 % so với năm 2015.

Tuy nhiên, quá trình tổ chức thực hiện lộ trình BHYT toàn dân vẫn đang tồn tại một số khó khăn, vướng mắc như: Bảo hiểm xã hội Việt Nam chưa được giao đầy đủ trách nhiệm, quyền hạn để chủ động, tích cực hơn trong công tác tham mưu, xây dựng cơ chế, chính sách, đề xuất những giải pháp phù hợp phát triển, mở rộng đối tượng tham gia BHYT. Vẫn còn một số địa phương chưa có cơ chế hỗ trợ một phần mức đóng BHYT còn lại của đối tượng hộ cận nghèo theo Quyết định số 1584/QĐ-TTg.

Hầu hết các địa phương chưa hỗ trợ được hộ nông – lâm – ngư – diêm nghiệp có mức sống trung bình, học sinh, sinh viên thuộc các hộ gia đình đông con, khó khăn về kinh tế…

phan dau den nam 2020 co tren 90 dan so tham gia bao hiem y te

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến báo cáo công tác khám chữa bệnh cho đối tượng tham gia BHYT. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Lộ trình điều chỉnh giá dịch vụ y tế còn chậm và chưa đảm bảo sự công bằng giữa những người bệnh có thẻ BHYT và người chưa tham gia BHYT, chưa tạo được động lực khuyến khích người dân tham gia BHYT. Chưa có giải pháp phù hợp để có thể khai thác triệt để và đảm bảo quyền lợi của người tham gia BHYT hộ gia đình và các đối tượng sinh sống ở vùng bãi ngang ven biển, hải đảo, vùng có điều kiện kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn…

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: Hệ thống BHYT tốt là văn minh của thời đại, là tiêu chí không thể thiếu trong xây dựng đất nước tiên tiến, phát triển. Việt Nam hướng đến mục tiêu đến năm 2020 đạt trên 90% dân số tham gia BHYT.

Thủ tướng Chính phủ cho phép dùng nguồn kết dư BHYT còn lại hỗ trợ các đối tượng cận nghèo, học sinh, sinh viên, các đối tượng tham gia BHYT hộ gia đình.

Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Y tế tập trung, tăng cường chỉ đạo nâng cao chất lượng cung ứng dịch vụ y tế, cải cách thủ tục khám, chữa bệnh để nâng cao tính hấp dẫn đối với người bệnh BHYT; xây dựng kế hoạch, lộ trình cụ thể điều chỉnh giá dịch vụ y tế khu vực dịch vụ, đảm bảo sự công bằng giữa các đối tượng có và không có BHYT, tạo động lực để người dân tích cực hơn nữa khi tham gia BHYT.

phan dau den nam 2020 co tren 90 dan so tham gia bao hiem y te

Thủ tướng phát biểu tại Hội nghị trực tuyến bàn các giải pháp đẩy mạnh thực hiện bảo hiểm y tế (BHYT) toàn dân. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Đối với Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, cần điều chỉnh lộ trình tham gia BHYT đối với cán bộ, chiến sỹ thuộc lực lượng vũ trang, phấn đấu 100% đối tượng này tham gia BHYT vào cuối năm 2017.

Bộ Tài chính nghiên cứu sớm ban hành bổ sung cơ chế, chính sách tham gia BHYT đối với các đối tượng do ngân sách Nhà nước đóng, đảm bảo ổn định để có kế hoạch cân đối ngân sách trung và dài hạn; xem xét, đề xuất việc nâng mức hỗ trợ đóng BHYT cho hộ cận nghèo, hộ nông – lâm – ngư – diêm nghiệp có mức sống trung bình, học sinh, sinh viên và nhóm đối tượng tham gia theo hộ gia đình theo lộ trình điều chỉnh giá dịch vụ y tế…

Thủ tướng Chính phủ đề nghị các địa phương tăng cường hơn nữa công tác lãnh đạo, chỉ đạo, đưa việc phát triển đối tượng tham gia BHYT là một trong các chỉ tiêu phát triển KT-XH hằng năm, 5 năm; chỉ đạo các sở, ngành liên quan xây dựng kế hoạch và giải pháp triển khai thực hiện để đạt chỉ tiêu được giao; huy động mọi nguồn lực hỗ trợ hộ cận nghèo, hộ gia đình làm nông, lâm, ngư, diêm nghiệp có mức sống trung bình, học sinh, sinh viên thuộc các gia đình đông con khó khăn về kinh tế và hộ gia đình khác tham gia BHYT.

phan dau den nam 2020 co tren 90 dan so tham gia bao hiem y te

Thực hiện Quyết định số 1584/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, BHXH Hà Tĩnh đã phối hợp với các sở, ngành liên quan và các địa phương tổ chức quyết liệt các giải pháp phát triển mở rộng đối tượng tham gia BHYT. Kết quả, đến 30/4/2016 có 978.894 người có thẻ BHYT, chiếm tỷ lệ 77% dân số, so với 31/12/2015 tăng thêm 89.924 đối tượng tham gia BHYT.

Phát biểu chỉ đạo tại điểm cầu Hà Tĩnh, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh đề nghị các địa phương đưa chỉ tiêu phát triển BHYT toàn dân vào kế hoạch hàng năm; xem xét các nguồn lực để hỗ trợ thêm cho các đối tượng cận nghèo, học sinh, sinh viên, người tham gia BHYT hộ gia đình và các đối tượng khác tham gia BHYT; BHXH và ngành Y tế, các cơ sở khám chữa bệnh tiếp tục đẩy mạnh CCHC, đối xử công bằng giữa người có BHYT và người sử dụng dịch vụ y tế tự nguyện; tập trung tuyên truyền, vận động các đối tượng, chú trọng nhóm đối tượng không được hỗ trợ tham gia BHYT.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast