Phát huy tối đa hiệu quả Quỹ Tín dụng tiết kiệm phụ nữ

(Baohatinh.vn) - Chiều 22/12, UBND tỉnh tổ chức hội thảo thống nhất chủ trương sáp nhập các quỹ tín dụng tiết kiệm phụ nữ (TDTKPN) thuộc Dự án IMPP Hà Tĩnh về Hội LHPN tỉnh quản lý và điều hành theo mô hình Quỹ phát triển phụ nữ Hà Tĩnh.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Lĩnh và Chủ tịch Hội LHPN tỉnh, Giám đốc IMPP chủ trì hội thảo. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thiện cùng đại diện lãnh đạo các sở, ngành, địa phương liên quan tham dự.

Phát huy tối đa hiệu quả Quỹ Tín dụng tiết kiệm phụ nữ ảnh 1
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Lĩnh, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh, Giám đốc IMPP chủ trì hội thảo

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh về việc hợp nhất Quỹ TDTKPN thuộc Dự án IMPP với Quỹ phát triển phụ nữ Hà Tĩnh, thời gian qua Hội LHPN tỉnh phối hợp với Dự án SRDP đã tiến hành khảo sát, đánh giá chương trình TDTKPN tại 48 xã thuộc 8 huyện: Hương Sơn, Đức Thọ, Nghi Xuân, Can Lộc, Thạch Hà, Lộc Hà, Cẩm Xuyên, Kỳ Anh.

Sau khi dự án IMPP kết thúc, Quỹ TDTKPN được bàn giao cho UBND và Hội LHPN 48 xã điều hành quản lý. Tổng nguồn vốn tại thời điểm bàn giao (năm 2011) là hơn 23 tỷ đồng. Đến thời điểm 30/10/2014, tổng nguồn vốn của Quỹ TDTKPN là hơn 29 tỷ đồng.

Từ Quỹ TDTKPN, trên 90% dư nợ được đầu tư để phát triển sản xuất và phát triển dịch vụ buôn bán. Sau các chu kỳ vay, trên 70% thành viên vay vốn phát huy tốt hiệu quả SXKD có lãi, 20% bảo toàn được vốn vay, còn lại 10% không sử dụng vốn đúng mục đích gặp khó khăn trong SXKD phải trả dần gốc và lãi.

Thông qua hoạt động của Quỹ TDTKPN, hàng nghìn hội viên phụ nữ được vay vốn phát triển kinh tế. Việc huy động tiết kiệm bắt buộc và trả dần vốn vay đã tạo ý thức tiết kiệm, giúp hộ nghèo có kế hoạch sản xuất và chi tiêu hợp lý...

Phát huy tối đa hiệu quả Quỹ Tín dụng tiết kiệm phụ nữ ảnh 2

Tuy nhiên, do nhận thức của một số thành viên, việc sử dụng vốn vay không đúng mục đích vì vậy gặp khó khăn trong việc trả nợ. Mô hình quản lý quỹ hiện nay cũng dẫn đến tình trạng rủi ro cao, mất vốn, mất cán bộ... nên việc sáp nhập Quỹ TDTKPN vào Quỹ phát triển phụ nữ Hà Tĩnh để quản lý và phát triển quỹ này hiệu quả hơn.

Phát biểu chỉ đạo tại hội thảo, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Lĩnh giao cho Hội LHPN tỉnh phối hợp với BQL Dự án SRDP xây dựng lộ trình sáp nhập trình UBND tỉnh trong thời gian sớm nhất; các sở, ngành liên quan phối hợp chặt chẽ với Hội LHPN tỉnh thực hiện lộ trình sáp nhập, chuyển đổi…; UBND các huyện chỉ đạo 48 xã phối hợp tổ chức thu hồi, bàn giao vốn một cách nhanh nhất.

Ngay sau khi thu hồi vốn, Hội LHPN tỉnh và Quỹ SRDP thực hiện giải ngân theo đúng quy định của Nhà nước để nguồn quỹ không bị ngưng trệ. Đặc biệt, các xã có Quỹ TDTKPN cần tiếp tục tuyên truyền về việc chuyển đổi để sau khi việc sáp nhập hoàn thành, bà con nhân dân tiếp tục được vay vốn phát triển SXKD…

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast