Phụ nữ Hà Tĩnh tự tin, đổi mới, chủ động hội nhập

(Baohatinh.vn) - Phụ nữ Việt Nam đang ngày càng khẳng định vai trò, vị thế của mình. Với những nỗ lực của bản thân, trong thời kỳ hội nhập, họ đang trở thành nhân tố thúc đẩy sự phát triển chung của xã hội. Vậy, phụ nữ Hà Tĩnh đang làm gì để tự tin khẳng định mình và đóng góp vào sự phát triển quê hương, đất nước?

phu nu ha tinh tu tin doi moi chu dong hoi nhap

Đào Thị Anh Nga - Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh: Hòa nhập mà không hòa tan

phu nu ha tinh tu tin doi moi chu dong hoi nhap

Để chủ động tham gia vào quá trình hội nhập, theo tôi, phụ nữ Hà Tĩnh cần phải trang bị cho mình 3 nội dung cơ bản. Thứ nhất là kiến thức, gồm kiến thức xã hội, hội nhập quốc tế; kiến thức chuyên môn chuyên sâu về lĩnh vực mình hoạt động, tham gia. Thứ 2 là kỹ năng: Giao tiếp, ứng xử; quản lý, điều hành, xây dựng kế hoạch; đàm phán và đặc biệt là kỹ năng về khai thác, tiếp cận và xử lý thông tin. Thứ ba là ngôn ngữ để giao tiếp.

Đồng hành cùng chị em chuẩn bị các điều kiện, từng bước tham gia vào quá trình hội nhập, Hội LHPN tỉnh đã tích cực tham mưu Tỉnh ủy ban hành các chủ trương, chính sách riêng về công tác phụ nữ; tích cực tham mưu đưa yếu tố giới vào các chương trình, đề án phát triển KT-XH của tỉnh. Bên cạnh đó, tích cực phối hợp với các ban, ngành liên quan đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng; tập huấn kỹ năng, trang bị kiến thức chuyên môn trên các lĩnh vực mà phụ nữ tham gia.

Hội tích cực triển khai các hoạt động gìn giữ và phát huy di sản văn hóa của địa phương; đẩy mạnh giáo dục truyền thống, phát huy giá trị tốt đẹp văn hóa của phụ nữ Việt Nam, phụ nữ Hà Tĩnh để chúng ta có đủ điều kiện, tự tin, cùng với tỉnh nhà tham gia vào quá trình hội nhập với phương châm “hòa nhập mà không hòa tan”.

Ngô Thị Hoài Nam - Phó Giám đốc Sở Ngoại vụ: Tự tin vượt qua thách thức

phu nu ha tinh tu tin doi moi chu dong hoi nhap

Đối với phụ nữ chúng ta, trong bối cảnh đất nước, tỉnh ta đang ngày càng hội nhập sâu, rộng và tại chỗ, không nên xem hội nhập là một khái niệm xa vời. Hãy cởi mở, tự tin vượt qua những thách thức, trang bị cho mình hành trang vững chắc để tự tin, thành công trong thời kỳ hội nhập.

Người phụ nữ trong thời kỳ hội nhập trước hết phải có tri thức, có sức khỏe mới đủ khả năng tập trung cao độ sức lực, trí tuệ, áp dụng trình độ khoa học công nghệ tiên tiến của nhân loại để đạt được năng suất, chất lượng và hiệu quả cao trong công việc. Người phụ nữ phải có tư duy hiện đại, dám nghĩ, dám làm thì mới vượt qua được các định kiến xã hội và các hủ tục lạc hậu trong quan điểm “trọng nam, khinh nữ” xưa nay. Bên cạnh đó, cần độc lập về tư duy, độc lập về kinh tế để khẳng định được vai trò của mình, thoát khỏi sự phụ thuộc, ràng buộc.

Người phụ nữ trong thời kỳ hội nhập cũng phải là người biết gìn giữ những gì là nét đẹp văn hóa truyền thống, dung hòa với những tư tưởng tiến bộ, tiếp thu có chọn lọc tinh hoa, văn hóa của nhân loại để tự hoàn thiện bản thân mình thì sẽ thành công trong công việc và cuộc sống.

Bùi Thị Quỳnh Thơ - Đại biểu Quốc hội Hà Tĩnh - Trưởng phòng Quản lý khoa học (Đại học Hà Tĩnh): Hội nhập đã diễn ra trước mắt chúng ta

phu nu ha tinh tu tin doi moi chu dong hoi nhap

Nhiều người phụ nữ cho rằng, có một công việc với thu nhập ổn định, chăm sóc con cái học giỏi, gia đình hạnh phúc là ổn, không cần gì hơn nữa. Một số người được học hành, đào tạo bài bản, khi mới tốt nghiệp các trường đại học cũng có nhiều hoài bão, nhiệt huyết, mong muốn phát huy giá trị bản thân mình. Tuy nhiên, do nguyên nhân khách quan lẫn chủ quan, người phụ nữ hoặc là có quá ít thời gian hoặc nhiều khi quên đi bản thân mình cũng cần được học tập, phấn đấu, mở mang tri thức để khẳng định và tự tin rằng, mình là một công dân toàn cầu.

Hội nhập đang diễn ra trước mắt chúng ta. Tôi cho rằng, bên cạnh việc thực hiện thiên chức của người mẹ, người vợ trong gia đình thì người phụ nữ hiện đại cũng nên sắp xếp, bố trí thời gian hợp lý để trau dồi kiến thức hội nhập, kỹ năng sống, chủ động tìm kiếm cho mình những cơ hội học tập và việc làm, đối mặt với thách thức, yêu bản thân mình hơn. Sống có mục đích và tham gia các hoạt động cộng đồng. Nếu tự bản thân người phụ nữ không thay đổi hoặc thay đổi chậm thì chúng ta có nói bao nhiêu lần vấn đề bình đẳng giới chắc chắn rằng cũng sẽ không được cải thiện.

Nguyễn Thị Ánh Ngà - Tổng Giám đốc Tập đoàn Phú Tài Đức: Giải phóng bản thân, xác lập quyền bình đẳng

phu nu ha tinh tu tin doi moi chu dong hoi nhap

Hội LHPN Việt Nam xác định “Người phụ nữ Việt Nam trong thời kỳ đổi mới phải có lòng yêu nước, có sức khỏe, có tri thức và kỹ năng nghề nghiệp, năng động, sáng tạo, có lối sống văn hóa, có lòng nhân hậu”. Để từng bước đạt được các tiêu chí trên, theo tôi, phụ nữ Hà Tĩnh chúng ta cần hướng đến các giải pháp cơ bản:

Thứ nhất, giải phóng bản thân khỏi sự phục vụ: Người phụ nữ không nhất thiết phải cáng đáng tất cả mọi công việc phục vụ trong gia đình mà cần định hướng cho mọi thành viên ý thức tự lập, tự chịu trách nhiệm về bản thân, đây chính là bước nền tảng đầu tiên xây dựng nên những tế bào cho một xã hội kỷ cương, tự lực, tự cường và bình đẳng. Thông qua đó, giải phóng người phụ nữ khỏi sự phục vụ, dành nhiều thời gian chăm sóc sức khỏe, trau dồi cảm xúc tinh thần, phát triển bản thân, nuôi dưỡng khát vọng, gieo mầm thiện, lan tỏa tình yêu thương nhân hậu từ tâm hồn người phụ nữ tới mọi thành viên trong gia đình và xã hội.

Thứ hai, vươn lên học tập, củng cố các kỹ năng nghề nghiệp, kiến thức hiểu biết về xã hội, quyền năng về kinh tế; khẳng định vai trò, vị thế, tự xác lập quyền bình đẳng giới ngay trong gia đình, trong môi trường làm việc của chính mình; năng động sáng tạo vươn lên nhưng không quên giữ gìn nét đẹp dịu dàng, đoan chính, kiên trung và nhân hậu của người phụ nữ Hà Tĩnh chúng ta.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast