Phúc Lạc Viên - công viên nghĩa trang hiện đại, văn minh

(Baohatinh.vn) - Sau 10 tháng khẩn trương thi công, công trình Phúc Lạc Viên - Đài hóa thân hoàn vũ Hà Tĩnh tại xã Bắc Sơn (Thạch Hà) đã hoàn thành và đưa vào hoạt động. Đây là khu nghĩa trang gắn với công viên xanh - sạch - đẹp, có hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, hiện đại, góp phần tiết kiệm quỹ đất, bảo vệ môi trường.

Những năm gần đây, cùng với tốc độ phát triển đô thị hóa nhanh chóng dẫn đến quỹ đất dành cho việc an táng người quá cố tại TP Hà Tĩnh và các địa phương lân cận ngày càng bị thu hẹp, nhiều nghĩa trang bị quá tải, không đáp ứng tiêu chuẩn. Trước thực trạng đó, việc đầu tư, xây dựng một nghĩa trang đảm bảo khoa học, hiện đại, đáp ứng nhu cầu hỏa táng, cát táng và hung táng của người dân là hết sức cần thiết và cấp bách.

phuc lac vien cong vien nghia trang hien dai van minh

Toàn cảnh công trình Phúc Lạc Viên – Đài hóa thân hoàn vũ Hà Tĩnh

Được sự chấp thuận đầu tư của UBND tỉnh, Tổng Công ty CP Hợp Lực (Thanh Hóa) đã đầu tư hơn 240 tỷ đồng xây dựng công trình Phúc Lạc Viên – Đài hóa thân hoàn vũ Hà Tĩnh, quy mô 28,8 ha tại xã Bắc Sơn. Mục tiêu của dự án là xây dựng khu công viên nghĩa trang - hỏa táng hiện đại, văn minh, đáp ứng nhu cầu an táng của người dân Hà Tĩnh, góp phần tiết kiệm quỹ đất, bảo vệ môi trường.

Sau 10 tháng khẩn trương thi công, đến cuối tháng 12/1016, dự án đã hoàn thành giai đoạn 1 với tổng mức đầu tư trên 160 tỷ đồng (vượt tiến độ cam kết 2 tháng). Công trình bao gồm các hạng mục chính: nhà điều hành, nhà hành lễ, hệ thống lò hỏa táng, đền trình thần linh, hồ lạc thủy, nhà ở nhân viên, căng tin, hệ thống tượng, hồ điều hòa, thảm thực vật, cây xanh, hệ thống giao thông chính, bãi đỗ xe...

phuc lac vien cong vien nghia trang hien dai van minh

Một góc công trình Phúc Lạc Viên - Đài hóa thân hoàn vũ Hà Tĩnh.

Khu nghĩa trang phục vụ mai táng được thiết kế dưới hình thức công viên vĩnh hằng với hệ thống cây xanh, thảm cỏ, hồ nước, tượng phật đan xen các khu mộ bao gồm: mộ đơn, mộ đôi, mộ gia tộc, mộ dòng họ... có thể đáp ứng tất cả các hình thức an táng như: chôn cất một lần, hung táng, cát táng..., vừa văn minh, hiện đại, vừa lưu giữ được những truyền thống nghi lễ của địa phương.

Khu hỏa táng được thiết kế tựa một công trình văn hóa tâm linh với những hạng mục chính, bao gồm: khu lò hỏa táng, đền trình thần linh, hồ lạc thủy, hồ sen, hồ điều hòa, nhà điều hành, nhà lưu tro cốt... Công nghệ hỏa táng được nhà đầu tư lựa chọn là lò hỏa táng America sản xuất tại Mỹ, do nhà sản xuất trực tiếp lắp đặt, vận hành và hướng dẫn vận hành, chuyển giao cho đội ngũ kỹ sư lành nghề tại Phúc Lạc Viên – Đài hóa thân hoàn vũ Hà Tĩnh.

phuc lac vien cong vien nghia trang hien dai van minh

Đền trình thần linh

Lò hỏa táng American sử dụng nhiên liệu ga, nhiệt độ đốt nóng trên 1.000 độ C. Thời gian trung bình cho mỗi ca hỏa táng là 70 phút, đảm bảo không khói, không mùi, không bụi, không khí độc. Khu lưu tro cốt được xây dựng như một ngôi chùa với nhiều loại huyệt lưu tro cốt được trang trí tôn nghiêm, linh thiêng. Phúc Lạc Viên Hà Tĩnh có 3 phòng hành lễ để cử hành nghi lễ tiễn biệt người mất trước khi hỏa táng, trong đó có 1 phòng dành riêng cho những người theo đạo Thiên chúa và đền trình thần linh đón rước linh hồn người mất trong lúc hỏa táng. Chi phí mỗi ca hỏa táng tại Phúc Lạc Viên - Đài hóa thân hoàn vũ Hà Tĩnh gần 9 triệu đồng. Theo dự kiến, ngân sách tỉnh sẽ hỗ trợ 5 triệu đồng, bao gồm chi phí hỏa táng và chi phí vận chuyển người mất đến nơi hỏa táng.

phuc lac vien cong vien nghia trang hien dai van minh

Khu hỏa táng được thiết kế tựa một công trình văn hóa tâm linh

Ông Nguyễn Văn Đệ - Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty CP Hợp Lực, Giám đốc Công ty TNHH MTV Phúc Lạc Viên – Đài hóa thân hoàn vũ Hà Tĩnh, cho biết: “Nhờ sự ủng hộ, phối hợp chặt chẽ của chính quyền và nhân dân địa phương nên dự án đã được triển khai thuận lợi, vượt tiến độ. Trong quá trình triển khai dự án, Tổng Công ty CP Hợp Lực đã tiến hành thành lập doanh nghiệp mới quản lý, đầu tư xây dựng công trình tại Hà Tĩnh để nộp thuế và các nghĩa vụ tài chính cho địa phương. Doanh nghiệp đã nộp trên 6 tỷ đồng tiền thuế, ủng hộ 1,5 tỷ đồng cho các hoạt động an sinh xã hội tại địa phương; đồng thời cam kết dành 10% quỹ đất nghĩa trang bán giá ưu đãi cho các đối tượng chính sách”.

Chủ đề Chủ trương - Chính sách

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast