Quản lý đô thị ở Kỳ Anh: Tăng chế tài để nâng cao hiệu quả

(Baohatinh.vn) - Trên lộ trình đưa thị xã cán đích đô thị loại III vào năm 2020, Kỳ Anh đã hoàn thành 31/49 tiêu chí. Tuy nhiên, việc quản lý trật tự đô thị trên địa bàn hiện còn nhiều hạn chế, đòi hỏi thị xã phải có những biện pháp mạnh để sớm hoàn thành mục tiêu đề ra.

quan ly do thi o ky anh tang che tai de nang cao hieu qua

Do thiếu quyết liệt, thiếu liên tục trong việc giải phóng hành lang lập lại trật tự đô thị nên tình trạng vi phạm trên địa bàn TX. Kỳ Anh lại tái diễn.

Là phường trung tâm, Sông Trí được TX Kỳ Anh quan tâm đầu tư hạ tầng, chỉnh trang đô thị. Nổi bật là dự án cải tạo vỉa hè và lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng với tổng mức đầu tư trên 26 tỷ đồng đã căn bản làm thay đổi bộ mặt của phường.

Tuy vậy, do yếu kém trong công tác quản lý nên hiện nay, dọc hai bên vỉa hè của phường đang bị nhiều hộ dân chiếm dụng làm nơi kinh doanh, buôn bán.

Theo ông Nguyễn Anh Văn - Chủ tịch UBND phường Sông Trí, tâm lý người dân không muốn bỏ điểm buôn bán truyền thống này. Dù phường đã làm việc với Ban Quản lý Chợ Kỳ Anh cho các hộ bán hàng rong vào trong chợ bán miễn phí nhưng họ vẫn không vào. Theo ông Văn, để thiết lập lại trật tự, cần sự vào cuộc quyết liệt của các lực lượng chức năng thị xã, nhất là công an, trật tự đô thị.

Tại các phường nằm trong Khu kinh tế Vũng Áng, tình trạng vi phạm trật tự đô thị càng trở nên nghiêm trọng hơn. Đi từ Kỳ Thịnh đến Kỳ Phương, có thể dễ dàng nhìn thấy tình trạng chợ cóc, chợ tạm mọc lên hai bên đường, các ki-ốt, cửa hàng lấn chiếm vỉa hè, lề đường để buôn bán. Trước tình trạng vi phạm hành lang ATGT ngày một nghiêm trọng, phường Kỳ Liên đã phối hợp với lực lượng công an, quản lý đô thị thị xã ra quân chấn chỉnh. Tuy nhiên, do làm chưa liên tục nên chỉ sau một thời gian ngắn, tình trạng lấn chiếm hành lang ATGT lại tái diễn trên địa bàn phường.

Một trong những vấn đề nhức nhối trong quản lý đô thị của thị xã hiện nay là tình trạng vi phạm trật tự xây dựng. Theo báo cáo của Đội Quản lý trật tự (QLTT) đô thị TX Kỳ Anh, thời gian qua, lực lượng chức năng đã phát hiện, xử lý hơn 115 trường hợp vi phạm các lỗi như: Tự ý xây dựng, cơi nới trái phép tại vùng quy hoạch, xây dựng các công trình chưa được cấp phép, xây dựng trên đất chưa bàn giao, chủ yếu tại các xã Kỳ Lợi, Kỳ Thịnh, Kỳ Phương, Kỳ Hà, Kỳ Trinh. Việc xử lý các vi phạm này gặp rất nhiều khó khăn.

quan ly do thi o ky anh tang che tai de nang cao hieu qua

Đi từ Kỳ Thịnh đến Kỳ Phương, có thể dễ dàng nhìn thấy tình trạng chợ cóc, chợ tạm mọc lên hai bên đường, các ki-ốt, cửa hàng lấn chiếm vỉa hè, lề đường để buôn bán

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Quốc Hà – Chủ tịch UBND thị xã khẳng định: Thời gian tới, cùng với việc hoàn thiện, điều chỉnh quy hoạch ở một số vùng, huy động các nguồn lực để tiếp tục đầu tư hạ tầng, thị xã sẽ tập trung cao cho công tác thiết lập trật tự đô thị.

Bên cạnh thông tin tuyên truyền, thị xã sẽ kiện toàn lực lượng QLTT đô thị đủ mạnh; tăng cường công tác ra quân xử lý vi phạm, trong đó, không chỉ dừng lại ở việc thu giữ mà còn phải đi kèm chế tài xử phạt hành chính để tăng tính răn đe. Đối với các xã, phường, phải gắn với trách nhiệm của người đứng đầu trong việc thực hiện công tác QLTT đô thị. Nếu xã, phường nào làm thiếu quyết liệt, không dứt điểm thì sẽ đánh giá vào kết quả thi đua, mức độ hoàn thành nhiệm vụ của các tổ chức, cá nhân.

Chủ đề Đòi lại vỉa hè

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast