Quyết liệt triển khai giao dịch bảo hiểm xã hội điện tử

(Baohatinh.vn) - Thực hiện quyết định của Thủ tướng Chính phủ và các văn bản chỉ đạo của Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam, BHXH tỉnh Hà Tĩnh đang chỉ đạo quyết liệt các đơn vị cấp huyện phối hợp với các cơ quan, đơn vị sử dụng lao động và nhà cung cấp dịch vụ (I-VAN) triển khai giao dịch BHXH điện tử nhằm cắt giảm tối đa số giờ thực hiện nộp BHXH, BHYT...

Nói về lợi ích của giao dịch BHXH điện tử, anh Phan Văn Thân - Trưởng phòng Công nghệ thông tin BHXH tỉnh cho biết: Thứ nhất, đơn vị sử dụng lao động, cá nhân không phải đến trực tiếp cơ quan BHXH để thực hiện các quy trình, thủ tục về BHXH, BHYT, BHTN. Thứ hai, đơn vị sử dụng lao động không phải in các loại biểu mẫu theo quy định, ký, đóng dấu rồi mang lên cơ quan BHXH xếp hàng chờ đến lượt để nộp hồ sơ liên quan. Thứ ba là, mặc dù ngành BHXH đã cắt giảm nhiều thủ tục và thành phần hồ sơ để tạo thuận lợi tối đa cho các cơ quan, đơn vị sử dụng lao động nhưng về nguyên tắc, khi thực hiện giao dịch BHXH điện tử vẫn phải đảm bảo đầy đủ các thành phần hồ sơ như giao dịch bằng giấy.

Cán bộ công nghệ thông tin BHXH tỉnh hướng dẫn cài đặt phần mềm giao dịch điện tử.

Cán bộ công nghệ thông tin BHXH tỉnh hướng dẫn cài đặt phần mềm giao dịch điện tử.

Tuy nhiên, với sự hỗ trợ của các phần mềm công nghệ thông tin của cơ quan BHXH và các nhà cung cấp I-VAN, cá nhân, đơn vị sử dụng lao động khi thực hiện giao dịch BHXH điện tử sẽ tiết kiệm nhiều công sức, chi phí trong việc lập các biểu mẫu, danh sách lao động cũng như thời gian đi lại, chờ nộp hồ sơ.

Với nhiều lợi ích khi tiến hành giao dịch BHXH điện tử, BHXH Hà Tĩnh đang triển khai cài đặt chương trình kê khai BHXH; tập huấn cho tất cả cơ quan, đơn vị sử dụng lao động trên địa bàn tỉnh. Bằng sự chỉ đạo của lãnh đạo ngành, sự phối hợp của các nhà cung cấp dịch vụ I-VAN, đến nay, tỷ lệ các cơ quan, đơn vị thực hiện giao dịch BHXH điện tử đạt trên 75% tổng số đơn vị do cơ quan BHXH tỉnh quản lý thu.

Nhiều đơn vị BHXH cấp huyện đạt tỷ lệ cao như: Nghi Xuân, Hương Sơn, Kỳ Anh, Lộc Hà (trên 91% số đơn vị đủ điều kiện giao dịch BHXH điện tử). Với mục tiêu giảm thời gian, chi phí, công sức đi lại của các đơn vị sử dụng lao động, cải cách hành chính tối đa, BHXH Hà Tĩnh phấn đấu đến hết tháng 3/2016 đạt trên 90% số cơ quan, đơn vị tiến hành giao dịch BHXH điện tử qua mạng internet.

Lợi ích là vậy nhưng trong quá trình triển khai, cơ quan BHXH cũng đang gặp một số khó khăn, vướng mắc. Một số cá nhân, thủ trưởng đơn vị chưa quen chuyển từ phương thức giao dịch truyền thống sang giao dịch điện tử và việc này chưa được quan tâm đúng mức. Thiết bị máy tính, đường truyền của đơn vị sử dụng lao động không đảm bảo, nhân lực làm công tác BHXH tại các đơn vị đang kiêm nhiệm, có người tuổi đã cao nên ngại tiếp cận với cái mới.

Thời gian tới, để việc thực hiện giao dịch BHXH điện tử đạt hiệu quả cao hơn nữa, cần sự tham gia tích cực của các tổ chức cung cấp dịch vụ giá trị gia tăng về giao dịch BHXH điện tử và sự hợp tác của đơn vị sử dụng lao động; đẩy mạnh công tác tuyên truyền trong các doanh nghiệp và người dân để họ hiểu được những lợi ích và tích cực tham gia. Bên cạnh đó, để hỗ trợ kịp thời các cá nhân, đơn vị sử dụng lao động thực hiện giao dịch BHXH điện tử, cơ quan BHXH đã cung cấp danh sách số điện thoại đường dây nóng trên website của BHXH Hà Tĩnh.

Cơ quan, đơn vị muốn sử dụng giao dịch BHXH điện tử đăng ký với cơ quan BHXH thông qua cổng thông tin điện tử BHXH Việt Nam (http://gddt.baohiemxahoi.gov.vn) hoặc qua các tổ chức I-VAN và đảm bảo 2 điều kiện: có chứng thư số đang còn hiệu lực do tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số theo quy định của pháp luật; có máy tính đủ cấu hình để cài đặt chương trình kê khai nối mạng internet và một địa chỉ hòm thư điện tử đang còn hiệu lực.

Chủ đề Bảo hiểm xã hội

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast