Sinh con thứ 3 ở Lộc Hà - Vẫn là chuyện biết rồi- khổ lắm...

Tuyến tỉnh lộ về huyện mới Lộc Hà mịt mù bụi đỏ và hầm hập nóng dưới cái nắng tháng 4 như thiêu đốt. Thế nhưng, dường như với đội ngũ cán bộ dân số nơi đây, sức nóng của thời tiết hiện hữu trên tuyến đường, trong căn phòng lợp ngói Fibro - ximăng thấp lè tè, cũ kỹ nơi trung tâm dân số huyện làm việc vẫn chỉ là thứ yếu. Bởi với họ nỗi trăn trở, những khó khăn trong công tác giảm sinh, đặc biệt là sự gia tăng của tỷ lệ sinh con thứ 3 ở điểm nóng này mới thực sự là nỗi niềm thiêu đốt họ.

Từ chuyện sinh con thứ 3 của cán bộ đảng viên

Theo thống kê của trung tâm dân số huyện Lộc Hà trong năm 2011 toàn huyện có 14 cán bộ đảng viên sinh con thứ 3 trở lên- trong đó có 2 cặp vợ chồng là giáo viên. Trong các trường hợp đó, hầu hết đã được xử lý bằng hình thức khiển trách hoặc cảnh cáo, riêng một số truờng hợp vẫn chưa thấy xử lý. Tuy nhiên việc xử lý nặng hay nhẹ đối với những trường hợp là đảng viên sinh con thứ 3 cũng không quan trọng bằng tinh thần, ý thức tự giác của mỗi cán bộ đảng viên đối với công tác này. Bởi đối với đông đảo quần chúng nhân dân, đảng viên thực sự là những người gương mẫu. Đảng viên đi trước, làng nước theo sau nên ý thức chấp hành chính sách dân số của một số cán bộ đảng viên đã thực sự tạo nên hiệu ứng không tốt, ảnh hưởng đến hoạt động tuyên truyền, nâng cao nhận thức về công tác dân số cho đội ngũ chuyên trách, CTV dân số cơ sở.

Tuyên truyền, tư vấn là một trong những biện pháp thiết thực làm chuyển biến suy nghĩ của người dân trong công tác DS-KHHGĐ

Tuyên truyền, tư vấn là một trong những biện pháp thiết thực làm chuyển biến suy nghĩ của người dân trong công tác DS-KHHGĐ

Được mệnh danh là điểm nóng về vấn đề sinh con thứ 3 của toàn tỉnh với tỷ lệ 30% ( năm 2011), nhưng dù cố gắng đến bao nhiêu, khó khăn dường như vẫn luôn đeo bám những người làm công tác dân số ở Lộc Hà khi ngay từ đầu năm nay, lại có thêm 2 đảng viên là cán bộ đầu ngành sinh con thứ 3 . Đó là ông Nguyễn Đức Hạnh-Trưởng phòng Giáo dục huyện Lộc Hà và vợ là Đặng Thị Sơn – giáo viên trường tiểu học Bình Lộc và ông Nguyễn Hữu Tuấn – phó phòng Nội vụ huyện có vợ cũng là một giáo viên dạy ở trường Lưu Vĩnh huyện Thạch Hà. Dù cấp uỷ, chính quyền đã kịp thời có hình thức xử lý, thế nhưng vấn đề cán bộ đầu ngành vi phạm chính sách dân số đã thực sự như giọt nước làm tràn ly.

Một cán bộ ở trung tâm dân số huyện cho biết: Sau khi có sự thay đổi về quy định xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm chính sách dân số, và sau khi trưởng phòng giáo dục huyện sinh con thứ 3, một số giáo viên đã trực tiếp gặp cán bộ trung tâm và hỏi rằng: Phải chăng vấn đề sinh con thứ 3 trở lên đã thực sự được buông lỏng? Thực tế cho thấy, nước ta đang trong thời kỳ dân số vàng, thế nhưng với tỉnh nghèo như Hà Tĩnh thì chất lượng dân số vẫn đang là vấn đề đáng băn khoăn. Vì thế hơn bao giờ hết công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân mà đặc biệt là vấn đề giảm sinh đang là biện pháp mà ngành dân số tỉnh nhà hướng tới để góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống. Chính vì thế, việc cán bộ đảng viên, đặc biệt là cán bộ đảng viên đầu ngành vi phạm chính sách này đã và đang gây khó khăn cho công tác tuyên truyền người dân nâng cao ý thức trách nhiệm và nghĩa vụ của bản thân mình đối với công tác DS-KHHGĐ.

Những khó khăn trong công tác tuyên truyền

Giám đốc Trung tâm Dân số huyện - Biện Lương Hiền cho biết: “ Thực tế xu hướng sinh con thứ 3 trong năm nay trên địa bàn chúng tôi có chiều hướng gia tăng. cụ thể là 3 tháng đầu năm nay, tỷ lệ sinh con thứ 3 trên địa bàn toàn huyện ước tính khoảng 35%. Đặc biệt, một số xã như Mai Phụ tỷ lệ sinh con thứ 3 là 40%, Tân Lộc gần 40%; Thạch Bằng 39%; Hồng Lộc 38,5%, Hộ Độ 35%...”

Để giải thích cho sự “ nhảy vọt” này ngoài việc thiếu gương mẫu của một số cán bộ, đảng viên còn là suy nghĩ lạc hậu đã ăn sâu vào tiềm thức vào suy nghĩ của người dân nông thôn về vấn đề trọng nam khinh nữ, đông con hơn nhiều của. Bên cạnh đó tâm lý chọn năm, chọn tuổi để sinh con cũng là một trong những lý do góp phần làm gia tăng tỷ lệ sinh con thứ 3 trên địa bàn. Chị Thảo, cán bộ tuyên truyền của trung tâm còn cho biết thêm: “ Hàng năm, ngoài các hoạt động lồng ghép, phối hợp tuyên truyền, nói chuyện chuyên đề, tư vấn đại hội gia đình... chúng tôi còn về tận các địa phương để tuyên truyền, tư vấn nhóm nhưng xem ra hiệu quả cũng chẳng được là bao. Ở một số địa phương, hoạt động nói chuyện chuyên đề, tư vấn chăm sóc SKSS/KHHGĐ rất được bà con hưởng ứng, cụ thể là tất cả các buổi nói chuyện của chúng tôi đã thu hút đông đảo hàng nghìn lượt người dân tham gia thế nhưng, người tuyên truyền cứ việc tuyên truyền, còn thực hiện hay không lại là chuyện của người dân nên công tác giảm tỷ lệ sinh con thứ ba vẫn còn bế tắc”.

Một chuyên trách dân số xã còn cho biết thêm: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền là việc làm thường xuyên của đội ngũ cán bộ dân số cơ sở chúng tôi, nhưng thực sự nhiều khi cũng làm những người ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng như chúng tôi cũng nản lắm. Được biết, bản thân chị cũng đã cùng đội ngũ CTV dân số trực tiếp đến tận ngõ, gõ tận nhà thế nhưng một số đối tượng còn cho rằng, sinh con thứ 3, thứ 4 là việc của họ. Sinh con nhiều, khó khăn thì được hộ nghèo, được nhà nước hỗ trợ bằng nhiều chế độ chính sách như hỗ trợ làm nhà, giảm tiền học cho con, hỗ trợ bảo hiểm, trợ cấp gạo... vì thế người dân cứ vô tư vi phạm chính sách dân số.

Cùng với những khó khăn trong công tác làm thay đổi suy nghĩ, nhận thức của người dân về vấn đề này, công tác dân số ở Lộc Hà cũng gặp phải một số khó khăn chung. Đó là độ ngũ cán bộ dân số cơ sở chưa ổn định; kinh phí từ chương trình mục tiêu quốc gia còn chậm. Cụ thể đến thời điểm hiện tại vẫn chưa có kinh phí để thực hiện chiến dịch tăng cường truyền thông lồng ghép đưa dịch vụ CSSKSS/KHHGĐ về với người dân vùng khó khăn. Thậm chí trợ cấp của đội ngũ chuyên trách, công tác viên từ đầu năm đến nay vẫn chưa có.

Chia sẻ khó khăn với những người làm công tác dân số, ngoài sự quan tâm của lãnh đạo huyện trong việc ban hành các quyết định, chỉ thị về đẩy mạnh công tác dân số trong tình hình mới; sự quan tâm, chỉ đạo trong việc triển khai thực hiện công tác dân số hàng năm và đặc biệt là nguồn kinh phí đáng kể cho trung tâm hoạt động.Thời gian gần đây là sự vào cuộc của các đội dịch vụ lưu động trong việc thực hiện chiến dịch CSSKSS tại các xã trên địa bàn, thế nhưng chắc chắn rằng chỉ tiêu thực hiện giảm sinh trên địa bàn Lộc Hà vẫn đang là vấn đề hết sức khó khăn một khi người dân vẫn chưa ý thức được trách nhiệm của bản thân, chưa thấy rõ hệ luỵ về những gánh nặng an sinh xã hội trong thời kỳ bùng nổ tỷ lệ gia tăng dân số.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast