Sớm hỗ trợ đền bù cho 19 hộ dân Thạch Liên

(Baohatinh.vn) - Công tác GPMB dự án mở rộng và nâng cấp QL 1A đoạn qua địa bàn Hà Tĩnh đã được các cấp, ngành triển khai quyết liệt, đạt tiến độ đề ra. Đó cũng là điều kiện tiên quyết để đơn vị thi công sớm hoàn thành dự án. Tuy nhiên, do cơ nền đất yếu, quá trình thi công đã gây ảnh hưởng đến công trình nhà ở, vật kiến trúc của một số hộ dân xã Thạch?Liên (Thạch Hà).

Ông Nguyễn Văn Thanh (xóm Quán Câu) dẫn chúng tôi vào nhà, chỉ vào những vết nứt lớn ngang dọc trên tường, bức xúc: “Nhà tôi xây hàng chục năm nay có hư hỏng gì đâu, thế mà nay cũng không dám ở trong nhà. Họ cứ hứa hết lần này đến lần khác, khi thì sau phần nền cứng, rồi đến sau khi rải cấp phối xong và đến nay, gần 1 tháng rồi vẫn không thấy động tĩnh gì”.

Do ảnh hưởng của việc thi công QL 1A, nhà ông Nguyễn Văn Thanh bị nứt nẻ nghiêm trọng
Do ảnh hưởng của việc thi công QL 1A, nhà ông Nguyễn Văn Thanh bị nứt nẻ nghiêm trọng

Gần nhà ông Thanh, anh Lê Hữu Thoại cũng lâm vào tình trạng tương tự. Căn nhà 2 tầng của anh Thoại mới xây dựng năm 2008 nhưng đến nay đã bị xuống cấp do ảnh hưởng của việc thi công tuyến QL 1A. Anh Thoại cho biết: Sau nhiều lần các hộ dân có ý kiến, đơn vị thi công đã thẩm định, kiểm đếm hiện trạng nứt nẻ, hư hỏng nhưng vẫn chưa thấy đền bù.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Quốc Hương - Phó Chủ tịch UBND huyện, Chủ tịch Hội đồng đền bù GPMB huyện Thạch Hà cho biết: Đến nay, công tác bồi thường, GPMB đã hoàn tất. Tuy nhiên, do phương án thi công của nhà thầu chưa đảm bảo, làm nứt nẻ, ảnh hưởng đến nhà cửa, vật kiến trúc của 19 hộ dân. Đơn vị thi công đã kiểm tra, cam kết với các hộ dân sau thảm thô sẽ giải quyết hỗ trợ khắc phục thiệt hại. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa thực hiện được.

Ông Hồ Đức Quỳnh - cán bộ BQL dự án Tổng Công ty Xây dựng 4, đại diện chủ đầu tư cho biết: Do cơ đất ở đây yếu nên việc thi công gây nứt các nhà dân bên tuyến đường là điều đáng tiếc. Chủ đầu tư, đơn vị thi công đã phối hợp kiểm tra thiệt hại, lập biên bản nhưng chưa tiến hành chi trả vì hiện tại, đơn vị bảo hiểm của Công ty cổ phần 471 đang thẩm định, lập phương án.

Vậy là việc bồi thường, hỗ trợ người dân khắc phục những thiệt hại về vật kiến trúc, nhà ở đã có trong phương án và đang được đơn vị thi công tổ chức thực hiện. Và khi công tác kiểm đếm, thẩm định, tính toán, chi trả chưa thực hiện xong thì nhà thầu vẫn phải thi công để đảm bảo tiến độ dự án. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện việc đền bù, hỗ trợ, Công ty cổ phần 471 cần giải thích, tuyên truyền rõ cho các hộ dân về quy trình, thủ tục và thời gian hỗ trợ để người dân yên tâm hợp tác.

Theo cam kết, ngày 8/1, nhà thầu và đơn vị bảo hiểm đã hoàn tất hồ sơ, gửi thông báo về giá tiền bồi thường cho các hộ dân. Tuy nhiên, do một số hộ chưa đồng ý với đơn giá nên hiện tại, nhà thầu đang tạm dừng việc chi trả, tiến hành làm việc với các hộ dân để thỏa thuận, thống nhất giá đền bù.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast