Sức mạnh lòng dân trong xây dựng khu dân cư kiểu mẫu ở Nghi Xuân

(Baohatinh.vn) - Bắt tay thực hiện tiêu chí thứ 20 (khu dân cư kiểu mẫu, vườn mẫu), nhiều thôn ở huyện Nghi Xuân tỏ ra bối rối. Thế nhưng, chỉ sau một thời gian ngắn, những đơn vị này đã trở thành điểm đến học tập của nhiều địa phương khác nhờ sức mạnh của khối đoàn kết toàn dân. Đúng như lời dạy của Bác: “Dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong”.

suc manh long dan trong xay dung khu dan cu kieu mau o nghi xuan

Mô hình vườn mẫu tại thôn 6, xã Xuân Hồng được ban giám khảo cho điểm tuyệt đối trong cuộc thi xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu.

Sau chưa đầy 1 năm huyện Nghi Xuân phát động cuộc thi “Xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu, tổ dân phố văn minh”, 17/23 thành viên tham gia đều đạt giải. Trong đó, thôn 6 (Xuân Hồng) đạt giải nhất, giải nhì thuộc các thôn Phúc Tuy, Mỹ Lộc (Xuân Viên), Thành Phú (Xuân Thành). “Nghi Xuân là địa phương duy nhất trên cả nước phát động cuộc thi này và là đơn vị dẫn đầu với 16/82 thôn đạt chuẩn NTM kiểu mẫu trên địa bàn toàn tỉnh đến thời điểm hiện tại” - Chánh Văn phòng NTM Trần Huy Oánh khẳng định.

Có mặt tại các thôn, chúng tôi được tận mắt chứng kiến khung cảnh yên bình với những con đường bê tông thoáng đãng, sạch sẽ, rợp bóng cây xanh. Những khu vườn mẫu có khuôn viên rộng không chỉ cho thu nhập cao mà còn được đầu tư lắp đặt hệ thống chiếu sáng, hệ thống tưới tự động nên rất thuận tiện cho quá trình sản xuất. Đáng nói là mỗi địa phương đều có những điểm nhấn nổi bật. Nếu trung tâm văn hóa thôn Thành Phú (Xuân Thành) với hệ thống đường rộng hơn 9m và những hàng cây osaca (Nhật Bản), bằng lăng... được coi là điểm nhấn nổi bật, thì hệ thống đường giao thông dài 3,5 km bên cạnh các điểm sáng về môi trường thôn Mỹ Lộc (Xuân Viên) lại là tâm điểm chú ý của mọi người.

Trong khi đó, thôn 6 (Xuân Hồng) lại trở thành điểm đến hấp dẫn với 5 vườn mẫu, đặc biệt hơn là nhà văn hóa thôn thậm chí còn “vượt xa”… nhà văn hóa các xã. “Nhà văn hóa thôn 6 được Văn phòng NTM tỉnh đánh giá cao với đầy đủ hệ thống nhà bếp, nhà vệ sinh, hệ thống âm thanh, thiết chế văn hóa…” - Trưởng thôn 6 Nguyễn Xuân Mùi phấn khởi.

suc manh long dan trong xay dung khu dan cu kieu mau o nghi xuan

Người dân thôn 6, xã Xuân Hồng đang hoàn thiện hạng mục cuối cùng của nhà văn hóa được coi là nhất tỉnh

Điều khiến nhiều người ngạc nhiên là những đơn vị khi triển khai xây dựng tiêu chí khu dân cư kiểu mẫu đều gặp nhiều trở ngại. Diện tích các thôn chủ yếu là ruộng bậc thang, cằn cỗi, lại thường xuyên đối mặt với nắng nóng, khô hạn và tình trạng ngập úng kéo dài khiến mỗi năm chỉ sản xuất được một vụ. Thu nhập thấp, đời sống thấp, tỷ lệ hộ nghèo cao khiến nhiều hộ không mặn mà trong thực hiện chương trình NTM. Nhưng khi huyện phát động, các thôn không “đứng ngoài cuộc” mà đã đăng ký tham gia. Điểm chung nhất khi bắt tay vào cuộc là các thôn đều thành lập ban phát triển thôn với những cán bộ, đảng viên có uy tín, tiên phong thực hiện nhiệm vụ. Xác định công tác tuyên truyền có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, vì vậy, sau khi thống nhất chương trình hành động, đội ngũ cán bộ thôn đến tận từng nhà tuyên truyền, vận động người dân tham gia, coi đây là quyền lợi, nghĩa vụ của mỗi thành viên trong thôn.

Để công tác tuyên truyền đạt hiệu quả cao, bên cạnh phát tờ rơi, lồng ghép các nội dung cuộc thi vào những buổi họp thôn, hàng ngày, hệ thống loa truyền thanh liên tục đề cập những nội dung trong thực hiện 10 tiêu chí về xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu để người dân biết và đăng ký tham gia. Đồng thời, kêu gọi người dân tham gia hiến đất làm đường giao thông. Kết quả, chỉ sau một thời gian ngắn, thôn 6 (Xuân Hồng) có 6 hộ hiến 210 m2; thậm chí, ở thôn Thành Phú (Xuân Thành) hiến 6.000 m2. Thêm điểm chung nữa là tất cả những thôn này đều biết huy động nguồn lực từ con em quê hương sinh sống trong và ngoài nước. Bởi vậy, không chỉ tạo được sự đồng thuận cao mà các thôn còn có thêm nguồn lực thi công các công trình hạ tầng.

suc manh long dan trong xay dung khu dan cu kieu mau o nghi xuan

Đường quê sạch đẹp và yên bình

Mỗi địa phương đều có cách làm khác nhau. Trong khi thôn 6 (Xuân Hồng) triển khai quyết liệt xây dựng hệ thống giao thông nông thôn (từ 1,1 km lên 3,2 km), xây dựng 5 khu vườn mẫu thì thôn Mỹ Lộc (Xuân Viên) lại tập trung phát triển đàn bò và xây dựng nhiều mô hình kinh tế. Mỹ Lộc hạn chế nguồn đóng góp của người dân mà chú trọng huy động người dân tham gia nhiều ngày công - Bí thư thôn Mỹ Lộc Cao Xuân Đồng cho biết.

Trong khi đó, theo Chủ tịch UBND xã Xuân Thành Trần Quốc Anh thì cách làm ở thôn Thành Phú là “Khi triển khai, đối tượng đầu tiên “nhắm” đến là các hộ nghèo và cận nghèo. Thế nên, khi những hộ này tham gia, các hộ khác đương nhiên đồng thuận. Sự đoàn kết, thống nhất đã tạo nên sức mạnh để các địa phương hóa giải nhiều khó khăn”.

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast