Tận tụy theo gương Bác

Những năm qua, huyện ủy Nghi Xuân đã triển khai sâu rộng Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân điển hình có sức lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng dân cư. Ông Đặng Ty, 85 tuổi ở thôn Hồng Lam, xã Tiên Điền là một tấm gương về nhiệt huyết cống hiến và trách nhiệm đối với bà con nhân dân.

tan tuy theo guong bac
Ông Đặng Ty (ngoài cùng, bên trái) cùng với cấp ủy, ban cán sự thôn xóm và tổ chức cựu chiến binh của xã góp ý Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992.

Đôi tai không còn tỏ, những bước đi ngày càng chậm chạp nhưng noi theo tấm gương của Bác kính yêu, ông Đặng Ty đã xây dựng cho mình một chương trình hành động cụ thể với những việc làm thiết thực, gắn trách nhiệm của người đảng viên để có sự thay đổi mạnh mẽ.

Vợ mất, các con đều đã đi làm ăn xa nhưng nhiều năm qua, ông Đặng Ty vẫn sống trong căn nhà vốn đã gắn bó với ông từ mấy chục năm qua. Ở một mình, điều kiện kinh tế khá giả nhưng ông Ty vẫn bền bỉ, chăm chỉ làm 5 sào vườn. Ông trồng đủ các loại cây ăn quả và trồng hoa màu như đậu, lạc để có thêm thu nhập. Thu nhập có được từ vườn và lương hưu của mình, ông Ty đã dành dụm nuôi lợn tiết kiệm để giúp đỡ những gia đình khó khăn trong xóm.

Chị Nguyễn Thị Nhỏ ở thôn Hồng Lam, xã Tiên Điền là một trường hợp như vậy. Gia đình chị nghèo lại đông con nhưng các con đều học giỏi. Thấu hiểu hoàn cảnh gia đình chị Nhỏ nên ông Đặng Ty thường xuyên gần gũi, giúp đỡ, động viên gia đình cố gắng khắc phục những khó khăn trước mắt lo cho con ăn học. Để tiếp thêm nghị lực cho gia đình chị Nhỏ, mỗi năm vào dịp đầu năm học hoặc khi các cháu thi cử, đỗ đạt ông Ty đều hỗ trợ thêm tiền, trung bình mỗi năm từ 5 triệu đồng trở lên.

Chị Nguyễn Thị Nhỏ chia sẻ: “Nhà nghèo cho con theo học vất vả lắm nhưng khi có sự quan tâm, động viên và giúp đỡ của bác Ty chúng tôi thấy được trách nhiệm của mình phải nỗ lực hơn nữa và các con cũng đã cố gắng hơn để không phụ lại sự khích lệ của bác Ty”.

Khi thôn Hồng Lam của ông Ty và xã Tiên Điền thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, ông Đặng Ty đã tích cực góp sức mình trong việc hỗ trợ tiền xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn. Trong 2 năm qua, ông Ty đã tiết kiệm tiền và vận động con cháu đóng góp được hơn 60 triệu đồng để hỗ trợ xây dựng trụ sở ủy ban xã và giúp thôn tu sửa hội quán, làm nhà tang.

85 năm tuổi đời, 64 năm tuổi Đảng và có lối sống gương mẫu, hết lòng vì cộng đồng nên ông Đặng Ty đã nhận được sự tin tưởng, tín nhiệm của cấp ủy thôn cũng như đông đảo nhân dân. Khi triển khai các cuộc bầu cử quốc hội và hội đồng nhân dân các cấp, ông Ty thường được cử làm tuyên truyền viên để đi vận động mọi người thực hiện nghĩa vụ công dân, lựa chọn những người có đức, có tài.

Mấy tháng nay khi Đảng, Nhà nước tổ chức lấy ý kiến nhân dân về Dự thảo sửa đổi Hiếp pháp 1992, ông Đặng Ty đã luôn có mặt cùng các đồng chí trong cấp ủy và ban cán sự thôn nghiên cứu, tìm hiểu văn bản và căn cứ vào thực tế tại địa phương để có những ý kiến sát đúng.

Ông Đặng Ty tâm sự: “Không thể nói hết lòng cảm tạ, sự mến phục đối với Bác kính yêu. Vì vậy, để thể hiện lòng mình, tôi đã học tập làm theo Bác từ những công việc nhỏ nhất với tâm niệm làm sao để có lợi cho dân và cho nước. Đồng thời, tích cực vận động mọi người cùng làm theo”

Xác định rằng đoàn kết là sức mạnh của mọi thành công, trong các buổi gặp gỡ hoặc sinh hoạt tập thể, sinh hoạt chi bộ, ông Đặng Ty luôn phát huy vai trò của người đảng viên, thẳng thắn đóng góp ý kiến, đấu tranh với những tư tưởng, những biểu hiện sai lệnh nhằm xây dựng nội bộ đoàn kết. Bằng những kinh nghiệm khi đang công tác tại các cơ quan ở tỉnh, huyện và kiến thức có được từ việc thường xuyên tìm đọc các loại sách báo nên ông đã cùng với cán bộ thôn, xóm xây dựng các quy ước, hương ước phù hợp với điền kiện thực tế tại địa phương.

Có được sự đồng thuận từ trong chi bộ nên những năm qua việc lãnh đạo nhân dân thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội có những chuyển biến tích cực. Nhờ nghị quyết sát đúng của chi bộ, trong đó phải kể đến vai trò tham mưu đắc lực của ông Đặng Ty, người dân trong thôn đã tích cực phát triển kinh tế, khai thác tiềm năng sẵn có của địa phương nâng cao thu nhập của mỗi gia đình.

Ông Nguyễn Văn Hiếu – Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Nghi Xuân khẳng định: “Bác Đặng Ty mặc dù chỉ là một đảng viên luôn gương mẫu, đi đầu trong việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Bác Ty đã sắn sàng góp công sức, tiền bạc cho hoạt động chung của tập thể và tận tụy hết mình trong từng việc làm nên đã tạo được sức lan tỏa để mọi người học tập”.

Mang trong mình sự tôn kính đối với Bác kính yêu, học tập làm theo Bác từ những việc nhỏ nhất, ông Đặng Ty đã thể hiện được trách nhiệm của người đảng viên cao tuổi đối với cộng đồng dân cư. Ông Ty bằng việc làm cụ thể của mình không chỉ khiến cho việc học tập làm theo Bác có sức lan tỏa sâu rộng mà còn khơi dậy được sức cống hiến của mọi người vì sự phát triển của thôn, xóm, của quê hương.

Chủ đề Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast