Tạo điều kiện tối đa để người lầm lỗi tái hòa nhập cộng đồng

(Baohatinh.vn) - Chiều 14/12, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Vinh chủ trì hội nghị trực tuyến toàn tỉnh tổng kết 5 năm thực hiện Nghị định số 80/2011/NĐ-CP/2011/NĐ-CP ngày 16/9/2011 của Chính phủ về quy định các biện pháp bảo đảm tái hòa nhập cộng đồng đối với người chấp hành xong án phạt tù.

tao dieu kien toi da de nguoi lam loi tai hoa nhap cong dong

Quá trình triển khai Nghị định 80/NĐ-CP trên địa bàn Hà Tĩnh trong 5 năm qua đã thu được những kết quả đáng khích lệ, giúp người chấp hành xong án phạt tù tái hòa nhập cộng đồng, sớm ổn định cuộc sống, phát triển kinh tế; vận động được người tái hòa nhập cộng đồng tham gia tích cực vào công tác phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội, góp phần ổn định trật tự xã hội trên địa bàn.

Nhờ làm tốt công tác tái hòa nhập cộng đồng nên đến nay (năm 2017), tỷ lệ tái phạm, vi phạm pháp luật đã giảm (chiếm tỷ lệ 1,5 %), góp phần quan trọng trong công tác phòng chống tội phạm và vi phạm pháp luật đảm bảo ANTT trên địa bàn.

tao dieu kien toi da de nguoi lam loi tai hoa nhap cong dong

Đại tá Nguyễn Văn An - Phó Giám đốc Công an tỉnh trình bày báo cáo tại hội nghị

UBND các cấp đã tổ chức giáo dục cá biệt cho gần 200 lượt người chấp hành xong án phạt tù có tư tưởng bi quan, tiêu cực, giúp họ từ bỏ ý định tái phạm; đăng ký hộ khẩu cho 758 người, cấp chứng minh nhân dân cho 660 người…. cùng hướng dẫn các thủ tục pháp lý khác cho người đặc xá về cư trú tại địa phương nhằm tạo điều kiện cho họ tái hòa nhập cộng đồng.

Huy động nhiều tổ chức, doanh nghiệp và nhân dân cùng tham gia công tác tái hòa nhập cộng đồng. Tính từ tháng 1/2012 đến tháng 5/2016, đã giúp đỡ, tạo điều kiện về việc làm cho 825 người chấp hành xong án phạt tù; 275 người được các cơ quan, tổ chức giúp đỡ cho vay vốn, với tổng số tiền trên 3,5 tỷ đồng. Đồng thời, xây dựng nhiều mô hình điển hình tiểu biểu, thu hút nhiều cá nhân tái hòa nhập cộng đồng cùng tham gia.

Tại hội nghị, các đại biểu thảo luận xoay quanh công tác tuyên truyền, phổ biến, quán triệt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các văn bản chỉ đạo có liên quan với việc triển khai thực hiện Nghị định số 80/NĐ-CP chưa đáp ứng yêu cầu; việc tiếp nhận, quản lý, theo dõi, giúp đỡ người chấp hành xong án phạt tù ở một số địa phương chưa được quan tâm, chỉ đạo đúng mức; mối quan hệ phối hợp giữa các ngành chức năng, các cấp chính quyền, các tổ chức chính trị, xã hội trong công tác tiếp nhận, quản lý, giáo dục, giúp đỡ người chấp hành xong án phạt tù còn thiếu đồng bộ, chưa thực sự chặt chẽ, số mô hình, cá nhân điển hình tái hòa nhập cộng đồng còn ít…

tao dieu kien toi da de nguoi lam loi tai hoa nhap cong dong

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Vinh trao bằng khen của UBND tỉnh cho 4 tập thể, 4 cá nhân có thành tích xuất sắc.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Vinh nhấn mạnh, qua 5 năm triển khai thực hiện Nghị định 80 của Chính phủ, nhận thức của các cấp, ngành và các tầng lớp nhân dân về công tác tái hòa nhập cộng đồng đã nâng lên rõ rệt; nội dung, biện pháp tái hòa nhập cộng đồng đã từng bước đi vào chiều sâu, có trọng tâm, trọng điểm và bám sát quy định của pháp luật.

tao dieu kien toi da de nguoi lam loi tai hoa nhap cong dong

Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu, thời gian tới, phải vào cuộc đồng bộ, quyết liệt trong việc thực hiện các nội dung, biện pháp đảm bảo tái hòa nhập cộng đồng đối với người chấp hành xong án phạt tù theo Nghị định 80/NĐ-CP của Chính phủ.

Các cấp, ngành tiếp tục phát huy vai trò, chung tay tạo điều kiện cho người chấp hành xong án phạt tù vay vốn, giải quyết việc làm, nhân rộng các gương điển hình, mô hình hiệu quả; có chế độ, chính sách phù hợp, kịp thời cho những người chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương như chính sách thuế, cho thuê đất, vay vốn, dạy nghề, tạo việc làm để họ sớm ổn định cuộc sống, ngăn ngừa tái phạm tội, góp phần bảo đảm ANTT.

Có cơ chế ưu đãi cho các doanh nghiệp, cơ sơ sản xuất tiếp nhận, bố trí việc làm cho người chấp hành xong án phạt tù về địa phương. Đẩy mạnh tuyên truyền, thông qua đó giới thiệu mô hình, cá nhân điển hình tiên tiến tái hòa nhập cộng đồng, phát hiện những mô hình hay, cách làm sáng tạo, có hiệu quả của các địa phương để nhân rộng, rút kinh nghiệm chỉ đạo chung của các cơ quan liên quan.

Tăng cường quản lý, giáo dục người chấp hành xong án phạt tù tái hòa nhập cộng đồng, phát hiện kịp thời những trường hợp tái phạm tội, vi phạm pháp luật để tiến hành xử lý nghiêm minh.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast