Tập trung ứng phó hiệu quả với mưa lũ, đảm bảo an toàn hồ đập

(Baohatinh.vn) - Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Đặng Quốc Khánh vừa ký ban hành công điện về việc triển khai các biện pháp khẩn cấp ứng phó với mưa lũ và đảm bảo an toàn hồ đập.

Do ảnh hưởng của hoàn lưu áp thấp nhiệt đới và không khí lạnh, những ngày qua, trên địa bàn Hà Tĩnh có mưa to, đến rất to, tổng lượng mưa phổ biến từ 350 đến 400 mm, đặc biệt một số khu vực có lượng mưa trên 550 mm. Mưa lớn gây ngập úng, cô lập một số khu dân cư tại các vùng trũng, ven sông, suối và làm cho mực nước trong các hồ chứa dâng cao.

tap trung ung pho hieu qua voi mua lu dam bao an toan ho dap

Cần chuẩn bị sẵn sàng phương tiện để kịp thời chi viện cho các công trình trọng điểm khi có lệnh.

Theo dự báo của Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh, hiện nay, không khí lạnh tiếp tục được tăng cường xuống phía Nam, trên cao đới gió Đông đến Đông Nam vẫn còn hoạt động, nên từ nay đến ngày 14/10/2017, toàn tỉnh còn có mưa rải rác, một số nơi có lượng mưa vừa đến mưa to và dông.

Trong khoảng thời gian từ ngày 15/10-19/10, khối không khí lạnh sẽ được tăng cường trở lại với cường độ khá mạnh kết hợp với rìa Bắc dải hội tụ nhiệt đới hoạt động mạnh, trong dải hội tụ nhiệt đới này tồn tại một vùng áp thấp khả năng mạnh lên thành ATNĐ (hoặc bão) ảnh hưởng đến thời tiết khu vực Hà Tĩnh nên dự báo các ngày từ 15/10-19/10, khu vực Hà Tĩnh tiếp tục xảy ra một đợt mưa lớn trên diện rộng; tình hình mưa, lũ còn diễn biến phức tạp, nguy cơ ngập lụt, lũ ống, lũ quét, sạt lở đất và ảnh hưởng đến các công trình thủy lợi, đời sống dân sinh là rất lớn.

Thực hiện Công điện số 1533/CĐ-TTg ngày 11/10/2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc triển khai các biện pháp khẩn cấp ứng phó với mưa lũ và đảm bảo an toàn hồ đập, để chủ động ứng phó với mưa, lũ, hạn chế đến mức thấp nhất do thiên tai gây ra, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành, địa phương đình chỉ ngay các cuộc họp và các công việc chưa thực sự cấp bách để tập trung cho công tác chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra và triển khai các phương án ứng phó với mưa, lũ; tuyệt đối không được có tư tưởng chủ quan, lơ là trong công tác tổ chức ứng phó thiên tai.

Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa, lũ; cảnh báo và thông báo kịp thời đến các cấp chính quyền, người dân để chủ động các biện pháp phòng tránh. Tiếp tục kiểm tra, rà soát, chủ động sơ tán dân ra khỏi các khu vực nguy hiểm, nhất là tại các khu vực có nguy cơ xảy ra lũ quét, lũ ống, sạt lở đất, khu vực hạ lưu các hồ đập có nguy cơ xảy ra sự cố để đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân.

Căn cứ tình hình cụ thể tại địa phương, chủ tịch UBND cấp huyện quyết định và chịu trách nhiệm trong việc cho học sinh nghỉ học để hạn chế việc đi lại, tránh bất cẩn xảy ra sự cố đáng tiếc và có kế hoạch tổ chức học bù đảm bảo chương trình.

Tổ chức kiểm tra tất cả các hồ chứa nước trên địa bàn, triển khai khắc phục ngay các hư hỏng có nguy cơ mất an toàn, không để xảy ra sự cố, đảm bảo an toàn công trình và vùng hạ du; đối với những hồ chứa xuống cấp, nguy cơ mất an toàn cao đề nghị các đơn vị quản lý không tích nước hoặc bằng các giải pháp để hạ thấp mực nước hồ ở mức nước phù hợp. Tổ chức kiểm tra triển khai các phương án hộ đê đối với từng tuyến cụ thể; tổ chức vận hành các cống tiêu thoát lũ, bảo đảm hạn chế ảnh hưởng của ngập lụt đến sản xuất và dân sinh.

Các địa phương, các Công ty TNHH MTV Thủy lợi: Nam Hà Tĩnh, Bắc Hà Tĩnh, Công ty cổ phần Thủy điện Hồ Bốn, Công ty cổ phần Thủy điện Hương Sơn và các đơn vị liên quan tổ chức kiểm tra và triển khai phương án đảm bảo an toàn cho các công trình đê điều, hồ đập; đặc biệt đối với các điểm xung yếu có nguy cơ mất an toàn cao. Đối với các hồ chứa có cửa van, theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết, đặc biệt là tình hình mưa từ các cơ quan khí tượng thủy văn để chủ động vận hành xả lũ nhằm đảm bảo an toàn công trình, an toàn hạ du và tích đủ nước phục vụ sản xuất. Đối với các cống tiêu, thoát lũ, phải cử người thường trực thường xuyên để vận hành tiêu thoát lũ kịp thời.

Trực ban tại công hình 24/24 trong thời gian có mưa lũ; theo dõi chặt chẽ mực nước và lưu lượng nước đến hồ chứa, chủ động hạ thấp mực nước để đón lũ và khi công trình có nguy cơ xảy ra sự cố. Đối với các công trình đang thi công dở dang, yêu cầu chủ đầu tư, ban quản lý dự án chỉ đạo đơn vị thi công chuẩn bị sẵn sàng phương tiện vật tư, nhân lực, thường trực tại công trình, chủ động sẵn sàng phương án ứng phó, không để xảy sự cố bất thường.

Sở TT&TT, Đài PTTH tỉnh, Báo Hà Tĩnh và các cơ quan thông tin đại chúng phối hợp với Sở NN&PTNT, Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh kịp thời thông tin về tình hình, diễn biến của mưa lũ đến các địa phương, các ngành và nhân dân; chỉ đạo các nhà mạng thông tin, cảnh báo về tình hình mưa lũ, khả năng xảy ra lũ quét, lũ ống, ngập lụt, an toàn hồ chứa đến các thuê bao điện thoại trên địa bàn tỉnh biết để chủ động phòng tránh có hiệu quả.

Sở GTVT phối hợp với Công an tỉnh và các địa phương tổ chức kiểm tra, cử người canh gác, hướng dẫn giao thông tại các bến đò dọc, đò ngang, các ngầm, tràn qua sông, suối, để tránh xảy ra các trường hợp thiệt hại về người do bất cẩn. Chuẩn bị sẵn sàng phương tiện để kịp thời chi viện cho các công trình trọng điểm khi có lệnh.

Sở Công Thương chỉ đạo Điện lực Hà Tmh triển khai ngay phương án đảm bảo an toàn lưới điện và sẵn sàng phương án khôi phục các sự cố về lưới điện trong thời gian mưa, lũ xảy ra.

Ban Chỉ huy PCTT và TKCN các công trình thủy lợi: Kẻ Gỗ - Bộc Nguyên, Sông Rác - Kim Sơn - Thượng Sông Trí, Ngàn Trươi - cầm Trang; hạ du Nhà máy thủy điện Hố Hô, Thủy điện Hương Sơn theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết, để chủ động điều tiết hồ chứa, triển khai các phương án đảm bảo an toàn cho công trình và vùng hạ du.

Sở GD&ĐT nắm bắt cụ thể tình hình diễn biến mưa lũ có thể xảy ra, chỉ đạo các địa phương, đơn vị xem xét quyết định cho học sinh nghỉ học, hạn chế đi lại qua các vùng ngập lụt, nước chảy xiết, không để xảy ra mất an toàn về người, đồng thời có kế hoạch tổ chức học bù đảm bảo chương trình học tập.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Công an tỉnh chuẩn bị sẵn sàng huy động lực lượng, phương tiện để kịp thời ứng cứu khi có yêu cầu.

Đề nghị các Đoàn kiểm tra, chỉ đạo công tác PCTT và TKCN tại các địa phương (theo Quyết định số 673/QĐ-UBND ngày 14/3/2017 của UBND tỉnh) trực tiếp xuống cơ sở để đôn đốc, chỉ đạo, hỗ trợ địa phương triển khai thực hiện các biện pháp ứng phó...

Vào lúc 7 giờ ngày 12/10/2017, mực nước các hồ chứa lớn: Kẻ Gỗ đạt cao trình +29,83/+32,5m; Sông Rác +21,78/+23,2m; Thượng Tuy +23,62/+24,5m; Thượng Sông Trí +28,5/+32,0m, Kim Sơn +95,4/+97,0m... Lượng nước hồ chứa đạt từ 75-87% so với dung tích thiết kế, một số hồ chứa đang xả tràn; các hồ chứa vừa và nhỏ phần lớn đã đạt dung tích thiết kế, nhiều hồ đã chảy tràn.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast