Tết sớm ở Làng trẻ SOS

(Baohatinh.vn) - Trên những cành đào khẳng khiu, từng mầm hoa đã hé nụ. Mùa xuân lại về, gieo vào lòng người bao khắc khoải. Xuân về, tết đến, ấy là lúc người người dù tất bật nơi nơi vẫn trở về bên mái ấm gia đình, đoàn tụ với người thân. Và với những đứa trẻ mồ côi ở Làng trẻ SOS, mái ấm của các em đó chính là “làng”.

Làng trẻ SOS luôn đầy ắp tiếng cười con trẻ.
Làng trẻ SOS luôn đầy ắp tiếng cười con trẻ.

Có lẽ xuân đã đem đến tình yêu thương và mang con người xích lại gần nhau. Những ngày cuối năm, tiết trời trở nên ấm áp hơn. Từng khuôn mặt trẻ thơ rạng rỡ, hồn nhiên làm ấm áp cả mùa đông giá lạnh. Trong những căn phòng nhỏ của Làng trẻ SOS Hà Tĩnh cũng đang tất bật chuẩn bị đón năm mới. Dưới bàn tay của các mẹ, các dì, những căn phòng ngày thường đã sạch tinh tươm nay như được khoác thêm chiếc áo mới bởi sự chăm chút trang hoàng của những đứa con.

Trong “đại gia đình” SOS hiện có 65 em, độ tuổi từ 1-17. Ông Dương Quỹ Đạo - Giám đốc Làng trẻ SOS, người đã gắn bó với gia đình này từ ngày đầu thành lập (năm 1992) và coi những đứa trẻ trong làng như những đứa con thân yêu của mình, chia sẻ: “Nhiều đứa con của tôi ở đây có hoàn cảnh rất khó khăn, đau thương không cầm được nước mắt. Có đứa thì bị bỏ rơi ngay khi vừa lọt lòng, còn bị các con vật ăn mất một phần cơ thể. Có đứa về đây với cơ thể tím tái tưởng chừng không thể qua khỏi. Thương nhất vẫn là những đứa con bị bệnh hiểm nghèo, không ý thức được mọi thứ xung quanh như Trần Trưng Vương (23 tuổi - Thạch Hà) bị viêm não, liệt tay và chân, Phan Tuấn Anh (14 tuổi – Nghi Xuân) bị mất trí nhớ, em Hồng Nhung (10 tháng tuổi) bị bệnh não úng thủy, lùn bẩm sinh…”.

Tất cả những cảnh ngộ ấy được đón về Làng trẻ SOS, được sống trong vòng tay yêu thương, bảo bọc, sự quan tâm, săn sóc của các cán bộ, giáo viên mà các em trìu mến gọi là bố, là mẹ, là chị - tiếng gọi thiêng liêng, đầy lòng biết ơn. Ở đây, các em không còn cô đơn, mặc cảm. Đã không còn những ngày đói, rét mà đầy ắp tiếng cười, niềm vui, tình anh em, bạn bè thân thiết, gắn bó. Làng trẻ SOS thực sự là mái nhà chung, là gia đình của các em.

Đoàn sinh viên Hàn Quốc tặng quà, vui chơi với trẻ em Làng trẻ SOS
Đoàn sinh viên Hàn Quốc tặng quà, vui chơi với trẻ em Làng trẻ SOS

Về với ngôi nhà chung này, các em như được trở lại với cuộc đời lần thứ hai, một cuộc sống mới, tương lai đang đón đợi, nghị lực phi thường như bao tên gọi ý nghĩa mà các bố, các mẹ đã đặt cho các em như: Hồng Phúc, Thái Hòa, Hồng Nhung…

Đến làng vào những ngày này có thể bắt gặp các con đang phụ giúp mẹ tổng vệ sinh chuẩn bị đón tết. Con trai lau chùi nhà cửa, trang hoàng cây mai mới mua, lắp bộ đèn nháy xung quanh tủ kính. Con gái lớn phụ mẹ lau rửa lá dong, thái hành. Một số em khác trang trí lại căn phòng của mình bằng những chùm bóng bay hay những bức tranh do chính các em vẽ… Nhìn quang cảnh sạch đẹp ở làng, vườn rau mướt xanh, những con cá tung tăng quẫy đạp trong ao, những em nhỏ vui chơi, cười đùa trên sân… dường như xuân đang thì thầm trên từng cành cây, ngọn cỏ và tết đang lấp ló ngoài cổng chỉ còn chờ thời khắc chuyển giao.

Ông Dương Quỹ Đạo cho biết thêm: “Mỗi năm, làng trẻ được đón nhận thêm nhiều tấm lòng. Sắp tới, ngày 25, 26 tết, các đoàn sinh viên tình nguyện, các nhà hảo tâm trong tỉnh đến vui tết cùng các con. Nhân dịp này, làng cũng phối hợp với các đoàn để tổ chức vui tết sớm. Sẽ có chương trình văn nghệ, các trò chơi dân gian, tiệc mặn, tiệc ngọt, quà tết để các con thật sự được đón cái tết ấm cúng, đủ đầy. Đêm giao thừa, những em ở lại đón tết sẽ cùng nhau quây quần bên mâm cỗ cùng các bố, các mẹ, các chị”.

Tết đang cận kề, mong sao các em mãi hạnh phúc, đầm ấm trong tình thương không chỉ của các bố, các mẹ mà còn là sự quan tâm của cả cộng đồng xã hội. Tết của các em cũng sẽ luôn ấm tình người. Tạo hóa tuy không cho các em một gia đình đúng nghĩa nhưng sẽ chẳng bao giờ đánh cắp được quyền sống, quyền hạnh phúc của các em. Năm mới tới, làng trẻ lại rộn vang câu ca đón mừng: “Xuân xuân ơi xuân đã về, có nỗi vui nào vui hơn ngày xuân đến. Xuân xuân ơi xuân đến rồi, những đóa mai vàng chào mừng xuân sang…”.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast