Tham gia BHYT tự nguyện: Đừng để "nước đến chân mới nhảy"!

(Baohatinh.vn) - Vào thời điểm chốt kế hoạch giữa năm, tỷ lệ người dân huyện Can Lộc tham gia BHYT có chuyển biến. Song, với con số khiêm tốn về mức tăng, tỷ lệ này vẫn thấp hơn chỉ số chung của tỉnh (77% so với 79%) và khá xa mục tiêu mà tỉnh, huyện đề ra trong năm 2017.

Tỷ lệ tăng khá nhẹ

Ngày 25/5, trên địa bàn huyện Can Lộc có tới 13/23 đơn vị tỷ lệ người dân tham gia BHYT đạt dưới 75%, trong đó, dưới 70% có 8 đơn vị; bình quân chung toàn huyện chỉ đạt 73%. Gần 1 tháng sau, ngày 22/6, tỷ lệ này có tăng nhẹ, trong đó, nhiều đơn vị chỉ số tăng không cải thiện được mức ngưỡng. Vì thế, có tới 8 đơn vị “ì ạch” ở con số dưới 75%. Bình quân chung toàn huyện đạt 77%.

tham gia bhyt tu nguyen dung de nuoc den chan moi nhay

Không tham gia bảo hiểm y tế, người dân sẽ chịu áp lực lớn về chi phí khi khám chữa bệnh (Ảnh chỉ mang tính minh họa).

Trong nhóm các xã có chiều hướng tăng, ngoài số ít xã khá ấn tượng như Mỹ Lộc (từ 62% lên 80%), Xuân Lộc (67% lên 74%)… còn lại, mức tăng vẫn chỉ dưới 5%: Đồng Lộc (từ 65% lên 69%), Song Lộc (từ 72% lên 74%), Thuần Thiện (77% lên 79%), Gia Hanh (66% lên 67%). Mức tăng này cho thấy, những nỗ lực của các cấp, ngành ở huyện Can Lộc chưa thực sự hiệu quả và hầu hết đều tập trung vào thời điểm chốt kế hoạch giữa năm. Phía khác, các chỉ số còn phản ánh những khó khăn mà Can Lộc sẽ đối mặt ở những tháng cuối năm, nhất là tại các xã NTM.

Điều đáng nói hơn, trong các chỉ số thiếu ấn tượng trên, “điểm rơi” đa phần thuộc về các xã về đích hoặc đang nỗ lực về đích NTM năm 2017. Tùng Lộc, Vượng Lộc, Thường Nga… những xã đã về đích NTM đều chỉ đạt thấp và tăng rất khiêm tốn, lần lượt là: từ 68% - 69%; 67% - 71%; 75% - 76%. Các xã như Thượng Lộc, Mỹ Lộc, Sơn Lộc, Trung Lộc phấn đấu về đích NTM năm 2017 cũng đạt thấp, trong đó, đáng nói như: Sơn Lộc đạt 76%, Trung Lộc đạt 78%.

Nhiều cách lý giải

Trao đổi về các con số, Giám đốc BHXH huyện Can Lộc - Trần Đình Giáp cho hay: “Tháng 5 vừa qua, huyện thành lập đoàn liên ngành kiểm tra 23 xã, thị trấn, nhưng nhìn chung còn nhiều khó khăn, phụ thuộc vào nhiều ngành và các xã, thị trấn; nếu các xã không phối hợp với BHXH thì rất khó”.

“Tại các xã về đích NTM, hầu hết đang có tâm lý tập trung thực hiện các tiêu chí hạ tầng, chưa chú trọng tiêu chí này nên công tác triển khai thực hiện chưa tốt. Đối với đơn vị Tùng Lộc, chúng tôi đã gửi 2 văn bản để phối hợp tuyên truyền, song đây là xã có chỉ số rất thấp” - ông Giáp cho hay.

Lý giải về con số đạt thấp của xã, ông Phan Hưng – Chủ tịch UBND xã Đồng Lộc cho hay: “Số thẻ BHYT trên địa bàn đã tăng thêm 238 thẻ. Chúng tôi rà soát thì cơ bản người dân đã có BHYT chứ không phải thấp. Trên địa bàn có hơn 200 người đi lao động nước ngoài nhưng không chuyển hộ khẩu, nhiều lao động làm việc trong và ngoài tỉnh nhưng đã tham gia BHYT nơi làm việc. Chúng tôi có trao đổi với BHXH về số lao động này nhưng họ không chấp nhận nên vẫn tính vào con số những người chưa tham gia BHYT”.

Ở đơn vị Trung Lộc, theo ông Phan Anh – Chủ tịch UBND xã: “Chúng tôi tuyên truyền rất nhiều, nhất là trên loa truyền thanh, đặc biệt chú trọng nội dung về kinh phí khám chữa bệnh tăng, thế nhưng, nhiều người vẫn không chịu mua”.

Không giống 2 đơn vị trên, tại một số xã, tỷ lệ người dân tham gia BHYT đạt thấp là do thay đổi về chính sách. Ông Lê Sỹ Cẩm - Phó Chủ tịch UBND xã Thuần Thiện cho hay: “Xã chúng tôi có tỷ lệ người dân tham gia BHYT thấp là vì có 4 thôn với tổng số dân gần 4.000 người, không còn được hưởng chính sách theo Quyết định 135 của Thủ tướng Chính phủ. Đến nay, một số hộ vẫn chưa mua BHYT”.

Từ cái nhìn tổng quan, ông Bùi Huy Cường – Phó Chủ tịch UBND huyện Can Lộc khẳng định: “Năm nay, chúng tôi tập trung rất cao cho công tác tuyên truyền, vận động để người dân tham gia BHYT. Thế nhưng, quá trình thực hiện có nhiều khó khăn như: Nhận thức của người dân còn hạn chế; nguồn ngân sách hỗ trợ người dân mua BHYT chưa được quan tâm; biến động dân cư do lao động đi làm ăn, nơi ở không ổn định; một số xã mất chế độ theo Quyết định 135 của Thủ tướng Chính phủ; một số người dân cân nhắc lựa chọn nên mua BHYT theo chính sách hỗ trợ nào thì có lợi hơn”.

Tham gia BHYT là để người dân giảm chi phí khi khám, chữa bệnh. Thay vì “nước đến chân mới nhảy” để thực hiện kế hoạch hoặc lý giải thiếu thuyết phục, các ban, ngành, địa phương và cá nhân những người đứng đầu ở huyện Can Lộc cần cầu thị, quyết tâm cao và thực hiện tốt công tác phối hợp, nhất là tuyên truyền, vận động để người dân hiểu rõ sự cần thiết của việc tham gia BHYT.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast