Tháng 1, Bắc bộ sẽ có nhiều đợt rét đậm, rét hại

Theo nhận định của Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, trong tháng 1/2014, các tỉnh phía Bắc có khả năng chịu ảnh hưởng của các đợt không khí lạnh có cường độ mạnh, tập trung nhiều vào thời kỳ 20 ngày cuối tháng; cùng với đó có khả năng gây ra các đợt rét đậm, rét hại tại Bắc Bộ.

Trong những ngày này, nhiệt độ trung bình tại các tỉnh đồng bằng sẽ xuống dưới 15 độ C. Các tỉnh vùng núi phía Bắc đề phòng băng giá và sương muối.

Tại Bắc Bộ, nhiệt độ trung bình tháng phổ biến ở mức xấp xỉ dưới so với trung bình nhiều năm trong cùng thời kỳ, với chuẩn sai nhiệt độ trung bình tháng thấp hơn từ -0.5 đến -1.0 độ C. Thủ đô Hà Nội và Hải Phòng có nhiệt độ trung bình tháng khoảng 15,5 - 16,5 độ C, Sơn La là 13,5 - 14,5 độ C.

Tháng 1, Bắc bộ sẽ có nhiều đợt rét đậm, rét hại ảnh 1

Trong đợt rét vừa qua, toàn tỉnh Sơn La có hơn 640 ha cây cà phê bị cháy lá, buộc phải chặt bỏ một p hần thân cây hoặc trồng lại từ đầu. Ảnh: Công Luật/TTXVN


Khu vực phía Bắc Trung bộ có nhiệt độ trung bình tháng phổ biến ở mức xấp xỉ dưới so với trung bình nhiều năm, với chuẩn sai nhiệt độ trung bình tháng thấp hơn từ -0.5 đến -1.0 độ C. Khu vực phía nam Trung Bộ có nhiệt độ phổ biến ở mức xấp xỉ với trung bình nhiều năm, với chuẩn sai nhiệt độ trung bình tháng dao động từ -0.5 đến 0.5 độ C.

Nhiệt độ trung bình tháng tại một số địa phương miền Trung như sau: Thanh Hóa 16 - 17 độ C, Vinh 16,5 - 17,5 độ C, Huế 19 - 20 độ C, Đà Nẵng 20,5 - 21,5 độ C, Nha Trang 23 - 24 độ C…

Tây Nguyên và Nam bộ có nhiệt độ trung bình tháng phổ biến ở mức xấp xỉ so với trung bình nhiều năm trong cùng thời kỳ, với chuẩn sai nhiệt độ trung bình tháng dao động từ -0.5 đến 0.5 độ C. Tại Buôn Ma Thuật có nhiệt độ trung bình tháng ở mức 21 - 22 độ C, Châu Đốc là 25 - 26 độ C.

Lượng mưa ở Bắc bộ phổ biến ở mức xấp xỉ dưới so với trung bình nhiều năm, với chuẩn sai lượng mưa tháng thấp hơn từ 20 đến 40%. Trung Bộ có lượng mưa phổ biến ở mức xấp xỉ dưới so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ, với chuẩn sai lượng mưa tháng thấp hơn từ 20 đến 50%. Khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ là thời kỳ mùa khô nên phổ biến ít mưa; tổng lượng mưa tháng phổ biến dưới 15mm.

Mực nước đầu nguồn sông Cửu Long dao động theo triều, mực nước cao nhất tháng sẽ xuất hiện vào ngày đầu tháng 1, trên sông Tiền tại Tân Châu có khả năng ở mức 2,05m, trên sông Hậu tại Châu Đốc ở mức 1,95m, cao hơn trung bình nhiều năm cùng kỳ khoảng 0,4 - 0,5m.

Thanh Tuấn

Nguồn: baotintuc.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast