Tháng năm, về quê Bác...

(Baohatinh.vn) - Trong nắng tháng 5, Làng Sen quê Bác (Kim Liên, Nam Đàn, Nghệ An) thoảng hương sen thơm ngát, tỏa mùi thanh khiết và mát dịu. Cả không gian và thời gian như lắng lại để đón cháu con từ muôn phương về đây, dâng lên Người niềm thành kính và lòng biết ơn vô hạn.

thang nam ve que bac

Về thăm quê Bác. Ảnh: Tiến Dũng

Làng Sen đón tiếp tôi trong lần trở về này bằng những điệu ví đò đưa, những ca khúc nặng tình non nước Xứ Nghệ ăn sâu vào lòng người. Dưới cái nắng oi nồng, từng dòng người hành hương hòa vào nhau đến dâng những bó hoa thơm nhân kỷ niệm 127 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh và khai mạc Lễ hội Làng Sen năm 2017. Những cụ già râu tóc bạc phơ, các em thơ giọng Bắc, giọng Nam cùng bao bạn bè quốc tế, ai nấy đều tề tựu, háo hức khi về thăm quê hương Bác Hồ.

Đường vào Làng Sen quê Bác rợp trong những tán lá xanh của hàng cây xà cừ cổ thụ - hàng cây được các bô lão trồng trong Tết trồng cây đầu tiên được Bác Hồ phát động. Dưới những thửa ruộng lúa chín vàng, thêm những tán bằng lăng tím xen từng cánh phượng đỏ rực, bức tranh quê Bác càng hiện ra với muôn vẻ lung linh, rực rỡ sắc màu. Gió đưa hương thoang thoảng, lòng man mác nỗi nhớ Người, khi về lại “Làng Sen quê cha” và “Hoàng Trù quê mẹ” với mái nhà tranh đơn sơ, chiếc võng tuổi thơ bên khung cửi mộc, thăm lại lò rèn và giếng Cốc xưa, ai nấy đều không khỏi bồi hồi về một làng quê rất đỗi êm đềm nhưng đã sinh ra vị Cha già kính yêu của cả dân tộc.

thang nam ve que bac

Những bông sen ngát hương trên quê Bác. Ảnh Internet

Tôi đã bắt gặp nhiều giọt nước mắt trên gò má của những người hành hương về thăm quê Bác khi nghe cán bộ Ban Quản lý Khu di tích Kim Liên giới thiệu về những kỷ vật gắn với tuổi thơ giản dị của Người. Trong dòng người đang bồi hồi nhớ thương Bác, có những em thơ đã vượt đường sá xa xôi về đây, khuôn mặt nghiêm trang, xếp hàng ngay ngắn trước khu nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh. Em Hồng Nhung - Trường THCS Nam Định xúc động: “Đây là món quà của bố mẹ dành cho em sau khi em đạt thành tích cao trong năm học vừa qua. Về với nơi chôn rau cắt rốn của Người, em mới thấy hết tuổi thơ vất vả của Bác để từ đó thêm yêu và tự hào về quê hương, đất nước hôm nay”.

Đã nhiều lần về thăm quê Bác nhưng với nhiều người, cảm xúc ngày trở về không lúc nào giống nhau. Bà Trần Thị Gái (Kỳ Hoa, TX Kỳ Anh) bồi hồi: “Tôi về đây rất nhiều lần rồi nhưng lần này cho con cháu đi cùng để các cháu tận mắt chứng kiến cuộc sống giản dị, đơn sơ của một tâm hồn lớn, một nhân cách lớn. Và cũng mong rằng, sau chuyến đi này, các cháu sẽ học tập Bác Hồ mà vượt khó vươn lên, sống có ích cho xã hội”.

Khi Làng Sen rưng rưng đón những đứa con về thăm quê hương Hồ Chủ Tịch, cũng là lúc những người dân sống tại đây hóa thân thành những “nghệ sỹ” cất vang tiếng hát đam mê và lòng tự hào trong dịp kỷ niệm 127 năm ngày sinh Bác Hồ và Lễ hội Làng Sen 2017. Trong 4 ngày diễn ra Lễ hội Làng Sen 2017 (16 - 19/5), các hoạt động phong phú được diễn ra như: Thi đấu bóng chuyền, liên hoan nghệ thuật quần chúng, triển lãm ảnh, rước ảnh Bác Hồ qua các thời kỳ...

thang nam ve que bac

Nhiều người không kìm được nước mắt khi nghe cán bộ Khu di tích Kim Liên kể lại những kỷ niệm thuở ấu thơ của Bác. Ảnh: Thế giới di sản

Tại Khu di tích, hoạt động biểu diễn dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh nhằm quảng bá di sản được tổ chức hàng ngày vào thời gian từ 8-10h sáng. Ông Nguyễn Bảo Tuấn - Giám đốc Khu di tích Kim Liên chia sẻ: “Trong dịp kỷ niệm 127 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Khu di tích Kim Liên đón khoảng 7.000 lượt du khách và hơn 100 đoàn trong, ngoài nước đến tham quan. Để phục vụ du khách tốt nhất, chúng tôi đã chuẩn bị cơ sở vật chất, tập huấn cho đội ngũ thuyết minh viên… Ngoài ra, chúng tôi còn mở cửa đón khách vào buổi trưa để đảm bảo phục vụ đầy đủ tất cả các du khách khi tới đây”.

Chia tay xã “Sen vàng” (Kim Liên) với những câu thơ văng vẳng bên tai “Nhị vàng bông trắng lá xanh/ Gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn”, chúng tôi khẽ thắp lên những nén tâm nhang, hương trầm quyện nắng tháng 5, lòng thành kính tri ân Chủ tịch Hồ Chí Minh - vị Cha già kính yêu dành trọn cuộc đời vì độc lập, tự do của dân tộc, vì cuộc sống hòa bình, ấm no của nhân dân.

Chủ đề 65 năm ngày Bác Hồ về thăm Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast