Tháng tư Đồng Lộc

(Baohatinh.vn) - Tháng tư, khi nắng đã bắt đầu trải vàng trên các sườn đồi, khi khắp cả dải đất Việt Nam đâu đâu cũng rộn ràng khúc ca sum họp, tôi lại nghe rạo rực trong lòng mình không khí ngày hội thống nhất non sông.

Và trong những chuyến hành hương về quá khứ, không thể nào không tìm về Đồng Lộc, nơi ghi dấu những chiến công hiển hách, những hy sinh lớn lao cũng đồng thời là nơi khai sinh những tình cảm, động lực mới mẻ cho thế hệ trẻ...

 thang tu dong loc

Tháng tư là dịp các cựu chiến binh...

Trong suốt cuộc kháng chiến trường kỳ chống Mỹ của quân và dân ta, Đồng Lộc đã trở thành trái tim của những mạch máu giao thông quan trọng trên hệ thống đường vận chuyển hàng hóa, vũ khí ra tiền tuyến. Với vị trí quân sự quan trọng, Đồng Lộc đã phải hứng chịu sự giận dữ điên cuồng của giặc Mỹ.

Hơn 16.000 TNXP cùng các lực lượng khác như bộ đội pháo binh, dân quân tự vệ, công an đã cùng nhau “sống bám cầu bám đường, chết kiên cường dũng cảm”, ngày đêm phá bom, mở đường cho xe tiến vào miền Nam. Khẩu hiệu “máu có thể chảy, tim có thể ngừng nhưng mạch máu giao thông không bao giờ tắt” được các lực lượng chiến đấu ở đây thực hiện vô cùng anh dũng.

Ở nơi bom thành mưa, đạn thành bão ấy, ý chí chiến đấu chống giặc như càng được tôi luyện kiên gan, bền chí hơn. Chỉ trong vòng 7 tháng (từ tháng 4 - tháng 10/1968), Đồng Lộc đã phải chịu 2.000 trận đánh với gần 50.000 quả bom các loại. Và trong muôn vàn sự hy sinh anh dũng của các lực lượng, 10 cô gái TNXP trở thành biểu tượng của chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam. 10 bông hoa đồng nội ấy đã tạc vào lịch sử bản tráng ca bất tử.

Giờ đây, những nét trầm buồn của chiến tranh đã lắng dịu trong xanh thắm ngàn thông Đồng Lộc. Những bông sim, bông mua đến hẹn lại bắt đầu phủ tím sườn đồi như nói với du khách những giá trị bất biến của ngã ba lịch sử. Khoảnh khắc ngắm nhìn những bông hoa tím đầu mùa ấy, tôi chợt nghĩ về mối liên hệ với những nữ anh hùng ở đây. Các chị cũng mỏng manh, nhẹ nhàng mà đầy sức sống như những bông hoa ấy. Hoa là người và người là hoa.

Bởi thế nên cứ mỗi mùa hè đến, hoa lại bung nở, dịu dàng, đằm thắm, lặng lẽ, thủy chung, bền bỉ… như tình yêu đất nước trong tâm hồn các chị. Với tôi, những bông hoa đồng nội ấy không chỉ tô thắm cho cảnh sắc mà còn giúp cân bằng những cảm xúc khi ngang qua những hiện vật chiến tranh trưng bày trong khuôn viên khu di tích.

Tháng tư, tháng của những hoài niệm về lịch sử, tháng của những cuộc hội ngộ, tri ân đồng đội, bao giờ Đồng Lộc cũng tấp nập hơn. Anh Trần Đình Ước – Trưởng ban Quản lý Khu di tích Ngã ba Đồng Lộc cho biết: “Đồng Lộc từ lâu đã trở thành địa chỉ đỏ nổi tiếng, thu hút du khách cả nước. Không có thời điểm nào Khu Di tích lịch sử Ngã ba Đồng Lộc vắng bóng du khách, bắt đầu từ tháng tư, lượng khách về đây bao giờ cũng đông hơn, có khi chỉ trong dịp nghỉ lễ 30/4 mà đã gấp đôi 3 tháng đầu năm. Điều đó chứng tỏ sự lan tỏa của những giá trị lịch sử mà 10 nữ anh hùng TNXP  và các lực lượng chiến đấu ở đây làm nên”.

Trong điệp trùng áo mũ trang nghiêm hướng về Đồng Lộc, tôi thấy màu xanh áo lính của các cựu chiến binh, màu áo xanh tuổi trẻ, màu áo trắng tinh khôi học trò, cả những tà áo dài dịu dàng của thiếu nữ và rất nhiều nữa những màu áo hiện thân của cuộc sống bình yên, hiện đại. Du khách đến Đồng Lộc từ nhiều miền quê, có khi từ ngoại quốc, họ không cùng độ tuổi nhưng chắc hẳn đều chung một tâm tình ngưỡng mộ, thương nhớ và biết ơn sâu sắc tới những anh hùng dân tộc.

Bác Nguyễn Văn Thạch - một cựu chiến binh đến từ Thái Nguyên cho biết: “Đây là lần thứ 3 tôi trở lại Đồng Lộc, dù chiến tranh đã lùi xa, dấu vết của nơi được mệnh danh là “tọa độ chết”, là “túi bom” đã không còn nữa nhưng lần nào tôi cũng rất xúc động khi đến đặt hoa trước mộ 10 cô gái, khi ngang qua những hố bom…”.

thang tu dong loc

... và tuổi trẻ khắp cả nước về với Đồng Lộc tri ân các anh hùng liệt sỹ.

Như rất nhiều bạn trẻ khác, tôi không nhớ mình đã đến Đồng Lộc bao nhiêu lần. Lần nào cũng vậy, tôi lại tìm đến những nét chữ thân thương của chị Võ Thị Tần: “Mẹ ơi, ở đây vui lắm mẹ ạ, ban đêm, chúng nó thắp đèn để chúng con làm đường, còn ban ngày, chúng mang bom giết cá để chúng con cải thiện. Bom đạn của chúng có thể làm rung chuyển cả núi rừng nhưng không thể làm rung chuyển những trái tim của chúng con. Mẹ ơi, thời gian này mặc dù địch đánh phá ác liệt nhưng bọn con vẫn tập được nhiều bài hát mới…”.

Tinh thần lạc quan ấy đã khai sinh trong tâm hồn tôi những quyết tâm, nỗ lực cống hiến mới. Tôi tin, những lứa thanh niên lớn lên trong hòa  bình như tôi đều có chung cảm xúc như vậy khi đứng trước những con người giản dị mà phi thường trong chiến tranh.

Tháng tư, trời Đồng Lộc như xanh cao hơn, thông Đồng Lộc như rì rầm kể chuyện nhiều hơn trong gió mới đầu hè. Những hoạt động tri ân đã bắt đầu theo chân du khách về với Đồng Lộc. Dù thâm trầm hay huyên náo thì tất cả đều ẩn giấu một tình yêu đất nước, niềm tự hào dân tộc lớn lao. Từ núi đồi, sim mua và những kỷ vật chiến tranh ở Đồng Lộc, khúc hát khải hoàn lại vọng về hào hùng, rộn rã trong muôn triệu tâm hồn Việt, để hành trang đi lên phía trước của dân tộc luôn có điểm tựa vững chắc từ quá khứ…

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast