Thành phố Hà Tĩnh Khôi phục cảnh quan, môi trường đô thị sau lũ

Sau hơn 5 ngày ngập chìm trong nước lũ, đến sáng nay (21/10), ngoại trừ một số điểm còn bị ngập do quá thấp trũng, phần lớn các tuyến phố nội thành Thành phố Hà Tĩnh nước đã rút hết, cuộc sống của người dân đang dần trở lại bình thường...

Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất hiện nay là hệ thống cơ sở hạ tầng của Thành phố bị hư hại nghiêm trọng; vấn đề ô nhiễm môi trường cũng là một thách thức không nhỏ.

Cùng với tập trung sửa chữa, gia cố hệ thống cơ sở hạ tầng, cán bộ và công nhân Công ty môi trường đô thị và các cơ quan chức năng đang phải đối mặt với gánh nặng xử lý ô nhiễm môi trường đang diễn ra ở khắp thành phố. Do ngập lũ lâu ngày, phần vì không thể tập trung, thu gom và xử lý rác thải, phần do các loại rác thải, xú uế ở khắp nơi trôi dạt về tụ đọng và phân tán ở các ngõ ngách. Khắp các tuyến đường khi lũ rút, mùi hôi tanh nồng nặc bốc lên từ rác, từ các điểm tù đọng.

Rác tồn đọng sau những ngày mưa lũ
Rác tồn đọng sau những ngày mưa lũ

Để sớm khắc phục hậu hậu quả lũ lụt, ổn định cuộc sống nhân dân, đem lại môi trường xanh sạch đẹp và cảnh quan bình thường trong khu vực nội thành, Thành phố Hà Tĩnh đang tập trung cao nhất các biện pháp chỉ đạo và huy động tổng lực cả hệ thống chính trị vào cuộc. Bên cạnh triển khai lực lượng và kinh phí để duy tu, sửa chữa hệ thống cơ sở hạ tầng, đèn chiếu sáng, trồng và chống trụ cây xanh, công việc trước mắt là tổ chức tổng vệ sinh môi trường trên toàn địa bàn thành phố.

Theo tính toán sơ bộ của Công ty Môi trường đô thị, có trên 800 m3 rác và lá cây cần phải thu dọn; nạo vét và quét dọn bùn đất san lấp các công trình với trên 17 ha; bố trí hàng chục ca máy công suất lớn để bơm nước rò rỉ từ bãi rác thành phố…

Đến sáng nay, Công ty MTĐT đã thu gom và tập hợp tại các điểm được gần 500 tấn rác thải, chuẩn bị vận chuyển đi bãi rác xử lý; triển khai nạo vét bùn đất, trước tiên là ở các tuyến phố chính có lượng bùn đất bồi lấp cao, phấn đấu hoàn thành trong thời gian sớm nhất để tạo điều kiện cho việc phun hóa chất tiêu độc khử trùng.

Công nhân Công ty MTĐT đang thu gom rác thải
Công nhân Công ty MTĐT đang thu gom rác thải

Ông Lê Quang Đức - Giám đốc Công ty TNHH một thành viên MTĐT cho biết: “Chưa bao giờ, chúng tôi phải đối mặt với một khối lượng công việc lớn như những ngày này. Khó khăn lớn nhất là các nhiệm vụ đều cần phải tiến hành cùng một lúc và phải hoàn thành sớm, trong khi lực lượng mỏng, phương tiện bị mất mát, hư hỏng, khó đáp ứng được yêu cầu. Mặc dù vậy, chúng tôi sẽ cố gắng với trách nhiệm cao nhất để hoàn thành nhiệm vụ”.

Cùng với lực lượng chính là ngành môi trường đô thị, cấp ủy, chính quyền, các tổ chức đoàn thể và mỗi người dân cần phát huy tinh thần trách nhiệm và các yếu tố tại chỗ, phát động các phong trào và tổ chức ra quân thu dọn rác thải, nạo vét bùn đất ở tại địa phương mình; triển khai thau rửa, dọn dẹp các công trình công cộng, trụ sở làm việc và các khu dân cư, trả lại môi trường xanh sạch đẹp. Sớm đưa đời sống nhân dân và các hoạt động của thành phố trở lại bình thường.

Theo thống kê chưa đầy đủ của Công ty TNHH một thành viên Môi trường đô thị Hà Tĩnh, trên địa bàn nội thành, hệ thống mương thoát nước bị hơn 3.000m3 đất đá, rác rưởi san lấp; hàng trăm mét mương, hàng chục hố ga bị sụt lở hư hỏng; 70 tấm đan bị vỡ; 18.000 m2 mặt đường bị bong tróc và sạt lở; nhiều đoạn dải phân cách cứng bị đứt; 568 cây xanh bị bật gốc và chết; 5.600 cây cảnh các loại và trên 3.000 m2 thảm cây và hoa trang trí các công trình giao thông bị hư hại; 70 xe gom rác và 100 thùng rác bị cuốn trôi; hệ thống đèn chiếu sáng bị hư hỏng nghiêm trọng… Tổng thiệt hại ước tính trên 10 tỷ đồng.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast