Thành phố Hà Tĩnh thiếu các khu vui chơi giải trí công cộng

Sau hơn 4 năm kể từ ngày thị xã Hà Tĩnh được nâng cấp lên thành phố, bộ mặt cơ sở hạ tầng cơ bản được chỉnh trang. Tuy nhiên, bên cạnh những công trình mới, TP Hà Tĩnh vẫn còn thiếu những khu vui chơi giải trí công cộng - một trong những tiêu chí quan trọng hệ thống kiến trúc đô thị.

TP Hà Tĩnh không chỉ là trung tâm hành chính đầu não mà còn là trung tâm kinh tế, chính trị và văn hoá xã hội của tỉnh với mật độ dân số đông đúc. Hoạt động đời sống dân sinh trên địa bàn luôn diễn ra sôi động với nhiều hình thức phong phú và đa dạng.

Đường phố vừa là sân chơi bóng của trẻ em
Đường phố vừa là sân chơi bóng của trẻ em

Sau những giờ lao động mệt nhọc, bà con nhân dân trên địa bàn thành phố, cũng như du khách tìm đến các khu vui chơi công cộng để giải trí, thư giãn tinh thần. Trong khi đó, hệ thống công viên, quãng trường, sân chơi công cộng của thành phố đến nay còn lèo tèo, nếu không muốn nói là chẳng có gì.

Đường phố trở thành nơi trượt pa-tanh của trẻ em
Đường phố trở thành nơi trượt pa-tanh của trẻ em

Mùa hè năm nay, thời tiết luôn diễn biến phức tạp, nắng nóng kéo dài, nhiệt độ hàng ngày luôn oi bức khó chịu. Nhiều người nhân dân và du khách trên địa bàn đã tìm đến các lùm cây xanh để tránh nắng. Do thiếu chỗ vui chơi, người dân chỉ biết tràn ra đường phố với đủ trò hoạt động giải trí tinh thần, như đi bô, tập thể dục dưỡng sinh, chơi thể thao ngay trên đường phố. Đặc biệt, giới trẻ do đam mê với thu vui của mình bất chấp cả tai nạn ATGT.

Nhiều vụ tai nạn giao thông đáng tiếc đã xảy ra trên dọc các tuyến đường phố do hoạt động vui chơi giải trí bất cẩn. Ban đêm, người ta tràn ra đường, bám lấy hành lang các trục đường phố để tìm kiếm khoảng trống hóng mát. Theo đó, hành lang đường bộ mặc nhiên trở thành đất cho các hoạt động dịch vụ ăn uống giải khát lưu động đeo bám, gây cản trở ách tắc giao thông.

Người dân tìm đến các lùm cây thưa thớt bên lề đường để tránh nắng
Người dân tìm đến các lùm cây thưa thớt bên lề đường để tránh nắng

Đến nay, TP Hà Tĩnh có 12 đơn vị hành chính phường/xã, với hơn cả chục vạn dân nhưng chỉ có mỗi khu vui chơi công cộng mà người Thành Sen thương gọi là Công viên Lý Tự Trọng ở phường Nam Hà ước rộng chưa đầy 1 ha dù không hề có một hoạt động dịch vụ. Hướng ra phía Bắc phường Nguyễn Du có thêm Quảng trường của khu tượng đài Tổng Bí thư Trần Phú khoảng hơn dăm nghìn mét vuông nhưng cũng chưa đủ ấn tượng để cuốn hút du khách.

Không có chỗ chơi, người dân kéo nhau ra hóng mát ban đêm kín cả lề đường Phan Đình Phùng kéo dài
Không có chỗ chơi, người dân kéo nhau ra hóng mát ban đêm kín cả lề đường Phan Đình Phùng kéo dài

Được biết, Công viên cây xanh TP Hà Tĩnh được quy hoạch tại khu vực núi Nài đã triển khai mấy năm nay nhưng cũng chỉ mới được cái hồ nhờ vốn của dự án tài trợ về môi trường, còn lại đang là bãi hoang. Năm 2010 vừa qua, thành phố huy động các địa phương, các cơ quan của tỉnh và trung ương đóng trên địa bàn chung tay trồng được một số cây xanh nhưng đến nay đã chết gần hểt. Cứ theo tiến độ thi công hiện nay, chưa biết bao giờ công viên này mới được xây dựng xong để đưa vào khai thác sử dụng phục vụ nhân dân.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast