Thắp lên niềm tin cho những mảnh đời bất hạnh

(Baohatinh.vn) - Ở quê tôi, khi nhắc đến thầy giáo Trần Quốc Thường - Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Biểu - Đức Thọ, ai cũng biết không chỉ bởi sự tâm huyết với nghề mà thầy còn là một tấm gương chăm lo việc thiện.

thap len niem tin cho nhung manh doi bat hanh

Mẹ con chị Cao Thị Hóa hết sức xúc động khi gặp lại ân nhân là thầy Trần Quốc Thường.

Là người sáng lập và điều hành Quỹ Nhân ái Hồng - La (Đức Thọ), thầy đã bắc chiếc cầu kết nối đến các nhà hảo tâm trong và ngoài nước để giúp người nghèo, các cụ già, học sinh có hoàn cảnh khó khăn vơi bớt nỗi đau, vươn lên trong cuộc sống.

Chị Cao Thị Hóa, thuộc diện hộ nghèo ở xã Đức Thủy, chồng mất cách đây 2 năm, thường xuyên ốm đau lại phải nuôi 2 con mang trọng bệnh. Cháu lớn Phan Thị Mỹ Hạnh, học lớp 10A5 Trường THPT Trần Phú bị bệnh tim bẩm sinh và cong vẹo cột sống độ 4. Trước hoàn cảnh đó, Quỹ Nhân ái Hồng - La đã kêu gọi các nhà hảo tâm ủng hộ hơn 135 triệu đồng, giúp cháu Hạnh mổ tim ở Bệnh viện Việt Đức. Ca mổ thành công với kinh phí 55 triệu đồng. Số tiền còn lại, các nhà hảo tâm đã mua cho gia đình 1 con bê và làm 1 sổ tiết kiệm trị giá 60 triệu đồng để giúp các cháu ăn học.

Chị Hóa xúc động: “Đến giờ, tôi vẫn nghĩ là mình chiêm bao, nếu không có thầy Thường và quỹ nhân ái thì gia đình chúng tôi không có ngày hôm nay”.

17 tháng kể từ khi ra đời đến nay, Quỹ Nhân ái Hồng - La thu hút được 11 thành viên và 10 tình nguyện viên, kêu gọi được trên 850 triệu đồng để sửa chữa 6 căn nhà; đỡ đầu chăm nuôi hàng tháng 30 cụ già neo đơn và 40 em mồ côi, tàn tật; tặng 450 xe lăn cho những người bị bại liệt; tài trợ chính hàng tuần cho chương trình “Bát cháo nghĩa tình” tại Bệnh viện Đa khoa Hồng Lĩnh… Ngoài ra, quỹ còn tặng quà cho hàng trăm đối tượng có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn Hà Tĩnh với số tiền hơn 300 triệu đồng.

Thầy Trần Quốc Thường chia sẻ: “Mặc dù xã hội ngày càng phát triển, đời sống người dân được nâng lên nhưng xung quanh chúng ta vẫn còn nhiều gia đình khó khăn, nhiều mảnh đời bất hạnh và nhiều em nhỏ chỉ vì hoàn cảnh khó khăn mà không được đến trường. Chứng kiến những hoàn cảnh đó, tôi hết sức day dứt và quyết định đứng ra thành lập quỹ nhân ái này”.

Ước mong rất thực tế và giản dị của thầy giáo Trần Quốc Thường đã nhận được sự chung sức từ những tấm lòng từ thiện và các nhà hảo tâm của các doanh nghiệp từ Nam ra Bắc, các nhà tài trợ, cộng đồng người Việt ở nước ngoài...

Vừa làm nhiệm vụ chuyên môn, vừa điều hành Quỹ Nhân ái Hồng - La, công việc của thầy giáo Trần Quốc Thường vô cùng bận rộn. Ngày 2 buổi bám trường, công việc thiện nguyện chủ yếu vào buổi trưa, chiều tối và ngày nghỉ. Quên đi nỗi vất vả, cực nhọc của những ngày hè nóng nực, những quãng đường lầy lội, mưa rét, giông bão; quên cả những lời dị nghị, sự đố kỵ, không mưu cầu lợi ích cho bản thân và gia đình, thầy đã thắp lên niềm tin cho những số phận éo le.

Với những việc làm thiện nguyện, thầy giáo Trần Quốc Thường đã được Trung ương Hội Chữ thập đỏ tặng bằng khen, Hội Khuyến học Hà Tĩnh tặng giấy khen vì sự nghiệp khuyến học, huyện Đức Thọ tặng giấy khen 15 năm vì người nghèo. Và niềm hạnh phúc lớn nhất với thầy đó là được rất nhiều bạn bè, học trò kính trọng về đức tính giản dị, hết lòng vì sự nghiệp trồng người và tấm lòng nhân ái đối với những cảnh đời bất hạnh.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast