Thắp sáng niềm tin

(Baohatinh.vn) - Sinh ra với một cơ thể không lành lặn, đôi tay bị liệt hoàn toàn nhưng anh Phạm Văn Cầm ở thôn Lê Lợi, xã Kỳ Xuân (Kỳ Anh) vẫn luôn lạc quan, yêu đời. Bằng nghị lực phi thường, anh đã dùng đôi chân của mình thay thế đôi tay bị liệt, làm nên những vật dụng đầy tính mỹ thuật.

Thắp sáng niềm tin ảnh 1
Đôi chân kỳ diệu của anh Cầm.

Ngay từ khi lọt lòng (1969), tứ chi của anh bị co quắp, các ngón tay dính chặt vào nhau và càng lớn, đôi tay càng bị liệt dần. Giọng nói chỉ ê a, ú ớ không nên lời. Bố mất khi anh còn nhỏ, một mình mẹ (bà Phạm Thị Cương, SN 1936) tảo tần nuôi 5 người con khôn lớn, trong đó, 2 người tật nguyền (chị gái đầu bị thiểu năng trí tuệ).

Hiểu được nỗi cơ cực của gia đình và ý thức được số phận mình, nhiều lúc anh cảm thấy bi quan. Mỗi lần ăn thìa cơm từ tay mẹ bón hay những sinh hoạt cá nhân, từ việc nhỏ đến việc lớn đều phải có người giúp khiến anh càng thêm buồn lòng.

Dù tật nguyền nhưng anh Cầm rất thông minh và luôn khát khao được học nghề, được làm việc để phần nào đỡ gánh nặng cho gia đình. Với suy nghĩ: “Liệt đôi tay thì còn đôi chân”, anh bắt đầu luyện tập dùng đôi chân để cầm những vật nhẹ. Không ít lần nâng đồ vật lên lại bị rơi xuống ngay, nhưng anh không nản chí. Bằng quyết tâm và nghị lực phi thường, dần dần anh đã tự làm được những việc nhẹ bằng đôi chân của mình như vệ sinh cá nhân, nấu ăn, giặt giũ quần áo…

Sau nhiều năm tháng rèn luyện, anh mạnh dạn nhờ bác hàng xóm dạy cách đan lồng chim. Với người lành lặn, việc đan lồng chim đã khó, huống hồ anh làm bằng chân. Đan vào lại sổ ra, không ít lần anh bị mũi dao, mũi khoan đâm chảy máu... Nhưng khó khăn càng làm cho anh thêm quyết tâm. Sau một thời gian dài miệt mài khổ luyện, anh đã cho ra đời sản phẩm đầu tay. Cái thứ nhất, thứ hai, thứ ba... dần dần mọi người biết đến anh nhiều hơn, khâm phục trước đôi chân kỳ diệu nên thường trả giá cao.

Anh Nguyễn Đình Hào - Bí thư Đoàn xã Kỳ Xuân cho biết: “Mọi người ai cũng khâm phục tinh thần vượt khó vươn lên của anh Cầm. Sức khỏe yếu, mỗi tháng chỉ làm được 1-2 lồng chim nhưng khách hàng tìm đến anh ngày càng nhiều…”.

Tôi là người có số phận như anh, cũng có nghị lực và nhiều ước mơ. Nhưng để dùng đôi chân làm những việc phi thường như anh e là rất khó. Khi chứng kiến những việc anh làm, tôi như có thêm động lực để bước tiếp. Phạm Văn Cầm là tấm gương sáng về nghị lực sống phi thường, chính anh đã thắp lên ngọn lửa niềm tin, tình yêu cuộc sống cho tôi và những người khuyết tật.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast