Thế giới “sởn da gà” nghe chuyện "Việt Nam là quốc gia say xỉn"

Theo Cục Y tế dự phòng thì tại Việt Nam có 77.3% nam giới trưởng thành (18-69 tuổi) sử dụng rượu bia, cao hơn so với mặt bằng chung của toàn cầu (47.7%), và của các khu vực (Châu Phi-40.2%, Châu Mỹ-70.7%, Châu Âu -74.4%, Tây TBD -58.9%.

the gioi son da ga nghe chuyen viet nam la quoc gia say xin

Quốc gia say xỉn

Quốc gia "say xỉn"

Với những nghiên cứu trên, ông Nguyễn Phương Nam – đại diện của WHO tại Việt Nam cho rằng "chúng ta là quốc gia say xỉn" chứ không phải quốc gia khởi nghiệp vì tỷ lệ người uống bia rượu ngày càng tăng và đặc biệt ở lứa tuổi thanh thiếu niên. Điều này gây nên gánh nặng về y tế.

Theo ông Trần Quốc Bảo - Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế, so sánh giữa năm 2010 và 2015 đã thấy lượng người sử dụng bia rượu ở mức độ có hại tăng mạnh. Tỉ lệ nam giới dùng bia rượu ở mức độ có hại năm 2010 là 25% thì đến năm 2015 tỉ lệ này trên 44%.

Năm 2010 người Việt tiêu thụ trên 2,4 tỉ lít bia thì đến năm 2015 con số này đã là 3,4 tỉ lít. Việt Nam đang đứng thứ 2 ở Đông Nam Á (sau Thái Lan), thứ 10 ở Châu Á và 29 trên thế giới về lượng rượu bia được sử dụng.

Tuy nhiên, nếu tính riêng về tỉ lệ nam giới sử dụng bia rượu (Việt Nam là khoảng 77%) thì tỉ lệ này của VN đang đứng đầu tỉ lệ bình quân của khu vực và cả thế giới. Tỉ lệ nam giới có sử dụng rượu bia ở châu Phi là 44%, nam giới châu Âu trên 73% còn tính chung toàn thế giới thì tỉ lệ này xấp xỉ 48%.

Theo nghiên cứu của Tổ chức y tế thế giới trên 70 % người tử vong do xơ gan do rượu bia và trên 30% số vụ tai nạn giao thông ở Việt Nam do bia rượu mang đến.

Đã có nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng ảnh hưởng ngay tức thì người uống rượu bia dẫn đến say, suy giảm khả năng nhận thức tình cảm, uống rượu bia khi lái xe có khả năng gây tai nạn.

Sự lệ thuộc rượu bia, khả năng kiểm soát của người uống có sự suy giảm, đây là tác động lâu dài gây ra bệnh tâm thần, xơ gan, không lây nhiễm của Việt Nam như ung thư, tim mạch, đái tháo đường.

Việc sử dụng rượu bia có hai cơ chế gây tác hại: Cho người sử dụng rượu bia, người sử dụng rượu bia gây tác hại cho cộng đồng - gây tai nạn giao thông, gây bạo lực, đánh chửi vợ con, gây thiệt hại do ngành y tế phải điều trị, thiệt hại do tai nạn, đánh nhau, đẩy lùi sự phát triển của y tế Việt Nam.

Ở Việt Nam, 3,3 triệu người tử vong năm 2014 do rượu bia gây trực tiếp, gián tiếp cho 200 loại bệnh tật khác nhau.

Cũng theo ông Nam tại Thái Lan cho rằng 40% tự tử do rượu bia, Phần Lan 38% nam giới từng có ý định tự tử có liên quan đến rượu bia.

Không chỉ thế, rượu bia còn ảnh hưởng tới hạnh phúc gia đình. Bia rượu gây bạo lực gia đình. Theo ước tính của Bộ Văn hoá thể thao và du lịch có tới 68% bạo lực gia đình liên quan đến rượu bia. Con số này cũng không phải là thấp mà có tới 60% phụ nữ từng bị bạo hành do ảnh hưởng của người uống rượu, gây mất tình trạng xã hội.

Quốc tế “sởn da gà”

TS Nguyễn Huy Quang – Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Y tế tâm sự ông có đi các nước Châu Âu báo cáo về tỷ lệ sử dụng bia rượu ở Việt Nam và các con số tai nạn giao thông do bia rượu ở Việt Nam. Mỗi khi trình bày những báo cáo đó, bạn bè quốc tế “sởn da gà” vì người Việt nam nghiện nhậu.

TS Quang cho biết chưa nói đến gánh nặng bệnh tật, chỉ nói đến tai nạn giao thông do bia rượu đã đủ thấy mức độ kinh khủng. Các số liệu tai nạn giao thông do bia rượu khác nhau có số liệu 60 % của Bệnh viện Việt Đức, có số liệu 40 %, có số liệu 32,6 % nhưng dù số liệu nào thì đây cũng là nguy cơ hiện hữu. Số liệu này còn chưa kể tai nạn giao thông do ngã không đến bệnh viện nếu đến bệnh viện chắc còn cao hơn. Trong khi đó ở Châu Âu chỉ chiếm 11 %.

Nếu so với tốc độ 6 % tăng trưởng GDP thì thiệt hại do tai nạn giao thong từ 2,5 đến 2,9 % GDP. Ông Trần Hữu Minh – uỷ ban an toàn giao thông quốc gia cho biết cứ 1 buổi sáng ngủ dậy cả nước ta người dân mất 320 tỷ giải quyết các vấn đề tai nạn giao thông, với 320 tỷ đồng này chúng ta xây trạm y tế xã thì 60 tỷ thì 5 trạm y tế xã.

Theo Phương Thuý/Infonet.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast