Thêm một mùa Xuân vui!

(Baohatinh.vn) - Trên chuyến tàu về quê hương miền Trung yêu dấu, trong thời khắc chuyển giao năm cũ 2016 với năm mới 2017, tôi đã thả hồn mình nghĩ về quê hương, về bà con và cả ngành nghề mà tôi đang cống hiến xây dựng...

them mot mua xuan vui

Đảng, Nhà nước, các bộ, ngành, địa phương liên quan và Bộ TN&MT luôn quan tâm, sát cánh cùng ngư dân lúc khó khăn cũng như đẩy nhanh tiến độ bồi thường nguyên nhân sự cố môi trường

Năm 2016, khi những niềm vui mà Việt Nam tham gia ký kết Thoả thuận Paris về biến đổi khí hậu tại trụ sở Liên hợp quốc ở New York, hay hợp tác với những quốc gia tiên tiến ở Hội nghị Tăng trưởng xanh toàn cầu Đan Mạch... chưa kịp trọn vẹn thì xuất hiện sự cố môi trường gây khó khăn cho cuộc sống người dân.

Năm 2016, khi những ánh mắt nồng ấm, cái bắt tay hợp tác thật chặt của bạn bè quốc tế đến để giúp đỡ Việt Nam phát triển đang ngày một nhiều thì vẫn còn đó những nỗi buồn vương vấn trên khuôn mặt những ngư dân miền Trung.

Những điều đó, lãnh đạo Chính phủ, Bộ TN&MT, tỉnh Hà Tĩnh và các bộ, ngành liên quan vẫn luôn trăn trở và tìm những phương án, chỉ đạo điều hành để đẩy mạnh cải cách hành chính, thiết lập các cơ chế nhằm lắng nghe ý kiến phản hồi chính sách của người dân; kịp thời giải quyết những vấn đề bức xúc của đời sống.

them mot mua xuan vui

Bộ trưởng Bộ TN-MT Trần Hồng Hà và lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh kiểm tra việc thực hiện các cam kết khắc phục sự cố môi trường, lắp đặt hệ thống giám sát xử lý chất thải tại Formosa.

Trung tuần tháng 12, tôi có dịp tham dự chung với một nhóm ngư dân ở Kỳ Anh ra Hà Nội gặp Bộ trưởng Bộ TN&MT để trình bày, khiếu nại, thắc mắc của từng người dân về việc thực hiện các chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước và Chính phủ trong việc đền bù, khắc phục hậu quả sự cố môi trường do Formosa gây ra.

Chia sẻ với những khó khăn của người dân Hà Tĩnh, Bộ trưởng Trần Hồng Hà khẳng định: Kể từ khi sự cố xảy ra, Đảng, Nhà nước, Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương liên quan và đặc biệt là Bộ TN&MT đã luôn quan tâm, thực hiện công tác điều tra nguyên nhân sự cố và đẩy mạnh công tác đền bù cho ngư dân, đồng thời, yêu cầu giám sát chặt chẽ Formosa trong việc khắc phục sự cố môi trường biển miền Trung vừa qua.

Bên cạnh những nội dung trao đổi với bà con về vấn đề trên, tôi chú ý đến câu nói của ông Bộ trưởng - ông xa quê năm 13 tuổi - "nghe tiếng nói của quê mình" - tiếng của quê hương được chắt chiu từ đất cát và nắng gió miền Trung mà tim ông ấm lại.

Liên quan đến những vấn đề ngư dân kiến nghị về công tác bồi thường thiệt hại sau sự cố, Bộ trưởng cho biết, Thủ tướng Chính phủ đã giao Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình trực tiếp chỉ đạo việc này. Quá trình đền bù diễn ra công khai, minh bạch và khẩn trương ở cả 4 tỉnh bị thiệt hại.

them mot mua xuan vui

Ngư dân huyện Kỳ Anh phấn khởi sau khi nhận tiền hỗ trợ bồi thường sự cố môi trường biển

Số tiền đền bù đó, nếu đưa hết ngay cho bà con thì bà con sẽ không kiểm soát được hết, sẽ lại chi tiêu không có sự tính toán để rồi lại dẫn đến không còn vốn đầu tư để làm ăn lâu dài. Chính phủ sẽ chia số tiền ra từng phần để giao cho bà từng đợt, từng đợt. Từ việc giúp bà con ổn định cuộc sống hiện tại và dần dần định hướng phát triển trong tương lai, tất cả sẽ được Chính phủ và Bộ TN&MT quan tâm, theo sát.

Năm mới đã đến, mùa Xuân đang về. Đất nước và quê hương Hà Tĩnh đang chuyển mình sau một năm khó khăn vất vả. Chặng đường gian nan vẫn còn phía trước. Song, sự quyết tâm và hành động của người đứng đầu Chính phủ đến các bộ, ngành, địa phương trong việc xây dựng một bộ máy liêm chính, kiến tạo và phục vụ nhân dân..., cho phép chúng ta tin tưởng và kỳ vọng mỗi một mùa Xuân đến sẽ thêm một mùa vui.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast