Thi đua cao điểm “Phụ nữ tích cực xây dựng nhà sạch, vườn đẹp”

(Baohatinh.vn) - Sáng 22/8, Hội LHPN Hà Tĩnh phối hợp với UBND huyện Cẩm Xuyên tổ chức hội thảo đánh giá mô hình “nhà sạch, vườn đẹp”, hố rác gia đình và phát động phong trào thi đua phụ nữ tích cực xây dựng “nhà sạch, vườn đẹp”, góp phần bảo vệ môi trường, chung sức xây dựng nông thôn mới.

thi dua cao diem phu nu tich cuc xay dung nha sach vuon dep

Xác định vai trò của phụ nữ trong xây dựng gia đình “5 không 3 sạch” và chung sức xây dựng nông thôn mới, thời gian qua, các cấp Hội phụ nữ Hà Tĩnh đã tích cực triển khai các hoạt động. Bằng nhiều cách làm sáng tạo với các giải pháp phù hợp, các cấp Hội phụ nữ Hà Tĩnh đã tập trung vận động, hỗ trợ 56.774 hộ nghèo, cận nghèo, hộ khó khăn xây mới, tu sửa và di dời công phụ trợ; giúp cải tạo 35.902 vườn tạp, 45.137 nhà sạch vườn đẹp; phối hợp xây dựng 1.150 vườn mẫu và 149 khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu; huy động các nguồn lực hỗ trợ tu sửa và làm mới 1.187 nhà ở cho hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với số tiền hỗ trợ 21,491 tỷ đồng.

thi dua cao diem phu nu tich cuc xay dung nha sach vuon dep

Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Dương Thị Hằng: Xây dựng gia đình “5 không 3 sạch”, chung sức xây dựng nông thôn mới là hoạt động trọng tâm, xuyên suốt, bền bỉ; là khâu đột phá trong hoạt động của các cấp Hội Phụ nữ.

Đặc biệt, một số cấp hội đã xây dựng được các mô hình mang nét đặc trưng riêng của Hội như mô hình “10 hộ liền kề”, “CLB phụ nữ tham gia bảo vệ môi trường” của Hội LHPN Hương Sơn; mô hình “cụm dân cư xanh-sạch-đẹp” của Hội LHPN Thạch Hà; mô hình lò đốt rác gia đình của Hội LHPN Kỳ Anh; CLB “gia đình 5 không, 3 sạch” của Hội LHPN Hương Sơn, Đức Thọ...

thi dua cao diem phu nu tich cuc xay dung nha sach vuon dep

Chủ tịch UBND xã Cẩm Vịnh (Cẩm Xuyên): Trong về đích các tiêu chí xây dựng NTM của xã Cẩm Vịnh có vai trò rất lớn của Hội LHPN, nhất là các hoạt động làm nhà vệ sinh, xây dựng nhà sạch, vườn đẹp, hố phân vi sinh. Các hoạt động này của phụ nữ tưởng như nhỏ nhưng nó sẽ tạo tính bền vững cho 2 tiêu chí trong xây dựng NTM, đó là tiêu chí về môi trường và khu dân cư kiểu mẫu.

Các cấp Hội đã chủ động tham mưu với cấp ủy, đồng thời tuyên truyền, vận động, hỗ trợ thành lập 46 HTX môi trường và 9 THT thu gom rác thải. Đặc biệt, năm 2016, Hội LHPN huyện Cẩm Xuyên xây dựng mô hình điểm về xây dựng hố rác gia đình và sử dụng các chế phẩm sinh học ủ rác thải hữu cơ làm phân bón cho cây trồng. Đến nay, mô hình này đã được nhân rộng trên toàn huyện.

thi dua cao diem phu nu tich cuc xay dung nha sach vuon dep

Chủ tịch Hội LHPN Thạch Hà - Nguyễn Thị Bính: Thực hiện cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không 3 sạch”, huyện Thạch Hà triển khai bắt đầu từ gia đình cán bộ hội viên và xem đây là tiêu chí thi đua. Cán bộ hội viên tiên phong làm mẫu, lấy hiệu quả để tuyên truyền, nhân rộng mô hình.

Tại hội thảo, các đại biểu đã tập trung thảo luận việc xác định vai trò của phụ nữ trong tham gia bảo vệ môi trường, chung sức xây dựng nông thôn mới; cách thức lựa chọn nội dung phù hợp với chức năng nhiệm vụ và nội lực của Hội; cách thức, phương pháp tuyên truyền nâng cao nhận thức, thay đổi tư duy, vận động, huy động nguồn lực đảm bảo dân chủ, đáp ứng được tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, hội viên và các tầng lớp nhân dân; khơi dây và phát huy tính sáng tạo của các cấp Hội, cơ sở Hội và người dân; cách huy động nguồn lực, lồng ghép các chương trình trong c triển khai hoạt động; về lựa chọn đơn vị xây dựng mô hình điểm; duy trì, nâng cao chất lượng cuộc vận động...

thi dua cao diem phu nu tich cuc xay dung nha sach vuon dep

Chị Võ Thị Hương - Chủ tịch Hội LHPN Hương Sơn: “Với đặc thù Hương Sơn, chúng tôi không chọn tổ nhà sạch - vườn đẹp như các địa phương khác mà chọn mô hình “10 hộ liền kề”, từ đó lấy những hình ảnh đã xây dựng được tuyên truyền sâu rộng về các khu dân cư để nhân rộng mô hình.

Khép lại hội thảo, Hội LHPN tỉnh đã phát động phong trào thi đua cao điểm “Phụ nữ tích cực xây dựng nhà sạch vườn đẹp”, chung sức xây dựng nông thôn mới. Thời gian đợt thi đua cao điểm từ ngày 22/8/2017 đến 20/10/2018, được chia thành 3 giai đoạn: giai đoạn 1 từ ngày 22/8/2017-31/12/2017; giai đoạn 2 từ ngày 1/1/2018 – 19/5/2018; giai đoạn 3 từ ngày 19/5/2018-20/10/2018.

thi dua cao diem phu nu tich cuc xay dung nha sach vuon dep

Chánh Văn phòng nông thôn mới tỉnh Trần Huy Oánh: Toàn tỉnh mới có 74/82 xã về đích nông thôn mới đạt tiêu chí môi trường. Đây là một trong những tiêu chí khó khăn nên Hội LHPN các các cấp xây dựng và nhân rộng các mô hình "nhà sạch, vườn đẹp". Hố phân vi sinh xử lý rác thải tại hộ gia đình là hướng đi đúng, góp phần tích cực trong xây dựng nông thôn mới

Theo đó, mỗi cơ sở Hội lựa chọn, chỉ đạo xây dựng được ít nhất 1 mô hình đạt các tiêu chí “3 sạch”; mỗi cơ sở Hội ít nhất 80% hộ gia đình thực hiện việc phân loại rác thải tại nguồn; khuyến khích người dân sử dụng chế phẩm sinh học để xử lý rác hữu cơ và phân, chất thải trong chăn nuôi làm phân bón cho cây trồng; mỗi cơ sở Hội xây dựng ít nhất được 2 vườn mẫu có thu nhập tối thiểu từ kinh tế vườn 60 triệu đồng/năm; mỗi huyện, thành phố, thị xã xây dựng được 1 chi hội phụ nữ đạt các tiêu chí “5 không, 3 sạch”.

thi dua cao diem phu nu tich cuc xay dung nha sach vuon dep

Trước hội thảo, các đại biểu đã đi tham quan 3 mô hình hố phân vi sinh tại xã Cẩm Lạc (Cẩm Xuyên)

Trong mỗi giai đoạn phát động, mỗi huyện, thành phố, thị xã phát hiện, bồi dưỡng, giới thiệu ít nhất 3 gương tập thể và cá nhân điển hình tiên tiến để Hội LHPN tỉnh biểu dương, khen thưởng và tuyên truyền nhân rộng.

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast