Thiết tha với biển trời

(Baohatinh.vn) - Họ - những người lính, bằng khát vọng, lý tưởng của tuổi trẻ, bằng nhiệt huyết và lòng yêu nước, tạm gác hạnh phúc riêng tư, ra sức cống hiến để bảo vệ sự bình yên cho Tổ quốc thân yêu.

Gác lại hạnh phúc riêng

Nhớ lại những ngày đầu khi con trai mới dấn thân vào nghiệp lính, bà Nguyễn Thị Hạnh (xóm Thành Tiến, xã Xuân Thành, Nghi Xuân) xúc động: “Khi con bảo sẽ thi vào Học viện Hải quân, tôi cũng không nghĩ ngợi nhiều vì đó là nguyện vọng của con. Nhưng khi con đi học rồi, tôi mới sực nhớ câu thơ: “Cháu thương chú bộ đội/ Canh giữ ngoài đảo xa” thì lòng như lửa đốt. Biết là theo nghiệp này thì suốt đời mẹ con xa cách nhưng đó là ước mơ, khát vọng của con nên tôi luôn tôn trọng”.

Những người lính bằng khát vọng, lý tưởng của tuổi trẻ, bằng nhiệt huyết và lòng yêu nước đã và sẽ ra sức cống hiến để bảo vệ bình yên Tổ quốc thân yêu. Ảnh từ internet

Những người lính bằng khát vọng, lý tưởng của tuổi trẻ, bằng nhiệt huyết và lòng yêu nước đã và sẽ ra sức cống hiến để bảo vệ bình yên Tổ quốc thân yêu. Ảnh từ internet

Nói là vậy, nhưng mỗi khi đứng ở bãi biển Xuân Thành nhìn ra, bà Hạnh vẫn không kìm được lòng vì nỗi nhớ thương, lo lắng cho con, nhất là những ngày Trung Quốc đặt giàn khoan lên vùng biển của Tổ quốc. Con trai bà Hạnh – Trung úy Nguyễn Quốc Hoàn (SN 1988) hiện là Phó tàu cảnh sát biển 2012, chính là một trong 2 tàu cảnh sát biển đầu tiên ra đấu tranh với tàu Trung Quốc.

Trung úy Nguyễn Quốc Hoàn tâm sự: “Lúc đối mặt với nguy hiểm, người đầu tiên em nghĩ đến là mẹ và em gái. Bố mất khi em còn nhỏ, một mình mẹ nuôi 2 anh em ăn học vất vả vô cùng. Thương mẹ, em luôn cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ để mẹ an tâm”.

Khoác áo lính là ước mơ từ nhỏ nhưng có lúc Hoàn vẫn không khỏi chạnh lòng vì nghĩ đến gia đình. Tuy nhiên, lập trường của người lính trẻ vẫn luôn kiên định. Hoàn còn làm công tác tư tưởng giúp anh em vững tâm chiến đấu. Lênh đênh trên biển, nhưng may mắn đối với Trung úy Nguyễn Quốc Hoàn là anh vẫn tìm thấy tình yêu đích thực của mình.

Chị Phan Thị Huyền - vợ Trung úy Hoàn chia sẻ: “Em học cùng lớp với em gái anh Hoàn. Biết công việc của anh vất vả, thường xuyên xa nhà nhưng em vẫn yêu, cảm phục lý tưởng và hoài bão của anh”. Gần ngày cưới, Hoàn không thể nghỉ, vậy là, chị Huyền bắt xe đò vào Quảng Trị để cùng chồng chụp ảnh cưới. 21/12 năm Ất Mùi thì làm lễ mà ngày 18 Hoàn mới được về, mùng 4 tết lại phải đi. Với chị, để chồng yên tâm công tác, dù phải vất vả, hy sinh, chị vẫn cam lòng.

Hy sinh hạnh phúc riêng, cống hiến cho sự nghiệp giữ gìn sự bình yên của Tổ quốc là lẽ sống của những người lính đang làm nhiệm vụ nơi đầu sóng, ngọn gió. Cũng vì lẽ đó, học xong lớp 12, Nguyễn Văn Cường (SN 1994, quê ở Thành Tiến, Xuân Thành, Nghi Xuân) tình nguyện vào quân ngũ. Cường hiện là thuyền viên tàu kiểm ngư 763, Chi đội Kiểm ngư số 3, Chi cục Kiểm ngư Vùng 2. Hơn 2 năm qua, chưa một lần Thiếu úy Nguyễn Văn Cường được về thăm nhà. Nhớ thương con, vừa rồi, bố Cường – anh Nguyễn Văn Minh đã lặn lội vào Đà Nẵng thăm. Anh Minh xúc động kể: “Giây phút gặp nhau, 2 cha con không nói gì mà chỉ ôm nhau khóc”. Sau giây phút đoàn tụ ngắn ngủi, món quà mà Cường gửi về cho gia đình là rất nhiều giấy khen, bằng khen và huy hiệu tuổi trẻ dũng cảm, đặc biệt là tin vui Cường vừa được chuyển quân nhân chuyên nghiệp.

“Mỗi lần ra khơi làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc, em luôn nghĩ về bố mẹ, các em. Là con cả trong gia đình, em phải phấn đấu để trở thành tấm gương cho các em noi theo, để bố mẹ luôn tự hào về em” – Thiếu úy Nguyễn Văn Cường chia sẻ.

Canh trời, giữ biển

Sinh ra và lớn lên ở vùng quê nghèo Cổ Đạm (Nghi Xuân), có bố là bộ đội nên khi còn ngồi trên ghế nhà trường, Trần Thanh Luân ước mơ được phục vụ trong quân ngũ. Thử sức khám tuyển phi công, Luân trúng tuyển, được mời ra Hà Nội khám vòng 2. Đủ mọi tiêu chuẩn, Luân thi đỗ Trường Sĩ quan Không quân. Tốt nghiệp thủ khoa khóa 37, Luân là một trong 6 phi công được về đơn vị chiến đấu ngay, được bay thẳng chiến đấu cơ tiêm kích đa năng Su-30MK2 (còn được gọi là “hổ mang chúa” trên bầu trời). Đến nay, Luân có tổng cộng gần 500 giờ bay trên các loại máy bay chiến đấu.

Gia đình Thiếu úy Nguyễn Văn Cường (thôn Thành Tiến, xã Xuân Thành, Nghi Xuân) "khoe" bằng khen, giấy khen mà Cường vừa gửi về trong lần gặp bố mới đây

Gia đình Thiếu úy Nguyễn Văn Cường (thôn Thành Tiến, xã Xuân Thành, Nghi Xuân) "khoe" bằng khen, giấy khen mà Cường vừa gửi về trong lần gặp bố mới đây

Với sức trẻ và khát khao làm chủ bầu trời, Luân đại diện tiêu biểu cho thế hệ phi công chiến đấu 8X với nhiệm vụ bảo vệ vững chắc vùng trời, vùng biển chủ quyền phía Nam của Tổ quốc, đặc biệt là quần đảo Trường Sa. Thượng úy Trần Thanh Luân tâm sự, dù thực hiện nhiệm vụ tuần tra biển đảo rất nhiều lần nhưng mỗi lần bay trên các hòn đảo chủ quyền thuộc Quần đảo Trường Sa, trong anh luôn dâng trào cảm xúc khó diễn tả: “Mỗi lần bay qua Trường Sa, đảo Song Tử Tây, nhìn qua buồng lái là lòng dâng đầy cảm xúc và thấy Tổ quốc mình đẹp vô cùng. Cờ Tổ quốc đỏ thắm, tung bay trên đảo, những ngư dân trên thuyền đánh cá... Tất cả thôi thúc tôi cống hiến sức trẻ, dù phải đổi bằng xương máu”.

Không riêng Thượng úy Trần Thanh Luân, Trung úy Nguyễn Quốc Hoàn, Thiếu úy Nguyễn Văn Cường, khắp dải đất hình chữ S có vô vàn những người lính với sức trẻ và khát vọng bảo vệ vùng trời, vùng biển Tổ quốc đã không ngại dấn thân. Sự dấn thân ấy là vì tình yêu của lính biển, vì truyền thống của gia đình. Vì lẽ đó, cả 3 người con của ông Nguyễn Quang Vinh (xóm Thành Yên, Xuân Thành, Nghi Xuân) đều khoác lên mình màu áo cảnh sát biển. Ba anh hiện là cảnh sát biển vùng 2, vùng 3. Để các con yên tâm làm nhiệm vụ, tuy tuổi đã cao, ông Vinh đành để vợ vào Đà Nẵng chăm cháu nội. Bên mâm cơm chiều đã nguội, ông Vinh chia sẻ: “Có 4 thằng con trai thì 3 thằng theo nghiệp lính, đầy vất vả. Thế nhưng, tôi vẫn vui vì các con đang làm nghĩa vụ cao cả với Tổ quốc. Tôi luôn dặn các con phải cố gắng làm tròn nhiệm vụ, còn việc nhà đã có cha mẹ lo”.

Dù có đổi bằng xương máu, những người lính trẻ đang làm nhiệm vụ canh trời, giữ biển vẫn không chùn bước. Họ - bằng khát vọng, lý tưởng của tuổi trẻ, bằng nhiệt huyết và lòng yêu nước đã và sẽ ra sức cống hiến để bảo vệ bình yên Tổ quốc thân yêu.

Chủ đề Biển đông

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast