Thôn có 20 người chết vì ung thư và nỗi bất an với căn hầm “tử thần”!

(Baohatinh.vn) - Đó là thôn Chiến Thắng, xã Vĩnh Lộc (Can Lộc, Hà Tĩnh) với căn hầm từng là kho chứa nhiều loại thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) độc hại nằm trong lòng đất, được xây dựng từ năm 1965...

Theo lời cầu cứu của người dân thôn Chiến Thắng, chúng tôi tìm đến khu đồi có căn hầm chứa các loại thuốc BVTV DDT, 666 trước đây. Người dân trong thôn cho biết, năm 1968, Bệnh viện huyện Can Lộc sơ tán về xã Vĩnh Lộc, đến năm 1972 thì di dời đi chỗ khác. Từ đó, nhiều hộ mới về đây làm ăn, sinh sống và lập nên thôn Chiến Thắng.

thon co 20 nguoi chet vi ung thu va noi bat an voi can ham tu than

Người dân thôn Chiến Thắng lo lắng khi sống gần căn hầm có chứa thuốc bảo vệ thực vật

Mặc dù vào năm 2014, Bộ Tài nguyên & Môi trường cất bốc hàng chục tấn thuốc BVTV ở đây đưa đi tiêu hủy, thế nhưng, vẫn còn lại một ít trong căn hầm phụ nằm cạnh hầm chính. Những ngày thời tiết nắng gắt hay chuyển mùa, mùi thuốc vẫn bốc lên nồng nặc.

Đứng trên khu đất nền nhà cũ của anh Phạm Đức Luân, một số người dân cho biết: “Trước đây, gia đình anh Luân sống cùng bố mẹ tại đây. Thế nhưng, sau khi anh Luân và bố của anh bị chết vì bệnh ung thư, những người còn lại trong gia đình đã chuyển đến sinh sống nơi khác.

thon co 20 nguoi chet vi ung thu va noi bat an voi can ham tu than

Trên bề mặt căn hầm đã lộ rõ vết nứt lớn, nguy cơ phát tán mùi thuốc bảo vệ thực vật ra môi trường

Bà Nguyễn Thị Nhận sống gần căn hầm cho biết, gia đình bà có chồng Nguyễn Đình Quyền đã mất vì căn bệnh ung thư, sau này có chính sách di dời các hộ dân nhưng do chưa có điều kiện nên bà đành ở lại khu đất này. Hằng ngày, người dân thôn Chiến Thắng nơm nớp nỗi lo chất độc phát tán, ảnh hưởng sức khỏe.

Theo ông Dương Trí Nguyên, người dân trong thôn: Những năm trở lại đây, số người mắc bệnh ung thư tại xã Vĩnh Lộc tăng cao, nhất là tại thôn Chiến Thắng, có 20 người đã chết vì căn bệnh này và hơn 10 người đang mắc bệnh. Nguy hiểm hơn, độ tuổi mắc bệnh ngày càng trẻ hóa.

thon co 20 nguoi chet vi ung thu va noi bat an voi can ham tu than

Một số gia đình ở cạnh căn hầm, có người nhà mất vì căn bệnh ung thư đã chuyển đến nơi khác sinh sống

Ghi nhận tại khu vực có căn hầm mà người dân phản ánh, mặc dù các cơ quan chức năng và chính quyền đã tiến hành ngăn cách và lọc khử hóa chất, nhưng các biện pháp làm thủ công đã quá lâu nên không còn đảm bảo. Trên bề mặt căn hầm đã lộ rõ nhiều vết nứt lớn, nắp hầm đã nứt từng đường kéo dài.

Được biết, sau khi cất bốc hàng chục tấn thuốc BVTV trong căn hầm chính đi tiêu hủy (năm 2014), Bộ Tài nguyên & Môi trường dự kiến năm 2015 sẽ triển khai giai đoạn 2: Khoanh vùng, cắm mốc, xử lý dứt điểm tình trạng ô nhiễm tại khu vực đồi thuộc thôn Chiến Thắng. Đến nay, 150 hộ dân với 570 nhân khẩu ở đây vẫn hằng ngày mòn mỏi chờ Bộ triển khai giai đoạn 2 của dự án nhằm giúp họ trút bỏ nỗi lo, yên tâm sinh sống.

Chủ đề An toàn vệ sinh thực phẩm

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast