Thông tin cá chết hàng loạt tại hồ Kẻ Gỗ chỉ là tin đồn thất thiệt

(Baohatinh.vn) - Sau khi nhận được thông tin phản ánh nước trong lòng hồ Kẻ Gỗ (Cẩm Mỹ - Cẩm Xuyên) bị ô nhiễm dẫn đến hiện tượng cá chết hàng loạt, phóng viên Báo Hà Tĩnh đã trực tiếp có mặt tại hiện trường xác minh nguồn tin.

Trưa 16/8, nhóm PV đã cùng cán bộ Ban Quản lý Khu Bảo tồn thiên nhiên Kẻ Gỗ khảo sát thực tế trên mặt hồ, xung quanh hồ. Điều ghi nhận là nước hồ trong, quanh khu vực hồ không thấy xác cá chết hàng loạt như một số thông tin đã đưa trước đó.

thong tin ca chet hang loat tai ho ke go chi la tin don that thiet

Người dân vẫn đánh bắt cá bình thường trên hồ Kẻ Gỗ

Anh Nguyễn Văn Tương (thôn 12, xã Cẩm Mỹ, Cẩm Xuyên) cho biết: “Chúng tôi đánh cá ở hồ Kẻ Gỗ lâu nay có thấy cá chết hàng loạt đâu. Thỉnh thoảng có một vài con chết do mắc lưới rồi trôi trên mặt hồ”.

Tiếp lời anh Tương, ông Võ Tá Hỏa (thôn 3, xã Cẩm Mỹ) nói: “Lượng cá dưới lòng hồ Kẻ Gỗ còn nhiều lắm, chết một vài con là chuyện bình thường, nhưng nhiều người không biết cứ làm quá lên. Chúng tôi đánh bắt được con cá rất vất vả, giờ thêm thông tin này nữa, cá hồ Kẻ Gỗ bắt được sẽ rất khó bán. Bình thường, mấy quán dọc chân hồ Kẻ Gỗ nườm nượp khách vào ra dịp cuối tuần, nhưng mấy hôm nay có lẽ vì thông tin thất thiệt đó nên vắng hoe”.

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, anh Nguyễn Phi Công - Phó Giám đốc BQL Khu bảo tồn thiên nhiên Kẻ Gỗ cho biết: “Trong lúc đánh bắt, một vài hộ dân ý thức chưa cao làm rơi vãi cá đã bị chết nên mới xảy ra sự việc này chứ không hề có hiện tượng cá chết hàng loạt.

thong tin ca chet hang loat tai ho ke go chi la tin don that thiet

Người dân bắt được 1 con cá tại hồ Kẻ Gỗ còn sống

Theo ghi nhận của phóng viên, nguồn nước trong hồ Kẻ Gỗ hiện đang hạ ở mức rất thấp, hàng trăm con lạch cạn khô nước.

Phân tích về thông tin nước hồ Kẻ Gỗ bị ô nhiễm đang làm xôn xao dư luận, anh Nguyễn Phi Công lý giải: “Thời điểm này, nước thượng nguồn của hồ Kẻ Gỗ xuống cạn, nước ở các con lạch cũng xuống sâu. Dung tích nước bình thường đạt 345 triệu m3, nhưng trong ngày 15/8 nước đo được là 38 triệu m3 và sáng ngày 16/8 chỉ còn 35 triệu m3. Dung tích nước hiện tại chỉ bằng 1/10 so với bình thường nên nguồn nước đục hơn là chuyện dễ hiểu”.

Trao đổi về vấn đề này, Chủ tịch UBND huyện Cẩm Xuyên Phạm Đăng Nhật cho biết: “Theo thông tin chúng tôi xác minh, hiện tượng cá chết là có nhưng không phải hàng loạt như một số thông tin đã đưa. Thời gian gần đây, mực nước hồ Kẻ Gỗ hạ thấp, nhiều bà con xung quanh đã tranh thủ đến đánh bắt cá. Đặc biệt, theo phản ánh, có một số người đã dùng kích điện để tận diệt nên rất nhiều loại cá bị chết. Trong khi đó, họ chỉ thu hoạch các loại cá to còn cá nhỏ lại không tiến hành thu gom nên mới xảy ra hiện tượng cá chết trên mặt hồ”.

thong tin ca chet hang loat tai ho ke go chi la tin don that thiet

Dung tích nước hồ Kẻ Gỗ giảm xuống còn 1/10 so với bình thường

Vậy là đã rõ, sự việc cá chết tại hồ Kẻ Gỗ đã được các đơn vị liên quan và người dân sở tại khẳng định không có gì bất thường. Tuy nhiên, trước sự việc người dân đổ xô đi đánh bắt, nguy hiểm hơn là dùng xung điện để tận bắt cần phải được các cơ quan liên quan tiến hành theo dõi sát sao để ngăn chặn. Đặc biệt, cần tuyên truyền, phổ biến để người dân nâng cao nhận thức, trách nhiệm trong việc bảo vệ môi trường.

Theo quy định tại Điều 15, Nghị định số 103/2013/NĐ-CP ngày 12/9/2013 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thủy sản, đối với hành vi sử dụng công cụ kích điện để khai thác thủy sản sẽ bị phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng; đối với hành vi tàng trữ, vận chuyển công cụ kích điện trên tàu cá hoặc phương tiện nổi khác sẽ bị phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng và bị tịch thu công cụ kích điện.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast