Thủ tướng hỏi công nhân chất lượng bữa ăn có như báo cáo?

Chiều 28-10, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm và kiểm tra việc thực hiện chính sách cho công nhân tại tỉnh Đồng Nai.

Khoảng 13h50, Thủ tướng ghé Trường mầm non Thái Quang - nơi chăm lo con em công nhân của Công ty Taekwang Vina Hàn Quốc.

Tại đây Thủ tướng thăm hỏi, trò chuyện, phát kẹo và cùng chơi trò đố vui với các em.

Sau khi ghé thăm trường mầm non, Thủ tướng cùng các bộ ngành đã ghé thăm phòng khám đa khoa Tâm An 2 của Công ty Taekwang Vina Hàn Quốc.

Đây là phòng khám đặt trong khuôn viên công ty. Phòng khám được trang bị nhiều thiết bị để đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh cho công nhân.

thu tuong hoi cong nhan chat luong bua an co nhu bao cao

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại Trường mầm non Thái Quang - Ảnh: SƠN ĐỊNH

Sau đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đến Công ty Taekwang Vina Hàn Quốc tại Khu công nghiệp Biên Hòa 2 để gặp khoảng 300 công nhân, lắng nghe tỉnh Đồng Nai nói về việc thực hiện chính sách cho người lao động.

thu tuong hoi cong nhan chat luong bua an co nhu bao cao

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm trường mẫu giáo Thái Quan - Ảnh: NAM TRẦN

Báo cáo với Thủ tướng sau một năm ông đến địa bàn chỉ đạo thực hiện chính sách cho công nhân, bà Nguyễn Thị Như Ý - phó chủ tịch LIên đoàn lao động tỉnh Đồng Nai cho biết có nhiều doanh nghiệp lớn thực hiện tốt chính sách cho công nhân như hỗ trợ xăng xe, tiền nhà trọ, tổ chức tham quan, vui chơi giải trí...

Đặc biệt các doanh nghiệp đã chú trọng xây dựng ký túc xá, nhà trẻ, nhà mẫu giáo cho con em công nhân. Tỉnh còn đang có 12 dự án xây dựng ký túc xá, nhà ở cho công nhân với diện tích gần 68 ha để phục vụ khoảng 98.000 công nhân.

Đối với chất lượng bữa ăn, liên đoàn lao động đã nâng cao chất lượng bữa ăn cho người lao động, giám sát khâu chế biến, kiểm tra mẫu để giám sát việc thực hiện an toàn vệ sinh thực phẩm.

Ngoài ra, các doanh nghiệp gia công giày cho Nike tổ chức học bổ túc văn hóa, ngoại ngữ cho người lao động.

Chỗ ở, bữa ăn có thực sự như báo cáo không?

15g25, Thủ tướng bắt đầu trò chuyện với công nhân. Ông nói: "18 tháng trước, tôi đã vào Đồng Nai để động viên công nhân, đồng thời tôi muốn xây dựng một thiết chế cho công nhân. Anh em, các cháu cứ nói, cứ đặt vấn đề. Những việc như chỗ ở có an ninh không? Tiền lương có đảm bảo không? Cái gì lo lắng nhất? Các cháu có ước mơ gì hơn không?

Thủ tướng cũng gợi ý công nhân hãy nhận xét chính quyền, công đoàn quan tâm có sát không hay chỉ là hình thức.

Đặc biệt ông cũng lưu ý là câu chuyện bữa ăn nói nâng từ 16.000 đồng lên 23.000 đồng có đảm bảo chất lượng như vậy không...

thu tuong hoi cong nhan chat luong bua an co nhu bao cao

Một công nhân trò chuyện với Thủ tướng - Ảnh: SƠN ĐỊNH

Tâm sự chuyện của mình, công nhân Nguyễn Gia Thái (quê Hà Tĩnh) nói: "Thưa Thủ tướng, mong ước lớn nhất của công nhân là có căn nhà vì ở trọ cũng từng mất an ninh trật tự, chưa đảm bảo. Mong Thủ tướng có chính sách đảm bảo an ninh trật tự, có chính sách nhà ở, có kênh thông tin để cho chúng con tìm một chỗ ở để an tâm với cuộc sống".

Thái nói rằng vì còn thiếu chính sách thích hợp, sát sườn nên đã có tình trạng công nhân làm việc tăng ca miệt mài, về " tắm rồi lăn ra ngủ". Thậm chí, ước mơ có căn nhà để ổn định thì có công nhân gom tiền đi mua nhà phân lô, bán nền giá rẻ nên đầy rủi ro...

Nghe công nhân nói về nhà ở, mong muốn có khu vui chơi giải trí, chính sách cho người khuyết tật, Thủ tướng nói thêm: "Tôi muốn nghe thêm chất lượng bữa ăn có đảm bảo, có đúng như công đoàn báo cáo và đảm bảo vệ sinh không. Công nhân cứ mạnh dạn nói".

Báo cáo với Thủ tướng về những tâm tư của công nhân, ông Nguyễn Phú Cường - bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai cho biết nhiều năm qua tỉnh đã chỉ đạo xây dựng các mô hình nhà trọ, phối hợp với doanh nghiệp dành quỹ đất để xây trường mẫu giáo, ký túc xá...

Việc hỗ trợ chính sách, ổn định đời sống cho công nhân tỉnh vẫn đang làm. Ông Cường dẫn chứng từng mời doanh nghiệp nhắc nhở việc có ý định sa thải công nhân lớn tuổi và nói: " Vùng đất Đồng Nai có nhiều công ăn việc làm. Nhiều người ở các tỉnh về hội tụ ở vùng đất này làm ăn, làm ra sản phẩm cho đất nước, cho nên quan điểm của tỉnh luôn tạo điều kiện tốt nhất..."

Thủ tướng xúc động khi nghe công nhân nói chất lượng bữa ăn có tăng lên

Sau khi nghe nhiều ý kiến trăn trở của công nhân, Thủ tướng nói: "Sau 18 tháng trở lại, nhìn thấy những chuyển biến của công nhân tôi rất xúc động. Đó là nhà mẫu giáo cho con em công nhân, công nhân làm việc lâu năm có thu nhập khá, chất lượng bữa ăn có tăng lên như chính công nhân nói... là những chuyển biến tích cực. Tôi biểu dương Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, tỉnh Đồng Nai, tập đoàn Teakwang Vina đã phối hợp cùng chính quyền chăm lo cho công nhân".

Theo thủ tướng, từ mô hình của tập đoàn Teakwang Vina, cũng cần lưu ý nhân rộng những cái hay, tiếp tục nâng cao đời sống văn hóa giải trí cho công nhân.

Đặc biệt, trong cuộc cách mạng công nghệ 4.0, chính quyền, doanh nghiệp cũng lưu ý công tác đào tạo, nâng cao trình độ cho công nhân.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc còn nhấn mạnh: "Tôi lưu ý tất cả các địa phương khi quy hoạch đất, cần dành đất để xây chung cư, căn hộ cho công nhân và chính phủ có chính sách ưu đãi. Riêng nhà ở thì có chiến lược lâu dài".

Thủ tướng nhắc nhở việc công nhân phản ánh mất trộm, các địa phương phải quản lý tốt hơn nhà trọ để công nhân an tâm nghỉ ngơi, làm việc. Có biện pháp đảm bảo an ninh trật tự, an toàn cháy nổ ở các khu công nghiệp. Đồng thời phải rà soát các chính sách để nâng cao đời sống tinh thần cho người lao động, không để xảy ra bãi công, lãn công...

thu tuong hoi cong nhan chat luong bua an co nhu bao cao

Thủ tướng tặng quà cho công nhân khuyết tật - Ảnh: HÀ MI

thu tuong hoi cong nhan chat luong bua an co nhu bao cao

Tập đoàn TeaKwang Vina trao tiền để giải quyết các chính sách nhà ở cho công nhân - Ảnh: HÀ MI

Theo Tuổi trẻ

Chủ đề Làng nghề LĐVL

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast