Thủ tướng: Không để bà con vùng hạn bị khát, bị đói

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định không để đồng bào trong vùng hạn bị khát, bị thiếu ăn. Chính phủ sẽ cấp đủ lương thực, địa phương phải đưa gạo đến tận từng hộ dân. Chính phủ đã và đang hết sức quan tâm cân đối nước cho Ninh Thuận và sẽ có các quyết định cụ thể trong đầu tư xây dựng hệ thống thủy lợi và các hồ, đập chứa nước.

Thủ tướng: Không để bà con vùng hạn bị khát, bị đói ảnh 1
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thăm điểm cấp nước sạch cho bà con huyện Bác Ái. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Trước tình hình hạn hán kéo dài ở Ninh Thuận, sáng nay (13/4), Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng đoàn công tác của Chính phủ đã trực tiếp kiểm tra công tác chống hạn ở huyện Bác Ái và huyện Ninh Hải.

Phước Trung là xã khó khăn nhất về nguồn nước hiện nay của huyện Bác Ái. Địa phương đã phải điều động xe cứu hỏa chở nước sinh hoạt từ nhà máy nước sạch An Hòa (huyện Ninh Hải) cung cấp cho người dân trong xã, đặc biệt là hai thôn Đồng Dầy và Tham Dú.

Tại điểm cấp nước ở thôn Đồng Dầy, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã ân cần thăm hỏi, động viên bà con nơi đây cố gắng vượt qua khó khăn. Thủ tướng khẳng định, Chính phủ và địa phương sẽ ưu tiên hỗ trợ bà con vùng hạn ổn định cuộc sống.

Tại trụ sở UBND xã Phước Trung, huyện Bác Ái, Thủ tướng đã lắng nghe chính quyền và nhân dân xã bày tỏ tâm tư nguyện vọng, kiến nghị với Chính phủ hỗ trợ khoảng 500 tấn gạo cho người dân không chủ động được lương thực do hạn hán kéo dài; hỗ trợ kinh phí tiếp tục thi công hệ thống thủy lợi hồ Tân Mỹ, hồ Đa May và hồ Ô Căm trong huyện…

Chia sẻ những khó khăn, vất vả mà nhân dân vùng hạn ở Ninh Thuận đang phải gánh chịu do hạn hán kéo dài, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu lãnh đạo các cấp tỉnh Ninh Thuận dứt khoát không để đồng bào trong vùng hạn bị khát, phải đảm bảo nước uống, nước sinh hoạt cho bà con, khẳng định Trung ương sẽ hỗ trợ kinh phí thực hiện nhiệm vụ này.

Thủ tướng: Không để bà con vùng hạn bị khát, bị đói ảnh 2
Thủ tướng thăm hỏi, động viên bà con xã Phước Trung. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Cùng với việc không để người dân thiếu nước sinh hoạt thiết yếu, Thủ tướng cũng yêu cầu không để hộ dân nào phải thiếu ăn. Chính phủ sẽ cấp đủ lương thực, còn tỉnh, huyện, xã, ấp phải đưa gạo đến tận từng hộ dân đang khó khăn, cấp gạo đúng địa chỉ và đảm bảo công bằng.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng lưu ý trong thời gian khô hạn, thiếu nước sinh hoạt rất dễ nảy sinh dịch bệnh, nên mạng lưới y tế của địa phương và từng người dân, từng hộ gia đình cần đặc biệt chú ý phòng tránh không để dịch bệnh xảy ra và lây lan.

Thủ tướng cũng yêu cầu chính quyền huyện Bắc Ái có phương án đảm bảo nước uống cho đàn gia súc hơn 55.000 con trong huyện, không để gia súc bị chết do khát nước sẽ gây thiệt hại rất lớn cho người dân.

Thủ tướng khẳng định: Chính phủ đã và đang hết sức quan tâm cân đối nước cho Ninh Thuận và sẽ có các quyết định cụ thể trong đầu tư xây dựng hệ thống thủy lợi và các hồ, đập chứa nước.

Nhưng về lâu dài, Thủ tướng lưu ý Ninh Thuận cần tính toán với diện tích đất rộng, nắng, gió nhiều mà thiếu nước, nên cần lựa chọn loại cây không cần nhiều nước mà vẫn phát triển và có năng suất cao như cây mía, cây táo, cây nho, cây ngô lai… Còn trong chăn nuôi, có thể tập trung phát triển đàn cừu, bò, dê gắn với trồng loại cỏ dễ sống để cung cấp đủ thức ăn cho gia súc.

Theo VGP News

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast