Thủ tướng yêu cầu báo cáo việc bổ nhiệm ông Dương Chí Dũng

Bộ Giao thông vận tải, Bộ Nội vụ phải báo cáo việc đề xuất thay đổi nhân sự và thực hiện quy trình bổ nhiệm ông Dương Chí Dũng làm Cục trưởng Hàng hải trong khi Vinalines đang bị thanh tra.


Ngày 25/5 Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam đã ký văn bản truyền đạt ý kiến của Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải, Bộ Nội vụ báo cáo việc đề xuất thay đổi nhân sự và thực hiện quy trình bổ nhiệm ông Dương Chí Dũng làm Cục trưởng Hàng hải trong khi Thanh tra Chính phủ đang thanh tra việc chấp hành pháp luật trong công tác quản lý, sử dụng vốn và tại sản tại Tổng công ty Hàng hải (Vinalines). Báo cáo gửi Thủ tướng trước ngày 31/5.

Bộ trưởng Đinh La Thăng chúc mừng ông Dương Chí Dũng (ngoài cùng bên phải) khi nhận chức. Ảnh: Cục Hàng hải

Bộ trưởng Đinh La Thăng chúc mừng ông Dương Chí Dũng (ngoài cùng bên phải) khi nhận chức. Ảnh: Cục Hàng hải

Sau khi những sai phạm của ông Dương Chí Dũng (55 tuổi) tại Vinalines được Bộ Công an công bố, nhiều ý kiến cho rằng, việc bổ nhiệm ông này làm Cục trưởng Hàng hải vào tháng 2/2012 "có dấu hiệu bất thường" bởi thời điểm đó Vinalines đang bị thanh tra. Trao đổi với báo chí, một số đại biểu Quốc hội cho biết, sẽ chất vấn Bộ trưởng Đinh La Thăng về vấn đề trên.

Trao đổi với VnExpress, ông Lê Mạnh Hùng, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, cho rằng việc bổ nhiệm ông Dương Chí Dũng theo chủ trương luân chuyển cán bộ vào tháng 2/2012. Hai tháng sau khi bổ nhiệm mới có kết luận của Thanh tra Chính phủ về sai phạm tại Vinalines.

"Vị trí công tác của ông Dũng không phải thăng chức mà là thay đổi vị trí công tác quản lý chuyên ngành, việc bổ nhiệm theo đúng quy trình", Hùng nói.

Trả lời báo chí tại cuộc họp báo thường kỳ của Văn phòng Chính phủ ngày 27/5, Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam cho biết, việc để ông Dương Chí Dũng thôi chức Chủ tịch Hội đồng thành viên Vinalines là thuộc thẩm quyền của Thủ tướng và đã được thực hiện đúng quy trình theo quy định về công tác cán bộ. Việc bổ nhiệm Cục trưởng Hàng hải đối với ông Dương Chí Dũng thuộc thẩm quyền của Bộ trưởng Giao thông vận tải.

"Không có quy định nào nói rằng một doanh nghiệp đang trong quá trình thanh tra thì không được bổ nhiệm, thuyên chuyển cán bộ. Việc thanh tra hàng năm là bình thường. Thanh tra không chỉ để phát hiện các sơ hở để phòng ngừa mà còn để phát hiện yếu tố tích cực. Còn cụ thể thẩm quyền, trách nhiệm thì Bộ Giao thông Vận tải sẽ có ý kiến chính thức với báo chí", ông Đam nói.

Ngày 18/5, cơ quan điều tra đã khởi tố bị can, ra lệnh bắt tạm giam 4 tháng ông Dương Chí Dũng (55 tuổi, Cục trưởng Hàng hải - Bộ Giao thông) về hành vi Cố ý làm trái các quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, trong thời gian ông này làm Chủ tịch HĐQT Vinalines. Ngày 19/5, Bộ Công an đã phát lệnh truy nã đối với ông này.

Nguồn: VnExpress

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast