Thực phẩm homemade và nỗi lo mất ATVSTP

(Baohatinh.vn) - Cách đây chừng nửa tháng, thị trường thực phẩm tự chế biến nhỏ lẻ tại gia (homemade) đã bắt đầu rục rịch và càng gần tết, hoạt động mua bán càng “rộ”. Niềm tin về thực phẩm an toàn đang được đại đa số khách hàng đặt hết vào người bán. Tuy nhiên, sự thực thì không phải hàng homemade nào cũng tuyệt đối đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP).

Được chào bán trên các trang mạng sớm nhất và nhiều nhất chính là món mứt tết với một số loại như dừa, gừng, cà rốt. Đây là những món khá dễ chế biến và sẵn nguồn nguyên liệu. Nhiều người quảng cáo rầm rộ trên facebook rằng, sản phẩm của mình được làm từ nguyên liệu hoàn toàn đảm bảo, chế biến sạch, đặc biệt, nguyên liệu tạo màu cho mứt dừa là hoàn toàn tự nhiên.

Tuy nhiên, sự thật không như quảng cáo. Lợi dụng niềm tin của khách hàng, lợi dụng sự quen biết, nhiều người đã nhận đơn đặt hàng và khi đơn đặt hàng quá nhiều, để nhanh gọn trong quá trình chế biến, họ đã quên mất chữ tín mà dùng phẩm màu bán sẵn ngoài chợ. Không khách hàng nào khẳng định được phẩm màu đó có đảm bảo an toàn thực phẩm không, nhưng việc sử dụng phẩm màu công nghiệp khiến nhiều người mất niềm tin.

thuc pham homemade va noi lo mat atvstp

Mứt dừa homemade được ưa chuộng, tuy nhiên, người tiêu dùng vẫn lo ngại việc sử dụng phẩm màu trong chế biến gây mất ATVSTP. (Ảnh minh hoạ)

Chị Tuyết Hương (Thạch Quý – TP Hà Tĩnh) cho biết: “Năm ngoái, tôi có đặt mua mứt dừa của một bạn trên facebook. Là chỗ quen biết, lại thấy bạn bè đặt mua nhiều nên tôi tin tưởng. Tuy nhiên, khi nhận hàng thì sản phẩm không như mong đợi. Làm bằng các loại lá, quả tự nhiên sẽ cho ra màu không tươi đẹp như phẩm màu bán sẵn, nhưng lại có mùi thơm đặc trưng. Tuy nhiên, sản phẩm tôi mua lại có màu rất tươi và không có mùi, đặc biệt là màu xanh của lá dứa thơm, rất dễ phân biệt”.

Bên cạnh đó, các loại thực phẩm dùng để nhâm nhi ngày tết như giò tai, bò khô, thịt lợn khô, gân bò ngâm giấm, tai lợn ngâm giấm, chân gà ngâm sả ớt… cũng đang là những món ăn tạo “cơn sốt” trên thị trường thực phẩm homemade. Bò khô homemade đang được bán với giá phổ biến từ 900.000 – 1.000.000 đồng và đó là mức giá được nhiều khách hàng cho là thỏa đáng bởi cứ 3 kg bò tươi mới làm được 1 kg bò khô. Tuy nhiên, mức độ đảm bảo an toàn vệ sinh đến đâu trong khâu chọn nguyên liệu, khâu chế biến thì không khách hàng nào xác định được. Chị Hoa – một người chuyên bán thịt bò dạo cho biết: “Gần tết, người mua thịt bò để làm bò khô nhiều, tuy nhiên, chỉ những người làm để sử dụng mới lựa chọn loại thịt ngon. Còn hầu hết đều chọn thịt vừa tầm, thậm chí, có người còn chuyên “săn” hàng ế vào cuối chiều tại các chợ để làm bò khô”.

Tương tự như vậy, món chân gà ngâm sả ớt, tai lợn ngâm giấm, gân bò ngâm giấm cũng là món đang được quảng cáo bán khá nhiều trên facebook và hấp dẫn khách hàng. Tuy nhiên, nguồn gốc của các loại nguyên liệu này cũng là điều khiến nhiều người băn khoăn khi trên các phương tiện truyền thông, thông tin các vụ việc bắt giữ thực phẩm không rõ nguồn gốc ngày một nhiều.

Gần tết cũng là dịp nhiều người săn lùng món giò bột ở các vùng quê Cẩm Xuyên, Lộc Hà. Nắm bắt thị hiếu này, nhiều người quê Cẩm Xuyên, Lộc Hà cũng đã khâu nối với những người làm giò ở quê và nhận đặt hàng. Mỗi con giò dao động từ 85 – 100 nghìn đồng, được nhiều người ưa chuộng vì tránh được cảm giác ngấy trong ngày tết. Tuy nhiên, quy trình chế biến hay nguồn gốc nguyên liệu có đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm không thì vẫn là câu hỏi để ngỏ.

“Cơn sốt” thực phẩm tự chế biến ngày một tăng cao trong những ngày cận tết. Để tạo thêm độ tin cậy cho khách hàng, nhiều người còn quay cả vi deo quá trình chế biến và phát trên facebook. Mặc dù vậy, khách hàng cũng không nên hoàn toàn đặt niềm tin vào các loại thực phẩm này bởi hiện nay, có nhiều người đang lợi dụng để chế biến thực phẩm kém chất lượng.

Chủ đề An toàn vệ sinh thực phẩm

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast