Tiền xã lấy, đất chẳng thấy đâu?

Năm 2005, thực hiện Nghị quyết của HĐND, Đảng ủy, UBND xã Tiên Điền (Nghi Xuân - Hà Tĩnh) có chủ trương quy hoạch khu dân cư mới, cấp đất ở cho con em trong xã .

Vào thời điểm ấy, gia đình anh Đặng Duy Vượng, hộ khẩu thường trú ở thôn Tiên Hòa, xã Tiên Điền, có con đang trong tuổi trưởng thành chuẩn bị tiến tới hôn nhân, tách hộ. Khi biết xã có chủ trương cấp đất ở thành lập khu dân cư mới, anh Vượng đã có đơn nộp cho ông Nguyễn Đăng Khoa, cán bộ địa chính xã Tiên Điền đăng ký đề nghị Hội đồng cấp đất xét duyệt một suất đất ở để cho con ra riêng. Ngày 18/1/ 2006, anh Đặng Duy Vượng được tin các hộ trong thôn Tiên Hòa đang chuẩn bị nộp tiền đất cho xã để được giao đất. Tìm hiểu danh sách các hộ được xét duyệt cấp đất đợt này mà không có tên mình trong đó, anh Vượng đến gặp ông Nguyễn Đăng Khoa để hỏi. Ông Khoa cho biết , “Do Hội đồng không xét duyệt”.

Anh Đặng Duy Vượng trên lô đất tại bệ Tính xã cho bốc thăm
Anh Đặng Duy Vượng trên lô đất tại bệ Tính xã cho bốc thăm

Theo lời kể của anh Vượng thì việc cấp đất ở cho con em tại xã có nhiều uẩn khúc. Con em có hộ khẩu trong xã, có nhu cầu cấp đất làm nhà ở thì Hội đồng không cho. Thế nhưng có nhiều người (ví dụ như hộ Bình- Ngân) không có hộ khẩu ở Tiên Điền lại được cấp đất ở. Lý giải những điều bất cập trên, ông Nguyễn Đăng Khoa, Trưởng ban địa chính xã Tiên Điền nói với anh Vương rằng: Chúng tôi đã mượn tiền của họ trước!

Anh Vượng trực tiếp gặp ông Trần Văn Bình, lúc đó là Chủ tịch UBND xã Tiên Điền, để hỏi việc mình đã nộp đơn, nhưng không được xét, trong lúc đó xã lại đưa người không có hộ khẩu thường trú vào thay thế. Đến ngày 24/1/2006, anh Đặng Duy Vượng nhận được điện thoại của ông Đặng Duy Kính, Bí thư Đảng ủy xã Tiên Điền, cho biết thông tin: “ Xã đã giải quyết cấp đất cho anh rồi. Ngày mai lên gặp anh Bình, Chủ tịch xã để anh ấy trao đổi cụ thể”. Cùng ngày 24/1, ông Trần Văn Quý, Bí thư chi bộ thôn Tiên Hòa đến nhà thông báo anh Vượng ngày mai lên gặp Chủ tịch Bình để trao đổi về việc cấp đất ở tại khu dân cư mới. Sáng 25/1/2006, anh Vượng lên trụ sở UBND xã Tiên Điền để gặp Chủ tịch Trần Văn Bình. Tại trụ sở, ông Chủ tịch đã trao đổi thẳng vấn đề với anh Vượng: “Hiện nay Đảng ủy, Ủy ban đã nhất trí cấp bán đất ở cho gia đình anh. Do vậy anh cố gắng nộp tiền nhanh giúp xã để trả tiền lương tết cho cán bộ.” Được tin này, anh Vượng mừng quá, vội vàng trở về vay mượn tiền để nạp cho xã. Ngày 26/1/2006, anh Đặng Duy Vượng nạp cho kế toán trưởng Lê Anh Công số tiền là 30 triệu đồng (hóa đơn quyển số 01, số 26), nạp cho thủ quỹ Võ Thị Xuyến số tiền 10 triệu đồng ( hóa đơn quyển số 01, số 22). Số tiền đất anh Vượng nạp tổng cộng 40 triệu đồng, xã đã dùng trả lương cho cán bộ . Tháng 5/2006, Hội đồng cấp đất gồm các thành phần bí thư, thôn trưởng thôn Tiên Hòa, anh Nguyễn Đăng Khoa cán bộ địa chính và anh em trong Hội đồng cấp đất mời anh Đặng Duy Vượng và 9 hộ khác đến nhà thôn trưởng bắt thăm nhận phần đất. Sau khi bắt thăm, Hội đồng đã đo đất, lập biên bản giao đất cho cả 10 hộ, trong đó có phần đất ở của anh Đặng Duy Vượng.

Một trong 2 phiếu thu tiền đất anh Vượng nạp cho xã Tiên Điền
Một trong 2 phiếu thu tiền đất anh Vượng nạp cho xã Tiên Điền

Khi được tin 9 hộ được cấp đất ở khu dân cư mới quy hoạch đã làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, anh Vượng đến gặp anh Nguyễn Đăng Khoa đề nghị làm thủ tục cấp bìa cho mình. Anh Khoa nói: “ Hộ của anh chưa có con kết hôn nên chưa làm được đâu. Khi nào con lấy vợ thì đưa giấy kết hôn lên chúng tôi làm cho”. Đến tháng 2/2011 khi con trai xây dựng gia đình, anh đưa giấy đăng ký kết hôn của vợ chồng con trai lên xã gặp anh Nguyễn Đăng Khoa đề nghị làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Nhưng anh Khoa lại một lần nữa hoãn binh: “Đại hội Đảng bộ xã xong mới làm được”. Chờ cho đại hội Đảng bộ kết thúc một thời gian, anh Vượng lại đến Ban địa chính Tiên Điền gặp anh Khoa xin làm bìa đất. Ông cán bộ địa chính này vẫn thoái thác, từ chối: “ Bây giờ chưa có đợt làm bìa đất. Từ năm 2010 đến nay tôi chưa làm bìa cho ai cả”. Anh Vượng hỏi lại anh Khoa:“ Quy hoạch khu dân cư mới có 10 hộ, đến nay 9 hộ đã được UBND huyện Nghi Xuân cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Sao chỉ còn lại mình tôi?”. Anh Khoa ầm ừ không trả lời. Tháng 2/2012, anh Vượng lại lên UBND xã gặp Chủ tịch Phạm Đức Trung, để hỏi cho ra nhẽ. Ông Trung trả lời xanh rờn: “ Tôi mới lên làm chủ tịch nên chưa rõ. Hôm nào họp lãnh đạo các ngành, tôi mời anh lên ta giải quyết”. Tuy nhiên anh Vượng chờ mãi, vẫn không thấy động tĩnh gì cả.

Ngày 9/7/ 2012, trao đổi với chúng tôi qua điện thoại, Chủ tịch UBND xã Tiên Điền Phạm Đức Trung cho biết: “Đất của anh Vượng chưa làm được”. Cùng ngày, chúng tôi có buổi làm việc với ông Nguyễn Đăng Khoa, Trưởng ban Địa chính xã Tiên Điền để tìm hiểu vướng mắc trong thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với hộ anh Đặng Duy Vượng. Ông Khoa cho biết: “ Năm 2006, Hội đồng tư vấn của xã Tiên Điền và lãnh đạo xã xét giao đất cho một số con em trong xã. Lúc đó ông Vượng có nạp đơn, nhưng khi xét, con ông Vượng chưa đủ điều kiện, nên không có tên trong biên bản và quyết định giao đất đợt này. Còn việc ông Vượng nộp tiền đất cho xã là có thật. Do ông Trần Văn Bình, lúc đó là Chủ tịch xã đồng ý cấp đất , ông Đặng Duy Kính, Bí thư báo tin cho ông Vượng lên nạp tiền đất cho xã. Số tiền này nằm ngoài danh sách xét cấp đất, nên không nạp vào kho bạc, mà đưa vào quỹ của xã. Trong số 10 lô đất cấp ở Bệ Tính, ông Vượng không có hồ sơ nhưng vẫn được xã cho bắt thăm. Năm 2010, con ông Vượng cưới vợ, có nhu cầu tách hộ. Năm 2011, tôi trình hồ sơ , nhưng Hội đồng tư vấn giao đất của xã không nhất trí. Đó là lý do mà từ năm 2006 đến nay hộ ông Vượng vẫn chưa có hồ sơ cấp đất ở, chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.”

Vướng mắc ở đây là hộ Đặng Duy Vượng không có danh sách xét duyệt cấp đất tại khu dân cư mới, vậy mà Chủ tịch xã Tiên Điền vẫn ngang nhiên thu tiền đất và dùng số tiền này để “trả lương” tết cho cán bộ, là việc làm mờ ám, không thể chấp nhận. Đáng trách hơn, chính quyền xã đã không lập hồ sơ giao đất lại dùng chiêu bắt thăm, chia đất để lừa dối dân một cách trắng trợn.

Đề nghị cấp ủy, chính quyền hiện nay ở xã Tiên Điền nêu cao trách nhiệm với công dân, có biện pháp giải quyết thỏa đáng, tháo gỡ vướng mắc, thiệt hại do những người tiền nhiệm để lại với công dân Đặng Duy Vượng, nhằm lấy lại lòng tin cho quần chúng.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast