Tiếp nối con đường tuổi thanh xuân

(Baohatinh.vn) - Thế hệ trẻ cả nước nói chung, Hà Tĩnh nói riêng dù ở giai đoạn nào vẫn luôn là lực lượng xung kích trên mọi chiến tuyến. Nếu lịch sử ghi công những hy sinh, đóng góp của thế hệ trẻ, trong đó lực lượng hùng hậu nhất là TNXP ngày trước thì tuổi trẻ hôm nay đang tiếp nối mạch nguồn, đóng góp trí tuệ, sức trẻ xây dựng quê hương bằng những hành động thiết thực nhất...

Khí thế TNXP hôm qua

Năm 1965, trong không khí sục sôi cả nước chống Mỹ, từ thực tiễn của phong trào "Ba sẵn sàng", tại Hà Tĩnh, gần 14.000 đội viên đã tham gia vào lực lượng TNXP sẵn sàng lên đường làm nhiệm vụ chiến đấu trên khắp các chiến trường, đảm bảo giao thông thông suốt trên những cung đường máu lửa. Trước đó, trong cuộc kháng chiến chống Pháp, Hà Tĩnh cũng có khoảng 3.000 đội viên tham gia lực lượng TNXP. Có thể nói, ở đâu có những cung đường máu lửa, ở đó có TNXP.

Bác Lương Thị Tuệ - Phó Chủ tịch Thường trực Hội Cựu TNXP tỉnh cho biết: Hà Tĩnh lúc đó là nơi trung chuyển nên bị đánh phá vô cùng ác liệt. Lúc này, TNXP Hà Tĩnh chia thành 6 đội, mỗi đội có 8 - 10 đại đội tham gia đảm bảo xe qua tuyến đường 15A, đồng thời tập trung mở các tuyến đường chiến lược như 21, 22, 70... Trong đó có 3 đại đội tiến vào Vĩnh Linh (Quảng Trị), Quảng Bình mở đường Trường Sơn.

Đặc biệt, trên trận tuyến Ngã Ba Đồng Lộc, tuổi trẻ Hà Tĩnh đã có mặt trong tất cả các lực lượng, trong đó hùng hậu nhất là lực lượng TNXP với hơn 1.600 người. Chính lực lượng này đã góp phần quan trọng bảo vệ con đường huyết mạch ra tiền tuyến. Những cái tên như Đại đội 551-N55-P18, đại đội 553, đại đội 534 và đặc biệt là tiểu đội 4-C552-N55-P18 với 10 nữ anh hùng liệt sỹ dũng cảm bám cầu, bám đường làm nhiệm vụ đã trở thành tấm gương anh hùng, biểu tượng cao đẹp về thế hệ thanh niên sẵn sàng quên mình vì độc lập, tự do cho Tổ quốc.

tiep noi con duong tuoi thanh xuan

Cựu TNXP luôn quan tâm giáo dục lý tưởng cách mạng cho thế hệ trẻ.

“Hòa bình lập lại, gần 400 đồng đội của chúng tôi mãi mãi nằm lại chiến trường. Số còn lại về địa phương tham gia xây dựng quê hương, trong đó có gần 4.000 anh chị em được tham gia các lớp học trong và ngoài nước. “Lúc trẻ xông pha, về già gương mẫu”, chúng tôi chỉ mong thế hệ trẻ hôm nay đừng bao giờ lãng quên lịch sử mà hãy viết tiếp truyền thống tốt đẹp của thế hệ trẻ ngày trước, xứng đáng là cánh tay đắc lực của Đảng, là lực lượng xung kích, tiên phong xây dựng quê hương, làm chủ đất nước ” - Bác Lương Thị Tuệ chia sẻ.

Tinh thần tuổi trẻ hôm nay

Noi gương thế hệ đi trước, lớp lớp ĐVTN Hà Tĩnh hôm nay đang tích cực góp sức xây dựng quê hương bằng những hoạt động thiết thực, ý nghĩa. Và tháng 3 như tiếp lửa chí khí, tinh thần ấy thêm sục sôi.

tiep noi con duong tuoi thanh xuan

Đoàn viên thanh niên Bệnh viện đa khoa huyện Cẩm Xuyên cấp phát thuốc miễn phí cho đối tượng chính sách, người nghèo trên địa bàn

Chỉ trong 2 tuần đầu tháng thanh niên, toàn tỉnh đã thành lập 72 đội thanh niên tình nguyện với hơn 1.800 ĐVTN giúp đỡ các xã đăng ký đạt chuẩn nông thôn mới năm 2018. Đã có 12 đường điện thanh niên thắp sáng làng quê với tổng chiều dài 12km được lắp đặt; gần 300 vườn hộ được chỉnh trang, tu sửa; hơn 35.000 ĐVTN tham gia lao động vệ sinh môi trường tại địa phương... Các cơ sở đoàn cũng phối hợp, tổ chức khám, cấp phát thuốc miễn phí cho hơn 850 đối tượng chính sách, người có hoàn cảnh khó khăn. Đồng thời trao tặng hơn 250 suất quà; tổ chức hiến máu tình nguyện; tư vấn hướng nghiệp, giới thiệu việc làm; các hoạt động văn hóa - thể thao sôi nổi...

tiep noi con duong tuoi thanh xuan

Tuổi trẻ Đức Thọ giúp người dân xã Tân Hương xây hàng rào nhà văn hóa thôn

tiep noi con duong tuoi thanh xuan

và chỉnh trang vườn hộ cho bà con trên địa bàn

Trong phát triển kinh tế, các cơ sở đoàn đã hỗ trợ xây dựng và ra mắt 2 mô hình kinh tế thanh niên quy mô trên 200 triệu đồng; nâng tổng số mô hình thanh niên toàn tỉnh lên trên 6.000 mô hình. Ngoài ra, có 54 HTX, 46 tổ hợp tác do thanh niên làm chủ, 125 thanh niên là giám đốc các công ty TNHH và doanh nghiệp tư nhân.

Với tinh thần, nhiệt huyết của tuổi trẻ, cũng trong tháng 3/2018, các cấp bộ Đoàn đã phối hợp với BCH quân sự các huyện, thị, thành phố tổ chức lễ giao nhận quân, tiễn 1.000 tân binh lên đường nhập ngũ.

Khẳng định khí thế, quyết tâm của tuổi trẻ, Bí thư Tỉnh đoàn Nguyễn Thế Hoàn nhấn mạnh: “Tiếp bước truyền thống 87 năm vinh quang của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, đồng thời đây cũng là năm đầu tiên thực hiện nghị quyết đại hội đoàn các cấp, tuổi trẻ tỉnh nhà với tấm lòng tri ân, biết ơn các thế hệ đi trước nguyện luôn đi theo con đường mà Đảng và Bác đã chọn, quyết tâm xung kích, tình nguyện trong các hoạt động. Tất cả được cụ thể hóa bằng các chương trình, hành động thiết thực, hiệu quả gắn việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị của tổ chức Đoàn và các đơn vị, địa phương. Cùng đó, luôn đổi mới trong tổ chức hoạt động; trau dồi đạo đức lối sống; rèn luyện, tu dưỡng sức khỏe, trí tuệ... , xứng đáng là thế hệ trẻ trên quê hương anh hùng”.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast