Tìm được mộ cha liệt sỹ sau 53 năm nhờ thông tin từ một cựu binh

(Baohatinh.vn) - Sau 53 năm kể từ ngày cha hy sinh, chị Nguyễn Thị Xoan (thôn Tân Dừa, xã Hương Trạch, Hương Khê, Hà Tĩnh) luôn canh cánh trong lòng vì chưa tìm được phần mộ cha mình. Nhận được thông tin từ người cựu chiến binh cùng thôn, chị đã hoàn thành tâm nguyện...

Tìm được mộ cha liệt sỹ sau 53 năm nhờ thông tin từ một cựu binh

Gia đình chị Nguyễn Thị Xoan vui mừng nhận được thông tin phần mộ của cha mình từ cựu chiến binh Trịnh Mạnh Kha (người ngồi giữa).

Những ngày này, gia đình chị Nguyễn Thị Xoan được nhiều người đến thăm hỏi, chia sẻ khi hay tin về phần mộ của cha chị là liệt sỹ Nguyễn Văn Định (SN 1943) hiện đang nằm tại Nghĩa trang liệt sỹ quốc gia Đường 9 (Quảng Trị).

Tháng 2/1965, ông Nguyễn Văn Định lên đường nhập ngũ. Sau đó, ông được bổ sung vào đội quân tăng cường chi viện cho chiến trường miền Nam trong cuộc kháng chiến chống Mỹ. Tháng 12/1965, chiến sự căng thẳng, trong một trận chiến ác liệt, ông Định đã anh dũng hy sinh, khi đó mang cấp bậc binh nhì.

Tìm được mộ cha liệt sỹ sau 53 năm nhờ thông tin từ một cựu binh

Chị Xoan chia sẻ niềm vui khi tìm được phần mộ của cha mình sau 53 năm từ ngày ông hy sinh

Trong căn nhà nhỏ ở thôn Tân Dừa, xã Hương Trạch, chị Nguyễn Thị Xoan kể, năm ấy (1965), gia đình chị nhận được giấy báo tử của người cha thì ở quê nhà, chị gái và bà nội bị trúng bom tử vong. Chồng hy sinh nơi chiến trường, thời điểm đó là những chuỗi ngày vất vả của mẹ chị khi phải tần tảo nuôi con nhỏ. Khi chị khôn lớn, cuộc sống đỡ hơn, mẹ chị đi bước nữa. “Lúc cha hy sinh, tôi đang còn trong bụng mẹ, những ký ức về cha chỉ vẻ vẹn qua lời kể của mẹ tôi sau này”, chị Xoan nghẹn ngào.

Không biết bao nhiêu lần mẹ con chị mong muốn đi tìm mộ cha. Thế nhưng, những năm sau chiến tranh, điều kiện kinh tế khó khăn không cho phép gia đình thực hiện ước nguyện. Đến khi có điều kiện thì mẹ chị lại qua đời. Thế là dự định dang dở.

Tìm được mộ cha liệt sỹ sau 53 năm nhờ thông tin từ một cựu binh

Ông Trịnh Mạnh Kha, bệnh binh 2/3 kể lại giấy phút tìm thấy phần mộ liệt sỹ Nguyễn Văn Định

“Do nhiều lần nhà bị ngập lụt nên giấy tờ liên quan đến thông tin của cha tôi đều bị trôi mất”, chị Xoan cho biết. Cho đến một ngày, đầu tháng 6/2018, khi nhận được thông tin từ cựu chiến binh Trịnh Mạnh Kha, người cùng thôn về phần mộ của cha hiện đang nằm tại Nghĩa trang liệt sỹ quốc gia Đường 9, chị Xoan mừng rơi nước mắt.

“Nhận được thông tin của bác Kha về phần mộ của cha, vợ chồng tôi mừng và cảm ơn bác Kha nhiều lắm. Ngày 3/7 vừa rồi, gia đình tôi đã vào Quảng Trị thăm phần mộ cha, Ban quản lý nghĩa trang cho biết, thông tin mà bác Kha cung cấp là hoàn toàn chính xác và tôi đã thực sự được đứng trước phần mộ của cha mình sau 53 năm”, chị Xoan cho biết.

Tìm được mộ cha liệt sỹ sau 53 năm nhờ thông tin từ một cựu binh

những thông tin được ông Kha ghi lại từ phần bia mộ

Tiếp chúng tôi trong ngôi nhà nhỏ đơn sơ, ông Trịnh Mạnh Kha, bệnh binh 2/3 ở thôn Tân Dừa (xã Hương Trạch) kể: Đầu tháng 6/2018, ông cùng đoàn người có công đi điều dưỡng và được Trung tâm Bảo trợ xã hội và Điều dưỡng người có công Hà Tĩnh tổ chức thăm lại chiến trường xưa. Đến Nghĩa trang liệt sỹ Quốc gia Trường Sơn và Nghĩa trang liệt sỹ Quốc gia Đường 9, ông cùng đoàn thắp hương các phần mộ liệt sỹ quê Hà Tĩnh.

Mải miết thắp hương và chăm chú nhìn tên tuổi người trên bia mộ, bỗng nhiên ông Kha nhìn thấy trên một ngôi mộ hàng chữ “Nguyễn Văn Định, xã Hương Trạch, Hương Khê, Hà Tĩnh. Sinh năm 1943. Cấp bậc Binh nhì. Đơn vị E29”. Ông vui mừng hô lớn “Mộ thằng Định cùng thôn với tôi đây rồi. Từ ngày nó hy sinh, vợ và con chưa tìm được phần mộ”. Ngay sau đó, ông vội vàng ghi lại thông tin trên phần mộ và gọi điện về ngay cho vợ để thông báo với chị Nguyễn Thị Xoan - con gái liệt sỹ Nguyễn Văn Định.

Tìm được mộ cha liệt sỹ sau 53 năm nhờ thông tin từ một cựu binh

Ông Trịnh Mạnh Kha: "Nếu có điều kiện, tôi sẽ tiếp tục tìm kiếm thông tin phần mộ của 3 liệt sỹ chưa tìm được ở trong thôn".

Như một lời tri ân với đồng đội, người lính già Trịnh Mạnh Kha không giấu được xúc động: “Chiến tranh sống chết khôn lường, có những đồng đội của mình hôm trước còn chung chăn, hôm sau đã hy sinh, gia đình nay vẫn chưa tìm thấy mộ. Ngay trong thôn Tân Dừa hiện vẫn còn 3 liệt sỹ vẫn chưa tìm được thông tin phần mộ. Cho nên, cứ có điều kiện được đi thăm viếng các nghĩa trang liệt sỹ là tôi lại tìm…”.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast