Tình yêu của mẹ…

(Baohatinh.vn) - Không phải bố, chẳng phải con, mà là… căn bếp nhỏ xíu của nhà mình. Ấy là câu trả lời không chút do dự của mẹ khi có lần con đứng bếp tỉ tê hỏi “tình yêu” lớn nhất của mẹ là gì?!

Nơi bắt đầu cho hạnh phúc của người phụ nữ. Ảnh: internet
Nơi bắt đầu cho hạnh phúc của người phụ nữ. Ảnh: internet

Con tròn mắt nhìn, còn mẹ chỉ cười hiền và miệt mài bên “tình yêu” chẳng giải thích thêm lời nào mặc cho con vặn vẹo, hỏi han. Thắc mắc đó vẫn mãi theo con cho đến khi lớn lên và về nhà chồng. Đứng trong căn bếp mới, tự mình chuẩn bị bữa ăn cho gia đình nhỏ, con mới dần hiểu ra lời mẹ năm nào…

Từ tỉ mẩn lựa chọn những mớ rau, miếng thịt tươi ngon rồi nêm ướp gia vị sao cho vừa và khi bưng đĩa thức ăn nóng hổi đặt lên mâm cơm, lòng con cảm thấy thư thái đến lạ. Chẳng biết tự bao giờ, con đã yêu cái cảm giác được trở về nhà, tự tay chuẩn bị những món ăn cho người con yêu thương.

Con còn nhớ, cách mẹ lựa chọn món ăn theo mùa và theo sở thích của mấy bố con, cách mẹ “phù phép” từng món ăn với những hũ gia vị nhỏ xinh và cả cái cách mẹ nâng niu, lau dọn từng vật dụng trong bếp… Tất cả đều được làm với tâm huyết và tình yêu.

Những bữa ăn của gia đình mình vì thế luôn đầy đủ sắc màu và tràn ngập tiếng cười. Dù đi đâu, làm gì, bận công việc đến mấy nhưng đến giờ cơm, không ai nhắc ai, mấy bố con đều tự giác về bên mẹ, bên bữa cơm sum họp của gia đình. Và con chợt nhận ra, khi yêu thương đong đầy, căn bếp sẽ trở nên ấm áp nhường nào; còn chỉ cần một chút giận hờn, cãi cọ, căn bếp cũng trở nên ảm đạm, những món ăn vì thế cũng đậm nhạt đến khó lòng nuốt nổi; rồi khi mẹ vắng nhà, căn bếp càng trở nên lạnh lẽo biết bao.

Đã bao nhiêu năm, khi bố mẹ về bên nhau, lúc sinh ra chị em con, nuôi chúng con khôn lớn, mọi thứ đều đổi thay, mái tóc của bố điểm bạc, trên khóe mắt mẹ hằn sâu vết chân chim, chỉ duy bếp lửa gia đình chẳng bao giờ thay đổi. Đó vẫn luôn là góc ấm nhất của ngôi nhà, nơi lưu giữ những kỉ niệm gia đình, những món ngon mẹ làm, món khoái khẩu của bố và cả những lần 2 chị em chạnh chọe nhau. Bếp lửa cũng chứng kiến biết bao sự kiện trọng đại trong đời. Bởi những ngày lễ, thay vì chọn nhà hàng sang trọng, quán xá lung linh thì nhà mình lại chọn quây quần bên bếp lửa, bên những bữa cơm cả 4 thành viên cùng hì hụi chuẩn bị.

Không còn những thắc mắc ngày còn thơ dại, giờ đây, con hiểu bếp lửa chính là trái tim, là tình yêu của người phụ nữ. Giữ được ngọn lửa luôn nồng đượm là giữ được một gia đình hạnh phúc! Học cách nấu những món ăn ngon và thu vén bếp núc không phải vì bổn phận nội trợ như quan niệm xưa cũ mà bởi trong đó chứa đựng bao yêu thương ta trao gửi.

Bếp lửa đã là tình yêu của con!

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast