“Tôi còn muốn cống hiến nhiều hơn nữa”...

(Baohatinh.vn) - Trở về từ chiến trường, mang trên mình vết thương cả về thể xác lẫn tinh thần, nhưng với ý chí không bao giờ chịu khuất phục, ông Lê Đức Tuyên (thôn Trung, xã Thạch Hạ - TP Hà Tĩnh) vẫn ngày ngày hăng say với công tác xã hội và tự lực vươn lên làm giàu cho gia đình.

“Tôi còn muốn cống hiến nhiều hơn nữa”... ảnh 1

Ông Tuyên ngày ngày cần mẫn với các công tác xã hội

Năm 1966, đang là học sinh lớp 7/10, chưa tròn 18 tuổi, Lê Đức Tuyên lên đường nhập ngũ. Ông trực tiếp tham gia chiến đấu ở chiến trường Quảng Trị đường 9 Nam Lào trong những năm chiến tranh ác liệt nhất (từ 1966-1973). Tháng 4/1974, sức khỏe yếu, ông phục viên về địa phương với 8 viên bi nằm vĩnh viễn trong cơ thể cùng với chất độc dioxin ngấm sâu vào người.

Dù phải chống chọi với thương tật, ông vẫn luôn nỗ lực lao động, sản xuất và tham gia nhiệt tình công việc tập thể. Niềm hạnh phúc lớn lao khi ông lập gia đình với bà Võ Thị Hòa và sinh người con gái đầu khỏe mạnh, nhanh nhẹn. Những tưởng cuộc sống của người thương binh cứ thế êm ả trôi đi, bù đắp cho những đau đớn dày vò thể xác ông, thế nhưng, năm 1987, con gái thứ hai ra đời, người còi cọc, đôi mắt ngơ ngác, không tự chủ được hành động của mình… Đến nay, chị đã 29 tuổi nhưng mọi sinh hoạt cá nhân vẫn một tay bố mẹ chăm sóc.

Vượt qua tất cả khó khăn, ông bà chăm sóc, nuôi nấng các con và tham gia nhiều hơn các hoạt động xã hội. 38 năm liên tục, ông hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, từ cán bộ BCH Đoàn xã, cán bộ thống kê - kế toán, đến phó chủ nhiệm HTX, cán bộ tài nguyên - môi trường.

Hiện ông là Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã kiêm Trưởng ban Thanh tra nhân dân, cũng là Bí thư chi bộ kiêm Trưởng ban Mặt trận thôn Trung. Ông cũng là thành viên tích cực của BCH Hội chữ thập đỏ, Hội Khuyến học, Hội Chất độc da cam xã Thạch Hạ. Ông còn cùng đồng đội miệt mài vào Nam, ra Bắc tìm hài cốt liệt sĩ, những người bạn chiến đấu đang nằm lại trên chiến trường xưa.

Trong gia đình, ông luôn là người chồng, người cha mẫu mực. Vợ chồng ông xây dựng khu chăn nuôi gà, bò nái, nuôi trồng thủy, hải sản… hàng năm cho thu nhập trên dưới 100 triệu đồng. Năm 2009, khi Hội Chữ thập đỏ vận động hiến giác mạc, cả gia đình ông xung phong đầu tiên.

“Tôi là người may mắn, còn được trở về sau chiến tranh, vì vậy, hễ làm được việc gì có ích, tôi sẽ làm hết sức. Tuy tuổi đã cao nhưng tôi còn muốn cống hiến nhiều hơn nữa cho xã hội” - ông Tuyên chia sẻ.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast