Trả lương sai 48 tỉ đồng tại Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam

Trong tổng số gần 100 tỉ đồng chi sai tại Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam từ năm 2011-2013, số tiền chi trả lương sai quy định hơn 48 tỉ đồng đến nay không thể thu hồi.

Kết luận thanh tra DIV của Thanh tra Chính phủ

Kết luận thanh tra DIV của Thanh tra Chính phủ

Ông Ngô Văn Khánh, phó tổng Thanh tra Chính phủ, vừa ký thông báo kết luận thanh tra tại Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam (DIV).

Theo đó, cơ quan này đã không chấp hành nghiêm túc kế hoạch tài chính, kế hoạch mua sắm tài sản cố định được Bộ Tài chính giao, vi phạm trong quản lý đầu tư xây dựng cơ bản...

Chi tiếp khách: 22,6 tỉ đồng

Theo kết luận thanh tra, từ năm 2011-2012 DIV chi vượt kế hoạch nhưng không báo cáo, không được Bộ Tài chính chấp thuận số tiền trên 45,6 tỉ đồng.

Trong đó chi trang phục giao dịch vượt gần 3,5 tỉ đồng, chi đào tạo tập huấn trong nước năm 2011 vượt 1,2 tỉ đồng, chi công tác phí đi nước ngoài vượt 380 triệu đồng vào năm 2012, chi đào tạo, tập huấn nước ngoài không có trong kế hoạch là 217 triệu đồng...

Năm 2012, DIV mua sắm tài sản cố định vượt mức tối đa Bộ Tài chính giao gần 2 tỉ đồng. Riêng việc mua điện thoại và trả tiền cước phí di động không đúng đối tượng quy định, đơn vị này chi trả sai hơn 1 tỉ đồng.

Đặc biệt DIV có khoản chi vô lý cho việc mua vali, cặp công vụ lên đến 3,2 tỉ đồng; chi lễ tân giao dịch đối ngoại, khánh tiết, tuyên truyền, quảng cáo vượt trên 10,8 tỉ đồng...

DIV vi phạm Luật kế toán đối với chứng từ chi công tác phí của các đoàn đi dự hội nghị, hội thảo 5,3 tỉ đồng; chi tiếp khách 22,6 tỉ đồng; thanh toán tiền công tác phí vượt số ngày quy định số tiền 321 triệu đồng.

Bên cạnh đó, một số khoản mục chi khác chưa thực hiện nghiêm túc quy định thực hành tiết kiệm chống lãng phí như: chi thuê bảo vệ chuyên nghiệp tại trụ sở chính là 678 triệu đồng; chi mua cốc pha lê, lọ hoa, bút gỗ làm quà tặng trên 3,9 tỉ đồng.

Chi sai nhưng không thể thu hồi

Theo Thanh tra Chính phủ, từ năm 2011-2013 DIV còn vi phạm trong việc xây dựng đơn giá tiền lương và trích lập quỹ lương không đúng quy định trong việc tính các thông số, chỉ tiêu lao động định biên... dẫn đến làm sai tăng quỹ lương, quỹ khen thưởng và phúc lợi trong 3 năm trên 48 tỉ đồng.

Thanh tra Chính phủ còn phát hiện đơn vị này chi lương tăng thêm và thưởng năm 2010 cho 2 thành viên HĐQT chuyên trách bị xử lý kỷ luật sai quy định trên 785 triệu đồng, chi vượt tổng quỹ lương của HĐQT năm 2010 cho 2 thành viên chuyên trách 44,3 triệu đồng.

Ban hành quy chế khen thưởng nhưng không quy định mức chi khen thưởng.

“Trích lập quỹ khen thưởng HĐQT vượt mức 3 tháng lương thực tế của HĐQT là 533 triệu đồng; chi thưởng danh hiệu cho tập thể, cá nhân vượt mức quy định 7,1 tỉ đồng; chi thưởng ngoài ngành năm 2013 cho các cá nhân, tập thể vào các ngày lễ, tết âm lịch số tiền 2,1 tỉ đồng không đầy đủ chứng từ, không ký nhận tiền theo quy định” - kết luận thanh tra nêu rõ.

Về kiến nghị các biện pháp xử lý những sai phạm tại DIV, đối với số tiền chi trả lương sai hơn 48 tỉ đồng, Thanh tra Chính phủ kiến nghị không thể thu hồi, không trừ vào quỹ tiền lương, tiền phúc lợi các năm kế tiếp.

Nếu thu hồi sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống, tinh thần người lao động, việc thu hồi không khả thi vì số lượng lao động biến động hằng năm. Cơ quan thanh tra kiến nghị kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân liên quan.

Trao đổi với Tuổi Trẻ tối 2-4, một phó tổng giám đốc DIV cho biết đơn vị này đã nhận được kết luận thanh tra, tuy nhiên “có nhiều nội dung vẫn còn tranh cãi giữa hai bên, DIV không đồng ý với một số điểm trong kết luận thanh tra”.

Cũng theo lãnh đạo DIV, phần lớn những người lãnh đạo của cơ quan này có trách nhiệm trong việc chi sai đã nghỉ hoặc chuyển đơn vị khác. Hiện DIV đang tiếp tục khiếu nại về một số nội dung của kết luận thanh tra.

“Có những chuyện vẫn đang giải trình. Chuyện mua cặp, vali không phải năm nào cũng mua, việc mua cho cán bộ đi công tác thì nhiều cơ quan làm chứ không chỉ DIV làm” - một lãnh đạo DIV phân trần.

Theo THÂN HOÀNG/tuoitre.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast